Việt Nam xác nhận vụ bắt nhà hoạt động môi trường Hoàng Thị Minh Hồng

Báo Nguoi-viet

June 1, 2023

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Nguyễn Đức Thắng, phó phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, né tránh câu trả lời trực tiếp khi được phóng viên hỏi về vụ bắt bà Hoàng Thị Minh Hồng, nhà hoạt động môi trường, với cáo buộc “trốn thuế.”

Bà Hồng, người sáng lập tổ chức Change đã giải thể vào cuối năm ngoái, được nhiều báo ở Việt Nam ca ngợi là “anh hùng khí hậu.” Bà từng nhận học bổng của Quỹ Obama hồi năm 2018 cho một khóa đào tạo tại trường đại học Columbia University ở thành phố New York, New York.

Bà Hoàng Thị Minh Hồng trong một lần tham gia biểu tình vì môi trường tại Hà Nội. (Hình: Facebook Hong Hoang)

Vụ bắt bà Hồng cùng chồng và hai nhân viên, diễn ra hôm 31 Tháng Năm nhưng các báo ở Việt Nam thời điểm đó không đưa tin.

Theo tường thuật của báo Tiền Phong hôm 1 Tháng Sáu, ông Nguyễn Đức Thắng không trả lời cụ thể về vụ bắt giữ và cáo buộc nhắm vào bà Hoàng Thị Minh Hồng, mà chỉ nói: “Nhìn chung tại Việt Nam, các cá nhân, hội, tổ chức nhân dân, tổ chức phi chính phủ được bảo đảm hoạt động theo quy định và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động của mình. Như tại các quốc gia khác, những người vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.”

Trước khi giải thể, tổ chức Change của bà Hồng được ghi nhận hoạt động phi lợi nhuận, tập trung vào các hoạt động bảo vệ động vật hoang dã, nâng cao nhận thức về khí hậu và ô nhiễm môi trường.

Như vậy, bà Hoàng Thị Minh Hồng là nhà hoạt động môi trường thứ năm bị bắt với cáo buộc “trốn thuế,” sau bà Ngụy Thị Khanh và các ông Đặng Đình Bách, Mai Phan Lợi, Bạch Hùng Dương.

Trong số này, nhờ áp lực của Bộ Ngoại Giao Mỹ và các tổ chức nhân quyền quốc tế, bà Ngụy Thị Khanh, giám đốc trung tâm Phát Triển Sáng Tạo Xanh GreenID, được ra tù trước thời hạn hôm 13 Tháng Năm, trong lúc bà đang thụ án 21 tháng tù với cáo buộc “trốn thuế.”

Cáo trạng vụ án này quy kết bà Khanh “trốn thuế 456 triệu đồng ($19,437), tức gần 10% của số tiền $200,000 mà giải thưởng Goldman Environmental trao cho bà hồi năm 2018.

Sau khi bà Ngụy Thị Khanh ra tù, giới xã hội dân sự cho biết ông Đặng Đình Bách, giám đốc Trung Tâm Nghiên Cứu Pháp Luật và Chính Sách Phát Triển Bền Vững (LPSD), hiện đang tuyệt thực trong tù.

Ông Bách bị tuyên y án năm năm tù trong phiên tòa diễn ra hồi Tháng Tám năm ngoái với cáo buộc “trốn thuế.”

Nhóm Xanh Việt Nam hiện đã gỡ hình ảnh bà Hoàng Thị Minh Hồng làm đại sứ cho buổi nhặt rác dự kiến diễn ra vào ngày 4 Tháng Sáu. (Hình: Facebook Hong Hoang)

Facebooker “Suu Lam” dẫn lời bà Trần Phương Thảo, vợ ông Bách, cho hay ông đang tuyệt thực một phần (một ngày chỉ ăn một bữa) từ ngày 17 Tháng Ba đến nay và dự định nhịn ăn hoàn toàn từ ngày 24 Tháng Sáu.

Theo BBC Tiếng Việt hôm 16 Tháng Năm, bà Trần Phương Thảo kể rằng chồng bà nhắn ra từ nhà tù rằng ông “sẽ tuyệt thực đến chết” và đòi “trả lại công lý và tự do ngay lập tức, vô điều kiện.” (N.H.K) 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay