Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam, thêm Bình Dương đòi truy tố

Nguyễn Phương Hằng tiếp tục bị tạm giam, thêm Bình Dương đòi truy tố

September 6, 2022

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Bị can Nguyễn Phương Hằng, tổng giám đốc công ty cổ phần Đại Nam, bị Công An ở Sài Gòn ra lệnh tiếp tục tạm giam, trong khi Công An tỉnh Bình Dương đề nghị truy tố bà này hàng loạt tội danh.

Theo báo Tuổi Trẻ hôm 6 Tháng Chín, sau khi Viện Kiểm Sát Nhân Dân ở Sài Gòn trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân,” của bị can Nguyễn Phương Hằng, 51 tuổi, Cơ Quan Cảnh Sát Điều Tra Công An ở Sài Gòn đã ra lệnh tạm giam bà này thêm gần hai tháng để làm rõ vai trò các đồng phạm.

Bà Nguyễn Phương Hằng bị Công An ở Sài Gòn đọc lệnh bắt giam. (Hình: Tuổi Trẻ)

Trước đó hôm 19 Tháng Tám, Viện Kiểm Sát Nhân Dân ở Sài Gòn đã ra lệnh tiếp tục tạm giam 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng.

Cùng ngày 6 Tháng Chín, Công An tỉnh Bình Dương cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra bà Nguyễn Phương Hằng và đề nghị Viện Kiểm Sát Nhân Dân cùng cấp truy tố bị can về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Việc này được đưa ra sau hơn bốn tháng điều tra bà Hằng bị nhiều người gửi đơn tố giác, đề nghị xử lý về các tội “làm nhục người khác; vu khống và lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước, quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”

Kết luận điều tra của Công An tỉnh Bình Dương lần này căn cứ trên 53 buổi livestream của bà Hằng, xác định bị can phạm các tội nêu trên. Tuy nhiên, căn cứ cụ thể chưa được công bố.

Trước đó hồi Tháng Năm, Công An tỉnh Bình Dương đã yêu cầu nhập vụ án này điều tra chung với Công An ở Sài Gòn. Tuy nhiên, sau đó công an hai tỉnh, thành vẫn thụ lý điều tra song song nhằm “giải quyết triệt để” và gom thành một.

Theo VNExpress, bà Nguyễn Phương Hằng là đại gia bất động sản, vợ của doanh nhân Huỳnh Uy Dũng (tức Dũng “Lò Vôi”), có quốc tịch Việt Nam và Cộng Hòa Cyprus.

Chiều tối 24 Tháng Ba, Công An ở Sài Gòn đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam bà Hằng do “đã lợi dụng sức ảnh hưởng của bản thân, sử dụng chức năng của mạng xã hội trên Internet, tổ chức nhiều buổi phát trực tiếp nội dung thông tin không kiểm chứng, liên quan đến đời tư của người khác. Trong đó, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.”

Từ khoảng Tháng Ba, 2021, đến lúc bị bắt, bà Hằng thường xuyên livestream “gọi tên” nhiều người nổi tiếng. Các buổi livestream dài hàng giờ đồng hồ của bà Hằng từng gây “bão” trên mạng xã hội, thu hút hàng triệu lượt người trực tiếp theo dõi với lượng bình luận, chia sẻ và tương tác rất lớn.

Trong đó, nhiều buổi livestream, bà Hằng đã “tố” nhiều nghệ sĩ ở Việt Nam ăn chặn tiền quyên góp cho đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt năm 2020.

Một số những từ ngữ bà Hằng dùng trong các buổi livestream lúc đó cũng nhanh chóng trở thành “xu hướng” được nhiều người sử dụng, như “quá khứ dơ dáy dễ gì giấu giếm,” hay “ngỡ ngàng bật ngửa”…

Trong lúc điều tra, bà Hằng “không hợp tác, coi thường pháp luật, nhiều lần tổ chức tập trung nhiều người đến nhà riêng của các cá nhân có mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự tại Sài Gòn và các địa phương khác.”

Bà Nguyễn Phương Hằng trong một buổi livestream. (Hình: Tuổi Trẻ)

Bà Hằng đã bị nhiều nghệ sĩ, nhà báo… gởi đơn tố cáo về tội “vu khống, làm nhục người khác, lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân.”

Tuy nhiên, không dừng lại ở giới nghệ sĩ, nhà báo, đỉnh điểm là trong một buổi livestream trước hôm bị bắt, bà Hằng đã kể lể công ơn giúp đỡ với ông Phan Văn Mãi, chủ tịch ở Sài Gòn, thời còn làm bí thư tỉnh Bến Tre và trách mắng ông Mãi là người “vô ơn, thiếu đạo đức để trung ương biết mà không bầu vào chức vụ cao hơn…” (Tr.N)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay