Cựu Phó Chủ Tịch Sài Gòn Hứa Ngọc Thuận chết, nghi ‘té lầu’

Báo Nguoi-Viet

November 20, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Ông Hứa Ngọc Thuận, cựu phó chủ tịch thành phố Sài Gòn, chết do “té ngã ở nhà riêng, dù được gia đình đưa đi cấp cứu,” theo báo Zing hôm 20 Tháng Mười Một.

Ông Thuận, 66 tuổi, quê Bến Tre, giữ ghế phó chủ tịch ở Sài Gòn trong nhiệm kỳ 2009-2016, phụ trách các lĩnh vực: giáo dục, văn hóa, thể thao, y tế, quản lý dược…

Ông Hứa Ngọc Thuận, cựu phó chủ tịch thành phố Sài Gòn. (Hình: Zing)

Trong lúc các báo ở Việt Nam đưa giống nhau về cái chết của ông Thuận tại tư gia, trên mạng xã hội dấy lên nhiều suy đoán.

Nhà báo Mai Bá Kiếm, cựu phóng viên báo Phụ Nữ TP.HCM, viết trên trang cá nhân: “Hứa Ngọc Thuận ‘té lầu’ theo luật nhân quả? Hứa Ngọc Thuận té lầu ở tư gia Phú Mỹ Hưng và chết sau đó ở bệnh viện. Ông Thuận nghỉ hưu từ năm 2016, nhưng hậu quả do ông chỉ đạo đấu thầu thuốc kéo dài đến giờ.”

Ông Kiếm còn ví von rằng ông Hứa Ngọc Thuận diễn vở kịch “Dưới Hai Màu Áo” còn “xuất sắc” hơn kỳ nữ Kim Cương.

Theo phân tích của nhà báo này, khi còn đương chức, ông Thuận cho thanh tra toàn diện bệnh viện Mắt TP.HCM (2015-2016) và kết luận rằng bảy giới chức lãnh đạo của bệnh viện này “sai phạm trong xã hội hóa mua sắm thiết y tế.”

Tuy vậy, ông Trần Anh Tuấn, giám đốc bệnh viện cùng các thuộc cấp khiếu nại ông Thuận tới cùng. Kể cả khi đã nghỉ hưu hai năm, ông Thuận còn bị ông Tuấn đòi ra đối chất về việc “xã hội hóa thiết bị” là do chính ông Thuận chỉ đạo.

Bên cạnh đó, ông Mai Bá Kiếm cáo buộc rằng ông Hứa Ngọc Thuận ra lệnh thành lập Trung Tâm Đấu Giá Mua Sắm Tập Trung do ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y Tế Sài Gòn, phụ trách và con trai ông Thuận làm phó.

Ông Hứa Ngọc Thuận tại một sự kiện diễn ra ở quận 8, Sài Gòn. (Hình: Trang web Quận Tám)

Hậu quả là từ năm 2014, thời điểm áp dụng “đấu thầu thuốc tập trung,” các bệnh viện ở Sài Gòn phải “kêu trời” vì thiếu thuốc đặc trị do nhà thầu không có để cung ứng.

Cũng trong hôm 20 Tháng Mười Một, Bác Sĩ Võ Xuân Sơn, chủ phòng khám quốc tế Exson, đặt câu hỏi trên trang cá nhân: “Án mạng hay tai nạn? Chỉ có cơ quan điều tra mới biết. Và chúng ta sẽ chỉ biết khi cái mà họ muốn cho chúng ta biết trùng với sự thật. Mà cũng chẳng sao. Dù gì thì luật nhân quả cũng là có thật. Chỉ khổ cho những người thuộc ngành y thành phố, liên quan đến những vấn đề của ông [Hứa Ngọc Thuận], mà bây giờ vì cái chết của ông, sẽ không được làm sáng tỏ đến nơi đến chốn.” (N.H.K) [kn]

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay