Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam thăm Mỹ

Tổng thống Obama mời Chủ tịch nước Việt Nam thăm Mỹ

Ông Trương Tấn Sang đã thăm Bắc Kinh tháng trước để cố giải quyết tranh chấp biển đảo

Ông Trương Tấn Sang đã thăm Bắc Kinh tháng trước để cố giải quyết tranh chấp biển đảo

10.07.2013

Các nguồn tin hôm thứ Tư cho hay Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã mời Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến thăm Mỹ trong tháng này để tăng cường hợp tác an ninh và thương mại, bất chấp quan tâm về nhân quyền của Việt Nam.

Chuyến đi sẽ đánh dấu lần thứ nhì có một chủ tịch nước Việt Nam thăm Hoa Kỳ kể từ khi hai nước tái lập bang giao, diễn ra vào lúc đôi bên ngày càng có những lợi ích chung.

Hai giới chức đang lên kế hoạch cho chuyến đi nói với AFP với điều kiện không nêu tên rằng Tổng thống Obama đã mời Chủ tịch Sang đến Mỹ vào tuần cuối cùng của tháng 7.

Tòa Bạch Ốc và đại sứ quán Việt Nam tại Washington không chịu bình luận về tin này.

Việt Nam nóng lòng muốn phát triển hợp tác quân sự với Hoa Kỳ trước thái độ ngày càng hung hăng của Trung Quốc trong tranh chấp biển đảo.

Ông Trương Tấn Sang đã thăm Bắc Kinh tháng trước để cố giải quyết tranh chấp và theo tin của Trung Quốc, hai bên đã đồng ý lập đường dây nóng để giải quyết các sự cố về tàu cá trong Biển Đông.

Quan hệ giữa Việt Nam và Mỹ đang gặp nhiều chỉ trích tại Quốc hội Mỹ, các nhà làm luật tố giác hành pháp chỉ có nói suông khi kêu gọi Việt Nam cải thiện thành tích nhân quyền.

Dân biểu Cộng hòa Frank Wolf, tiểu bang Virginia, chê Tổng thống Obama “quá yếu” khi phát huy nhân quyền tại Việt Nam và nhiều nước khác.

Dân biểu Wolf nói với AFP Tổng thống Obama là tổng thống tệ nhất mà nước Mỹ đã có về vấn đề nhân quyền.

Các giới chức chính phủ Mỹ ra điều trần trước Quốc hội tháng trước nói rằng vấn đề nhân quyền tại Việt Nam ngày càng xuống cấp, hơn 120 nhà hoạt động chính trị vẫn còn bị giam và Internet ngày càng bị kềm kẹp.

Lập trường của các nhà làm luật Mỹ xuất phát một phần từ những lời yêu cầu của các cử tri gốc Việt, nhiều người đã bỏ chạy khỏi chế độ Cộng sản.

Ông Hoàng Tứ Duy, phát ngôn viên đảng Việt Tân có trụ sở ở Mỹ nói rằng Tổng thống Obama nên áp lực với ông Sang để có tự do chính trị thực sự, cụ thể là phải thả các tù chính trị, trong đó có luật sư Lê Quốc Quân.

Hoa Kỳ đang phát triển thương mại với Việt Nam, một trong những nước đang tham gia đàm phán hiệp định tự do thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP.

Chính phủ Obama xem TPP là cơ sở cho một trật tự mới, có thể tạo ra nhiều quy luật cho châu Á Thái Bình Dương vào thời điểm có thay đổi nhanh chóng do sức mạnh của Trung Quốc.

Tính đến nay có hai tổng thống Mỹ đến Việt Nam, Bill Clinton năm 2000 và George W. Bush năm 2007.

Phía Việt Nam có Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đến Mỹ năm 2007 theo lời mời của Tổng thống Bush. Chủ tịch Sang đã đến Hawaii năm ngoái để dự hội nghị APEC.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, một cựu chiến binh Việt Nam ủng hộ bình thường hóa bang giao hai nước, cho biết ông có kế hoạch đi thăm Việt Nam một ngày gần đây.

Nguồn: AFP, Wall Street Journal

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay