Chợ hoa tết của người nghèo

Báo Tuổi Trẻ

Chợ hoa quận 8, Sài Gòn.

Chia sẻ của Phúc Nhã (16 tuổi) và Ngọc Trâm (14 tuổi) tại chợ hoa xuân Bình Điền 2023. Bà con bán hoa đang dồn toàn bộ hy vọng vào hai ngày cận Tết. Bán chạy sẽ được về sớm, chợ ế thì đến mùng 1 Tết mới về tới quê, hoặc có khi mất Tết. Nếu có những kẻ giàu có vì tham ô không có cơ hội ăn tết năm nay vì chiến dịch đốt lò thì dân nghèo coi bộ cũng bị ảnh hưởng theo,

Phúc Nhã cùng em gái Ngọc Trâm phụ bán hoa Tết cho gia đình – Ảnh: BÔNG MAI

Gần 1h sáng ngày 29 Tết (20-1), trong khi nhiều người đang say giấc, Nguyễn Tấn Phúc Nhã (16 tuổi) cùng em gái Nguyễn Hồng Ngọc Trâm (14 tuổi) ngồi lọt thỏm giữa hàng trăm chậu hoa mào gà, vạn thọ, hướng dương… chờ khách ghé mua.

…Ngồi một lúc lâu nói chuyện với Phúc Nhã, nhiều khách ghé qua nhưng chỉ dò giá rồi đi, một số khác còn ép giá khiến cậu không khỏi buồn, “cảm thấy nóng lạnh luôn”, bởi nếu bán sẽ lỗ.”Mào gà, vạn thọ, cúc mâm xôi… phải trồng, chăm sóc hai ba tháng liền. Thức dậy làm lúc 2-3h sáng, có khi 10h đêm mới vô ngủ. Trồng xong mình còn chở đến đây bán. Vậy mà trả có 20.000 đồng một chậu bông. Đồng bạc làm ra khó khăn nên cô chú anh chị ghé mua trả giá cũng được, nhưng em chỉ mong khi trả giá cũng chừa đường cho tụi em sống”, Phúc Nhã ngậm ngùi. Ngồi bên cạnh, Ngọc Trâm cho biết ngày 24 Tết đã dọn nhà, sau đó cả gia đình dắt nhau lên TP.HCM bán hoa.

Gần Tết nhưng cả nhà chưa sắm sửa gì. Nếu bán chạy hàng, trưa mai 30 Tết gia đình cô gái này sẽ về quê, có thời gian chuẩn bị. Còn nếu chợ ế, có khi 4-5h sáng mùng 1 Tết mới tới nhà.

Lúc đó vừa buồn vừa mệt, nên chắc sẽ ngủ vùi. Đến mùng 2 hoặc mùng 3 Tết mới ra chợ mua quần áo Tết. Hết cây về khỏe hơn. Còn cây cực, về phải dọn dẹp chỗ cất rồi mới để cây xuống được. Mất luôn ngày mùng 1 Tết”, Phúc Nhã nói.

Hơn 2h sáng 29 Tết, nhiều khách hàng vẫn ghé mua hoa ở Bến Bình Đông (Q.8) – Ảnh: BÔNG MAI

Đỗ Minh Trọng (18 tuổi, áo xám) cẩn thận khiêng từng chậu mai từ trên ghe đưa lên vỉa hè để bán.

Báo Tuổi trẻ

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, chỉ còn một ngày nữa để người dân thủ đô sắm Tết nhưng thị trường hoa, cây cảnh tại Hà Nội vẫn hẩm hiu.
Để phục vụ cho dịp Tết Nguyên đán, nhiều rạp bán lan hồ điệp được mở ở khắp các vị trí đẹp xung quanh thành phố. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhiều rạp lan hồ điệp vẫn còn ngập hoa.

Báo Nhân Dân

Ngày 20/1, tức ngày 29 Tết, các chợ hoa tại Thành Phố Hồ Chí Minh vẫn rơi vào cảnh đìu hiu khác lạ trong những ngày cận Tết. Dù người bán hoa đã chủ động giảm giá bán rất sâu, lượng khách mua vẫn thấp hơn so với thông lệ các năm.

Báo Mới

Nhưng năm nay, tại các bến xe lớn của Hà Nội, không khí khá ảm đạm, lượng khách đổ về bến không hề tăng lên. Nhiều chủ nhà xe ngán ngẩm chào mời khách mua vé xe của mình để về quê.

Chợ hoa Tết Quảng Ngãi đồng loạt ‘xả hàng’ mong thu hồi vốn

Ngày cận Tết, người bán hoa như ngồi trên lửa, anh Nguyễn Thanh Sơn bán mai ở chợ hoa Tết Quảng Ngãi cho biết đã bỏ ra gần 200 triệu đồng nhập 120 chậu mai từ TP.HCM về bán.

Thế nhưng, hai điểm bán ở chợ hoa Quảng Ngãi và một điểm bán ở huyện Sơn Hà chỉ bán được 30 chậu. Số tiền thu về chỉ 60 triệu đồng, anh Sơn so sánh những Tết trước, giờ này đã bán gần hết số hoa mai nhập về. Năm nay, nguy cơ lỗ nặng khi người mua rất ít.

Tết buồn của người nuôi heo

Ông Trầm Quốc Thắng, Phó Giám đốc HTX Chăn nuôi heo an toàn Tiên Phong (huyện Củ Chi, TP HCM), cho biết thời điểm hiện tại, với mỗi con heo xuất chuồng, người chăn nuôi lỗ khoảng 500.000 đồng. Vì vậy, năm nay sẽ là Tết buồn của người nuôi heo.

“Các hộ nuôi heo nhỏ lẻ tại vùng ven TP HCM đã bỏ chuồng gần hết, còn những người nuôi heo chuyên nghiệp như hội viên HTX giảm đàn đến 30%.

Lời Bàn:

*Cán bộ giàu vì tham ô không hào hứng ăn tết và mua sắm do chiến dịch đốt lò. Lò càng đốt càng cháy mãi vì quá nhiều củi là các cán bộ cộng sản, hỡi ôi cán cộng nào mà không tham nhũng đậm.

*Không khí Tết của người nghèo cũng không khá hơn vì tình hình kinh tế, vậy câu nói vô duyên “chưa bao giờ Việt Nam khá hơn ngày nay” là một sự hoang tưởng tội nghiệp?

Phan Sinh Trần

Xem thêm:

Chợ hoa Tết ở Sài Gòn ‘chưa bao giờ ế như năm nay’

Ba’o Nguoi-viet

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay