Sài Gòn mùa Giáng Sinh

Sài Gòn mùa Giáng Sinh

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam
2013-12-17

Khu trung tâm thành phố cũng được trang hoàng rất đẹp mắt, thu hút rất nhiều người đến tham quan và làm không khí thêm nhộn nhịp vào mùa Giáng Sinh tại Saigon

Khu trung tâm thành phố cũng được trang hoàng rất đẹp mắt, thu hút rất nhiều người đến tham quan và làm không khí thêm nhộn nhịp vào mùa Giáng Sinh tại Saigon

Courtesy afamily

Nghe bài này

Những ngày sau lập Đông, Sài Gòn, thành phố của một thời mệnh danh “hòn ngọc viễn đông” cùng với sức sống cuồn cuộn, mới mẽ và hào sảng của nó để rồi những năm sau 30 tháng Tư 1975, một thành phố Hồ Chí Minh hiện ra với gương mặt nhếch nhác, nghèo khổ. Mãi cho đến những năm 1986 trở về sau, Sài Gòn lấy lại phong độ của mình. Và đây cũng là giai đoạn mà mùa Đông Sài Gòn trở nên lung linh, ấm áp bởi niềm háo hức tuổi trẻ mỗi khi mùa Noel về.

Xiết chặt vòng tay nhân ái

Mùa Noel năm nay, một Sài Gòn lung linh, huyền ảo và mênh mông những giấc mơ huyền thoại tuổi trẻ lại ghé đến. Những bạn trẻ tự hào mình là con của Chúa, sống trong lòng Thiên Chúa và yêu thương đồng loại, tôn trọng tự do, tôn trọng nhân phẩm cũng như quí trọng những giá trị văn hóa của dân tộc, yêu chuộng hòa bình và sẵn sàng xả thân tranh đấu cho những giá trị nhân ái, cho ý hướng bảo toàn lãnh thổ quốc gia.

Một bạn trẻ tên Hiền, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, chia sẻ: “Không khí chan hòa, thời tiết năm nay mát mẻ hơn nhiều, đi về đêm khuya thì thấy se se lạnh, sáng cũng vậy. Noel năm nay dự đoán không khí để đón Noel sẽ vui hơn!”

Một bạn trẻ khác tên Hoàng, là con chiên của Thiên Chúa, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế đã chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận Noel của anh. Hoàng nói, nếu như những mùa Noel của thế kỷ trước, Sài Gòn chìm trong nỗi trầm lắng của một thành phố vừa mới hồi sinh về kinh tế và còn những ràng buộc, sợ hãi trong mỗi con chiên thì bây giờ, một Sài Gòn mới với đầy đủ tin yêu và dũng khí của thế hệ trẻ trong ánh sáng Thiên Chúa đã làm cho mùa Noel Sài Gòn khởi sắc.

“Không khí chan hòa, thời tiết năm nay mát mẻ hơn nhiều, đi về đêm khuya thì thấy se se lạnh, sáng cũng vậy. Noel năm nay dự đoán không khí để đón Noel sẽ vui hơn!

Một bạn trẻ tên Hiền”

Tuy rằng không khí Noel Sài Gòn vẫn như mọi năm, với nhiều hang đá, nhà thờ được trang trí lấp lánh ánh đèn, Chúa Hài Đồng hiện hữu trong tâm hồn mỗi con chiên nhắc nhớ về sự giáng thế của ngài và những khổ hạnh mà ngài đã nếm trải để mang lại một thế giới hòa bình, yêu thương, người thôi bóc lột người. Và Noel như một sự nhắc nhớ, thức tỉnh để các con chiên tin yêu nhau hơn và dũng cảm hơn, vượt qua cái chết để đấu tranh cho tự do, phẩm hạnh của con người.

Chàng trai Thiên Chúa Giáo này nói thêm rằng là một con chiên, ngoài bổn phận yêu Chúa, sống trong lòng Chúa, người con chiên còn phải hiểu rõ sứ mệnh xây dựng hòa bình, xây dựng một khí quyển tự do, chan hòa và thấm đẫm tình yêu thương ở chung quanh mình. Muốn như thế, trong điều kiện dưới một thể chế chính trị không cởi mở, mỗi con chiên phải quả cảm để đấu tranh cho lý tưởng này. Đấu tranh vì bổn phận đối với Chúa, đấu tranh trong ánh sáng hòa bình và nhân từ của Chúa.

Một bạn trẻ khác tên Loan, là con chiên của Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, chia sẻ với chúng tôi thêm rằng năm nay, mùa Noel ngoài ý nghĩa là ngày thế giới hân hoan, vui mừng kỉ niệm Chúa Hài Đồng ra đời nơi máng cỏ băng giá và ngài đã làm ấm thế giới lạnh lẽo ấy bằng trái tim nồng nàn yêu thương của ngài. Với Loan năm nay còn là một năm mà cô lấy làm tự hào vì cô đã thực hiện sứ mệnh của Chúa, đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa có thêm  sách vở để học, có thêm áo ấm mặc qua mùa Đông và có thêm niềm tin rằng thế giới này tốt đẹp, ấm áp.

Với Loan năm nay còn là một năm mà cô lấy làm tự hào vì cô đã thực hiện sứ mệnh của Chúa, đã giúp đỡ nhiều bạn trẻ ở vùng sâu, vùng xa có thêm sách vở để học, có thêm áo ấm mặc qua mùa Đông và có thêm niềm tin rằng thế giới này tốt đẹp, ấm áp

Loan nói thêm, đồng hành với  cô để đi đến những vùng quê hẻo lánh, những miền sơn cước còn có thêm nhiều người bạn Thiên Chúa Giáo khác. Nhóm là những người bạn có gia đình thuộc vào diện khá giả, các bạn có công ăn việc làm ổn định, bàn nhau tạo nên ngân quĩ bằng cách cùng góp vốn mở quán ăn để duy trì hoạt động. Vì một số lý do tế nhị và để đảm bảo hoạt động lâu dài, không bị các nhân viên dân phòng quấy rối, Loan yêu cầu chúng tôi đừng công bố tên quán cũng như các thành viên và chủ trương hoạt động của nhóm.

Nhớ những mùa Noel trước

Một bạn trẻ tên Hiền, không phải là con chiên của Chúa, chia sẻ với chúng tôi rằng với cô, ngày Noel còn lớn hơn cả ngày Tết âm lịch. Vì ngày Tết âm lịch chỉ đóng vai trò là ngày đầu năm, ngày khai mở của một huỗi thời gian và con người đón nhận thêm một tuổi mới. Còn với ngày Noel, ngoài ý nghĩa là ngày vô cùng long trọng của Thiên Chúa Giáo, đây còn là ngày lạnh nhất, đẹp nhất và làm cho Sài Gòn trở nên lung linh nhất trong năm.

Hiền nói: “Thật ra đối với với em đón noel năm nào cũng như năm nào, cái cảm giác xa quê, không được gần gia đình cũng buồn. Nhưng không khí Noel Sài Gòn năm nào cũng nhộn nhịp. Có những người không có áo ấm, còn phải ngủ dưới cầu mà không ai quan tâm, em thấy vậy thì rất tủi thân. Xa quê như em, gặp những hoàn cảnh đó thì càng tủi thân, thương họ hơn. Trong khi đó, vẫn có những bạn trẻ không đoái hoài gì đến những người đói khổ mà vẫn dửng dưng đi chơi. Những lúc đó em cảm giác rất bất lực vì không thể nào giúp đỡ hết mọi người.”

“Có những người không có áo ấm, còn phải ngủ dưới cầu mà không ai quan tâm, em thấy vậy thì rất tủi thân…Trong khi đó, vẫn có những bạn trẻ không đoái hoài gì đến những người đói khổ mà vẫn dửng dưng đi chơi. Những lúc đó em cảm giác rất bất lực vì không thể nào giúp đỡ hết mọi người

bạn trẻ tên Hiền”

Hiền cho biết thêm, với tâm lý của một người con xa quê, mùa Noel đến, luôn cho Hiền cảm giác ấm áp, sum họp trong ánh sáng tâm linh, ở đó, mặc dù cô không phải là một con chiên nhưng cô lại cảm nhận được ánh sáng từ bi, độ lượng của Đức Chúa Trời đang lan tỏa trong cái lạnh Sài Gòn. Và mùa Noel cũng là mùa mà Hiền lang thang thành phố về đêm nhiều nhất, cô cảm nghiệm được đời sống Sài Gòn về đêm với nhiều xe cộ, một Sài Gòn không có đêm và một Sài Gòn với nhiều dãy phố luôn khóa cửa cẩn thận, nhiều lớp khóa.

Và ở đó, dưới cái lạnh của mùa Đông, của đêm Giáng Sinh, năm nào, Hiền cũng bắt gặp những người nghèo nằm ngủ co ro trên ghế đá công viên hoặc dưới một mái hiên, trên yên xe thồ, trong mái vòm xe xích lô hay dưới chân cầu. Có nhiều trẻ em chưa đầy mười tuổi, cũng có nhiều cụ già đã ngoài tám mươi, họ đều rách rưới, buồn tủi và đói khổ. Sự đói khổ, rét mướt đi vào cả dáng ngủ co ro và sầu thảm của họ. Những lúc như thế, Hiền thầm cầu nguyện Đức Chúa Trời hãy ban cho họ một ân huệ, xin Chúa hãy ban cho họ thức ăn, áo ấm bằng cách cho các con chiên của ngài đến tìm họ.

Và mỗi khi cầu nguyện như thế, Hiền mang một niềm tin mãnh liệt rằng Đức Chúa Trời sẽ mang lại hạnh phúc cho những người cùng khổ trên đất nước Việt Nam, mang lại sự may mắn cho những lao động nghèo và mang lại sự sung túc, tự do cũng như phẩm hạnh cho dân tộc Việt Nam nghèo khổ và vẫn còn lắm nỗi, vẫn còn người bóc lột người này!

Nhóm phóng viên tường trình từ Việt Nam.

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay