Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam cùng mất ghế vì vụ ‘bay giải cứu,’ Việt Á

Báo Nguoi-viet

December 30, 2022

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Đúng như tin đồn trên mạng xã hội, tại phiên họp bất thường diễn ra chiều 30 Tháng Mười Hai, Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng loan báo cho hai phó thủ tướng là ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam cùng nghỉ một lượt.

Theo báo VNExpress, “thông cáo ngắn gọn” phát đi ngay sau phiên họp bất thường của Ban Chấp Hành Trung Ương Đảng về việc cho nghỉ hai phó thủ tướng “không nêu lý do cụ thể về quyết định này.”

Hai phó thủ tướng Việt Nam là Vũ Đức Đam (trái) và Phạm Bình Minh cùng bị cho nghỉ một lượt. (Hình: Hồng Phong/Zing)

Ông Phạm Bình Minh, 63 tuổi, bị cho thôi chức vụ ủy viên Bộ Chính Trị kiêm ủy viên Trung Ương Đảng; trong lúc ông Vũ Đức Đam, 59 tuổi, thôi chức ủy viên Trung Ương Đảng. Điều này đồng nghĩa cả hai ông mất luôn ghế phó thủ tướng.

Theo VNExpress, vụ ông Minh mất ghế liên quan bản kết luận của Bộ Chính Trị và Ban Bí Thư vào ba ngày trước rằng ban cán sự đảng Bộ Ngoại Giao nhiệm kỳ 2016-2021 “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, để Bộ Ngoại Giao vi phạm quy định trong tham mưu, tổ chức các chuyến bay đưa công dân về nước trong đại dịch COVID-19…”

Ông Phạm Bình Minh từng ngồi ghế bộ trưởng Ngoại Giao Việt Nam từ năm 2011-2021 và là con trai của ông Phạm Văn Cương, tự Nguyễn Cơ Thạch, cố bộ trưởng Ngoại Giao.

Sai phạm và vụ bê bối của ông Minh và các thuộc cấp trong vụ “chuyến bay giải cứu” bị Bộ Chính Trị quy kết là “gây hậu quả nghiêm trọng, bất bình trong xã hội, làm sai lệch chủ trương, chính sách của đảng, nhà nước; giảm uy tín của tổ chức đảng và ngành ngoại giao.”

Bản tin của VNExpress hôm 30 Tháng Mười Hai phân tích thêm, ông Vũ Đức Đam bị quy trách nhiệm khi kiêm nhiệm ghế bí thư Ban Cán Sự Đảng Bộ Y Tế từ Tháng Mười, 2019, đến Tháng Bảy, 2020. Đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam, ông Đam làm trưởng Ban Chỉ Đạo Quốc Gia Phòng Chống COVID-19 và đảm nhiệm vai trò này đến Tháng Tám, 2021.

Hồi Tháng Ba, Ủy Ban Kiểm Tra Trung Ương kết luận Ban Cán Sự Đảng, lãnh đạo Bộ Y Tế nhiệm kỳ 2016-2021 “thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo… để một số nhân sự và đơn vị vi phạm quy định của đảng, pháp luật nhà nước.”

Các vi phạm được cho là xảy ra trong đánh giá chuyên môn, kiểm tra, giám sát; cấp phép, cấp số đăng ký lưu hành; hiệp thương giá và mua sắm bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

VNExpress cho biết thêm, dự kiến ngày 5 Tháng Giêng, Quốc Hội Việt Nam khóa 15 sẽ họp bất thường lần thứ nhì để xem xét một số vấn đề cấp bách, trong đó có quyết định về công tác nhân sự đại biểu và nhân sự khác.

Vào hôm đó, Quốc Hội Việt Nam sẽ chính thức xác nhận tin hai ông Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam mất ghế phó thủ tướng và công bố hai người khác ngồi vào ghế này.

Hình chụp được cho là văn bản rò rỉ vụ đảng cho hai phó thủ tướng là ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam cùng “nghỉ công tác” một lượt. (Hình: Facebook Hoàng Dũng)

Trước đó, một tấm ảnh được đăng tải trên Facebook Hoàng Dũng vào đêm 25 Tháng Mười Hai cho hay cả ông Đam và ông Minh cùng bị cho “thôi giữ chức phó thủ tướng” từ ngày 1 Tháng Hai, 2023, và hai ông này chính thức nghỉ hưu từ ngày 1 Tháng Mười Hai, 2023.

Facebooker Lê Nguyễn Hương Trà, người được cho là thạo tin về chính trường Việt Nam, đăng bài nêu suy đoán ông Lê Minh Hưng, bí thư Trung Ương Đảng, sắp được đảng cất nhắc làm phó thủ tướng thường trực, tức thay ghế của ông Phạm Bình Minh.

Cùng lúc ông Lê Hoài Trung, trưởng Ban Đối Ngoại Trung Ương, nhận ghế phó thủ tướng phụ trách ngoại giao.

Cùng ngày 30 Tháng Mười Hai, báo Tuổi Trẻ cho hay: “Ban Chấp Hành Trung Ương đã cho ý kiến về hai nhân sự để Bộ Chính Trị quyết định giới thiệu Quốc Hội khóa 15 phê chuẩn chức danh phó thủ tướng chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thay ông Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam.” (N.H.K) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay