Đồng Nai: Các cựu quan chức nhận hối lộ hơn 43 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (RFA)

2022.11.13

RFA

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty AIC

AIC Group

Cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh và cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai đã nhận đút lót hơn 43 tỷ đồng từ bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, người đang trốn lệnh truy nã của công an.

Đó là kết luận của Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an (C03) về vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, nhận hối lộ…” xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tiến Bộ Quốc Tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Truyền thông Nhà nước hôm 12/11 trích kết luận của C03 cho biết, cựu Chủ tịch Công ty AIC, bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng và tội đưa hối lộ.

Bà Nhàn hiện đang bỏ trốn và đã bị công an truy nã từ hơn sáu tháng nay.

Theo kết luận điều tra, bà Nhàn đã đưa hối lộ cho ông Đinh Quốc Thái – cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai – 14,5 tỷ đồng, ông Trần Đình Thành – cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai – 14,5 tỷ đồng, và ông Phan Huy Anh Vũ – cựu Giám đốc Sở Y tế – 14,8 tỷ đồng.

Báo Nhà nước trích kết luận của công an viết: “Nhàn đã thành lập các ban nội bộ do Nhàn trực tiếp điều hành, giao những người thân tín của mình phụ trách, thực hiện việc điều chuyển dòng tiền thu lợi bất chính, hợp thức hóa để chi ngoài sổ sách cho các lãnh đạo thuộc Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, chủ đầu tư theo cơ chế do Nhàn đặt ra.”

Theo kết luận, với sự giúp đỡ của các cựu quan chức tỉnh, Công ty AIC của bà Nhàn đã trúng 16 gói thầu trang thiết bị y tế và xây lắp trị giá hơn 665 tỷ đồng. C03 quy kết bà Nhàn hưởng lợi hơn 148 tỷ đồng.

Ngoài ra, sau khi trúng thầu bà Nhàn còn ký các phụ lục điều chỉnh mức phạt hợp đồng, điều chỉnh thời gian thực hiện hợp đồng để Công ty AIC hưởng lợi trái phép, gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước số tiền 3,5 tỷ đồng.

Công an kết luận hành vi của bà Nhàn gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 152 tỷ đồng.

Bộ Công an trong kết luận viết rằng: “Hiện Nhàn đang bỏ trốn, không hợp tác vì vậy, cần xử lý nghiêm khắc”.

Cơ quan điều tra cho biết đã truy nã toàn quốc, truy nã quốc tế với bà Nhàn đồng thời kêu gọi ra đầu thú để hưởng sự khoan hồng và đảm bảo quyền tự bào chữa. Tuy nhiên, C03 cũng có quan điểm là nếu bà Nhàn không ra trình diện hoặc đầu thú thì “coi như từ bỏ quyền tự bào chữa và sẽ bị điều tra, truy tố và xét xử”.

Trong vụ án này, ngoài bà Nhàn còn có bảy người khác cũng đang bỏ trốn bao gồm cả Phó tổng giám đốc và kế toán trưởng của AIC. Tất cả đều đang bị cơ quan điều tra đề nghị truy tố.

Theo báo Haaretz của Israel, bà Nhàn là một nhân vật quan trọng và là người môi giới trong hàng loạt các thoả thuận mua bán vũ khí và thiết bị phục vụ cho công an Việt Nam từ hơn 10 năm qua.

Bà Nhà đã kết nối công ty của Israel là IAI với phía Việt Nam để bán cho tình báo quân đội Việt Nam thiết bị vệ tinh tình báo Ofek (hay còn gọi là Horizon). Thoả thuận với Bộ Quốc phòng Việt Nam này trị giá khoảng 550 triệu đô la.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn từng bị Intelligentonline đưa tin hồi năm 2020 có liên quan đến việc buôn bán vũ khí giữa Việt Nam và Israel có dính đến tham nhũng.

Theo nhà báo Yossi Melman, người viết bài phóng sự của Haaretz, nguyên nhân thực sự đứng đằng sau vụ bắt giữ bà Nhàn là do các thoả thuận mua bán vũ khí. Lý do gốc của vụ bắt giữ là cuộc cạnh tranh trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Công an Tô Lâm.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay