Đòi nhà cho Việt kiều Mỹ, bị quỵt tiền thưởng, kiện đòi được gần $5 triệu

 Báo Nguoi-viet

January 13, 2023

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Tòa phúc thẩm buộc những người thừa kế quyền của mẹ con bà Vương Thị Khanh phải trả cho Luật Gia Đặng Đình Thịnh số tiền 113 tỷ đồng ($4.8 triệu) vì ông này đòi được nhà cho gia đình bà Khanh.

Theo báo Thanh Niên hôm 13 Tháng Giêng, bị đơn trong vụ án “Tranh chấp hợp đồng hứa thưởng” là bà Vương Thị Khanh, sinh năm 1923, Việt kiều Mỹ, chết năm 2017, cùng con trai là ông Nguyễn Đắc Quang, chết năm 2018.

Luật Gia Đặng Đình Thịnh. (Hình: Dân Trí)

Hồ sơ vụ kiện cho biết, căn nhà ở địa chỉ 446-448 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, Sài Gòn, do ông Nguyễn Đắc Kha, chết năm 2004, và bà Vương Thị Khanh đứng tên sở hữu. Sau đó, căn nhà “do nhà nước quản lý” vì gia đình ông Kha đi định cư ngoại quốc.

Năm 2006, bà Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang về Việt Nam, làm thủ tục xin nhận lại căn nhà này, và thuê Luật Gia Đặng Đình Thịnh giúp đỡ về mặt pháp lý. Trong hợp đồng và phụ lục, phía bà Khanh cam kết thưởng cho ông Thịnh 35% giá trị căn nhà nếu ông này giúp đòi lại được.

Năm 2011, Bộ Xây Dựng và Ủy Ban Nhân Dân ở Sài Gòn cùng ra quyết định trả lại nhà cho bà Khanh. Sau đó, mẹ con bà Khanh tiến hành nhiều giao dịch mua bán, cho thuê căn nhà nhưng không thực hiện hợp đồng hứa thưởng với ông Đặng Đình Thịnh.

Năm 2011, ông Thịnh khởi kiện, yêu cầu mẹ con bà Khanh trả tiền thưởng.

Tại phiên sơ thẩm, tòa nhận định, việc hứa thưởng “là tự nguyện, không vi phạm điều cấm của pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội, nên cần chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn.”

Căn nhà nay là trụ sở của ngân hàng ACB. (Hình: Thanh Niên)

Theo chứng thư thẩm định giá năm 2020, giá trị quyền sử dụng đất và căn nhà là 323 tỷ đồng ($13.8 triệu).

Do tại thời điểm ký hợp đồng hứa thưởng, mẹ con bà Khanh chỉ được quyền quyết định một phần của căn nhà, tòa sơ thẩm tuyên ông Đặng Đình Thịnh chỉ được nhận 68 tỷ đồng ($2.9 triệu).

Ông Thịnh làm đơn kháng cáo và tòa phúc thẩm nhận định việc này “có căn cứ” và văn bản hứa thưởng của mẹ con bà Vương Thị Khanh “có giá trị pháp lý.” Do vậy, tòa tuyên buộc những người thừa kế quyền của mẹ con bà Vương Thị Khanh phải trả cho ông này 113 tỷ đồng, tương đương 35% giá trị căn nhà. (N.H.K)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay