Vài điều trông thấy- tác giả Phùng Văn Phụng

Trong thời gian qua có vài sự kiện rất đáng cho ta suy nghĩ.

Tác giả: Phùng Văn Phụng

1)Virus Vũ Hán bùng nổ từ tháng 02 năm 2020 cho đến nay tháng 02 năm 2023 là đúng ba năm,

thống kê đến ngày thứ tư ngày 15 tháng 02 năm 2023) cho biết:

*Số người chết vì Virus Corona:

*Toàn thế giới có 6,785,896 người chết.

* Ở Hoa Kỳ có 1,141,220 người chết.

Thêm thiên tai vừa mới xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria ngày 6 tháng 02 năm 2023, số người chết lên đến trên 46,000 người theo đài VOA

Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.

Cứu hộ động đất ở Syria, ngày 8/2/2023.

2)*Những người giàu có đang bị bắt giam:

-a)Trịnh Văn Quyết

Giá trị tài sản từng được ước tính khoảng 22,7 ngàn tỷ đồng, tương đương 1,02 tỷ USD.[2

Theo tin tức từ đài BBC báo Tuổi trẻ

Ngày29-3, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Trịnh Văn Quyết – chủ tịch hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC, để điều tra tội thao túng thị trường chứng khoán

b)Tân Hoàng Minh

Theo tin tức từ đài Á châu tự do (RFA):

Ông Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh vừa bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174 Bộ Luật Hình sự 2015. Bộ Công an thông báo tin này trên cổng thông tin điện tử chính thức của Bộ vào ngày 5/4/2022. Theo báo Dân Việt Khối tài sản gần 10.000 tỷ đồng của ông chủ Tân Hoàng Minh

Theo thông tin từ Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) đã điều tra và xác định: trong thời gian từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, Đỗ Anh Dũng và các cá nhân tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã có hành vi gian dối, sử dụng ba công ty thành viên gồm Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Đầu tư và Dịch vụ Khách sạn Soleil, Công ty CP Cung điện Mùa Đông và các công ty liên quan, phát hành chín đợt trái phiếu trái quy định pháp luật, tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử động vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.

Ngoài ông Đỗ Anh Dũng, công an cũng khởi tố và bắt giam sáu lãnh đạo khác thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh.

Chủ tịch Tân Hoàng Minh bị bắt giam vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

Ông Đỗ Anh Dũng Chủ Tịch Tập Đoàn Tân Hoàng Minh

-c)Bà Nguyễn Phương Hằng

Theo báo Dân Việt thì bà Nguyễn Phương Hằng đã Sở hữu Khu du lịch Đại Nam có quy mô xây dựng lên đến 6.000 tỷ đồng

Bà Hằng khẳng định: “Nếu nói về tài sản, thì 500, 700 triệu đô đến 1 tỷ đô tôi có... Mỗi lần tôi xuất hiện sẽ có một bộ trang sức khác. Kim cương của tôi lên đến hàng kí. Vì tôi đam mê nên tôi nỗ lực làm ra tiền. Tất cả các hiệu kim cương ở nước ngoài đều biết mặt tôi hết… Tôi đi những chiếc xe 40, 50 chục tỷ, có đến vài chiếc là chuyện bình thường. Tôi ở bao nhiêu căn nhà mặt tiền, sổ đỏ tôi cân kí nhưng tôi chưa bao giờ đem điều đó ra tự hào”

Vợ chồng bà Hằng, ông Dũng sở hữu dàn siêu xe với những mẫu xe đắt đỏ bậc nhất Việt Nam, có thể kể đến như Rolls-Royce Phantom, Rolls-Royce Ghost Series II, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulsanne EWB, Mercedes-Maybach S600 và Bentley Continental GTC.

Bà Nguyễn Phương Hằng sở hữu nhiều viên kim cương có giá trị

Việt Nam: Mạng xã hội ‘cuộn sóng’ khi bà …Nguyen Phuong Hang bi bat (BBC)

Dư luận Việt Nam, ít nhất qua mạng xã hội, cùng ngày bị thu hút vì tin bà Nguyễn Phương Hằng, 50 tuổi, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đại Nam, bị Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) Công an TP HCM bắt tạm giam.

3)*Những người có nhiều quyền hành đang bị bắt giam:
a)Đỗ Hữu Ca

Ngày 18 tháng 2 năm 2023, Đỗ Hữu Ca bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt khẩn cấp về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vì liên quan đến một vụ án hình sự về Trốn thuế, Mua bán trái phép hoá đơn, chứng từ nộp ngân sách nhà nước xảy ra tại Quảng Ninh và Hải Phòng.(RFA)

Nguyên Giám đốc Công an TP Hải phòng, thiếu tướng Đỗ Hữu Ca

*b)Vụ Việt Á:

Hơn 50 người bị khởi tố do liên quan đến vụ Việt Á gồm những ai?

Đặc biệt, gần đây nhất, trong ngày 7/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ công an đã quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với 3 lãnh đạo cấp cao thuộc Bộ Y tế, Bộ KHCN. Trong đó có nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long; nguyên Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh và ông Phạm Công Tạc, nguyên Thứ trưởng Bộ KHCN vì có sai phạm liên quan Công ty CP Việt Á

Trong gần nửa năm, có hơn 50 lãnh đạo cấp bộ, thành phố, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) các tỉnh thành bị bắt, khởi tố do liên quan đến vụ án ở Công ty Việt Á.

*c)Vụ chuyến bay giải cứu:

Toàn cảnh vụ ‘chuyến bay giải cứu’ sau 1 năm khởi tố điều tra

4 bị can từ trái qua: Tô Anh Dũng, Nguyễn Quang Linh, Chử Xuân Dũng và Trần Văn Tân

Riêng tại Bộ Ngoại giao, 10 bị can bị khởi tố, phần lớn về tội nhận hối lộ. Trong số này có ông Tô Anh Dũng, cựu Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, và bà Nguyễn Thị Lan Hương, cựu Cục trưởng Cục Lãnh sự. Dính líu đến sai phạm còn có một loạt cựu cán bộ thuộc Đại sứ quán Việt Nam tại các quốc gia như Angola, Nhật Bản, Nga, Malaysia…

Tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an, 3 bị can cùng bị khởi tố tội nhận hối lộ, trong đó có ông Trần Văn Dự, cựu Phó cục trưởng. Tại Bộ Y tế và Bộ GTVT đều có 2 bị can bị khởi tố.

Văn phòng Chính phủ cũng có 3 bị can cùng bị khởi tố tội danh trên, trong đó có ông Nguyễn Thanh Hải, cựu Vụ trưởng Vụ Quan hệ quốc tế. Vướng vòng lao lý còn có ông Nguyễn Quang Linh, cựu Trợ lý Phó thủ tướng thường trực.

Mới đây nhất, kết quả điều tra mở rộng đánh dấu sự liên quan của 2 địa phương, với việc Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng và Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân cũng bị khởi tố về tội nhận hối lộ.

Kết: Thành thật mà nói cái chết rất dễ dàng xảy ra cho bất cứ ai, nhất là trong đợt bịnh “virus corona” lây lan trên toàn thế giới vừa qua. Trong số những người đã ra đi chắc hẳn đã có bạn bè ta. Cái chết đâu chừa một ai?

*Hệ thống luật pháp không có tam quyền phân lập, không có tự do báo chí, không có tự do ngôn luận… Chế độ độc tài toàn trị đã không muốn nghe sự phản biện. Những người dám lên tiếng, nói khác với ý của nhà cầm quyền đều bị đi tù, nên “không bao giờ bài trừ được tham nhũng”.

Những trường hợp tiêu biểu trên cho chúng ta thấy rằng tài sản, quyền lực không phải là vĩnh cửu.

Đặt nặng tài sản, tiền bạc lên trên hết, không tuân thủ pháp luật, không chịu làm ăn đàng hoàng, cuối cùng rồi ai cũng phải chết, phải trả lời ra sao về những hành vi gian dối của mình trước đấng tối cao.

Con người ai ai cũng chỉ cần một cái giường để ngủ, ăn cơm ngày ba bữa, một bữa vài chén cơm. Không hiểu nổi tại sao nhiều người làm ăn bất hợp pháp để rất giàu có, cuối cùng phải chịu cảnh tù đày?

“Tri túc tiện túc đãi túc hà thời túc”, trong bài “Chữ Nhàn” của Nguyễn Công Trứ đã nói như vậy mà.

Rồi ai cũng phải chết tại sao lại tích trữ nhiều của cải quá như vậy, mấy đời con cháu xài không hết, quả là lòng tham không đáy?

Tác giả: Phùng Văn Phụng

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay