‘Lừa đảo hơn 4,500 người,’ Nguyễn Thái Luyện bị kết án chung thân

Báo Nguoi-viet

December 29, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV)  Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, cựu chủ tịch công ty Địa Ốc Alibaba, bị kết án chung thân với cáo buộc cùng các đồng phạm “lừa đảo hơn 4,500 người.”

Theo tường thuật của báo VNExpress hôm 29 Tháng Mười Hai, bản án dành cho ông Luyện được tuyên sau khi Hội Đồng Xét Xử bác bỏ toàn bộ quan điểm bào chữa cũng như yêu cầu “trả hồ sơ để điều tra lại” của các luật sư bào chữa cho ông này.

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện, cựu chủ tịch công ty Địa Ốc Alibaba. (Hình: Đình Văn/VNExpress)

Cũng tại phiên tòa, bà Võ Thị Thanh Mai, vợ ông Luyện, bị kết án mức tù cao nhất là 30 năm tù, với hai cáo buộc “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “rửa tiền.”

Các bị cáo là đồng phạm của ông Luyện bị kết án từ 10 đến 19 năm tù về cùng tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Ngoài án tù, vợ chồng ông Luyện còn bị tòa tuyên bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của các bị hại, tương đương 2,100 tỷ đồng ($88.9 triệu).

Tòa xác định, vụ án có hơn 4,500 bị hại nhưng đến nay chỉ có hơn 3,900 người ghi danh đòi bồi thường.

Do đó, Hội Đồng Xét Xử sẽ tiếp tục đăng báo trong ba kỳ liên tiếp để tiếp tục giải quyết sự việc. Một số bị cáo nhận mình “cũng là bị hại của địa ốc Alibaba,” nhưng không cung cấp được các hồ sơ chứng từ, nên tòa cho các bị cáo này quyền khởi kiện bằng vụ án dân sự khác.

Cáo trạng vụ án cho hay từ Tháng Năm, 2016, ông Luyện, cử nhân ngành luật, thành lập công ty Địa Ốc Alibaba với vốn điều lệ 1 tỷ đồng (theo tỷ giá hiện nay là $42,337). Chỉ hai năm sau, công ty thay đổi vốn lên mức 1,600 tỷ đồng ($67.7 triệu) nhưng thực chất, con số này “chỉ tăng trên giấy tờ.”

Trong vụ án này, ông Luyện bị cáo buộc tìm cách lách luật, tạo dựng lên hệ thống kinh doanh các dự án bất động sản “ma.”

Ông này được cho là thành lập 22 pháp nhân, giao cho người thân và nhân viên đứng tên, trong đó sử dụng 12 công ty với tư cách là chủ đầu tư 58 dự án bất động sản không có thật tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu và Bình Thuận. Doanh nghiệp của ông tự phân lô, tách thửa trái pháp luật, quảng cáo gian dối để bán cho hàng ngàn người.

Các bị cáo tại phiên tòa hôm 29 Tháng Mười Hai. (Hình: Đình Văn/VNExpress)

“Toàn bộ dự án được vẽ trái phép trên diện tích đất nông nghiệp lớn mà công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng đều không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng,” cáo trạng cho hay.

Phán quyết của tòa kết luận: “[Bị cáo Nguyễn Thái] Luyện và đồng phạm còn vẽ ra các dự án với những tên gọi hoành tráng, thuê quảng cáo rầm rộ… nhằm tạo lòng tin cho khách hàng. Toàn bộ số tiền thu được, bị cáo [Luyện] không thực hiện dự án như cam kết mà tiếp tục sử dụng vào việc thu mua đất nông nghiệp cho mình.” (N.H.K) [qd]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay