Tiền tỷ phú Nguyễn Phương Thảo tài trợ đại học Anh ở đâu ra ???

Lmdc Viet Nam

*** Tiền tỷ phú Nguyễn Phương Thảo tài trợ đại học Anh ở đâu ra ???

Bộ trưởng Giáo dục Michelle Donelan cho các vị dân cử Hạ Viện Anh biết rằng bộ này đang tích cực điều tra khoản tài trợ 155 triệu bảng mà nữ tỷ phú Việt Nam Nguyễn Phương Thảo vào năm ngoái tài trợ cho Linacre College, trường trực thuộc Đại học Oxford.

Truyền thông Anh quốc loan tin ngày 14/6 như vừa nêu và còn dẫn lời nữ Bộ trưởng Giáo dục Micchelle Donelan rằng thông tin cập nhật về vụ này sẽ được đưa ra trong những ngày sắp tới.

Tại cuộc thảo luận một dự luật về tự do ngôn luận ở Hạ Viện hôm thứ hai, Dân biểu Julian Lewis thuộc Đảng Bảo thủ chất vấn Bộ trưởng Giáo dục Michelle Donelan là bà có quan ngại không khi nữ tỷ phú Việt Nam đặt điều kiện đổi tên trường để tài trợ 155 triệu bảng. Bà Thảo là người có quan hệ mật thiết với chính phủ cộng sản Việt Nam. Đây là nơi mà người dân ít được hưởng quyền tự do ngôn luận.

Trả lời phỏng vấn của Đài Á Châu Tự Do, tiến sỹ Nguyễn Quang A- nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển IDS ở Hà Nội (đã tự giải thể) nói về mối liên hệ giữa các doanh nghiệp và chính quyền ở Việt Nam như sau:

“Trong một chế độ độc tài như ở Việt Nam, Trung Quốc hay ở nơi khác, doanh nghiệp muốn làm ăn phát đạt thì phải có quan hệ tốt với chính quyền, và điều này người ta khẳng định từ lâu rồi với các nước độc tài và Việt Nam không có khác….

Ở Việt Nam và Trung Quốc, các quan chức dùng quyền lực chính trị để kiếm tiền từ người dân và chủ doanh nghiệp.

Trong mối quan hệ giữa các doanh nghiệp với chính quyền, nó là sự kết tinh của sự tham nhũng. Một bên dùng tiền để lấy ảnh hưởng chính trị và để làm giàu cho chính mình còn quan chức sử dụng quyền của mình để làm giàu cho chính mình, tức là tham nhũng.

Mối quan hệ này là có đi có lại- rất đặc trưng của các nước tư bản chính trị như ở Việt Nam và Trung Quốc.”

Trao đổi qua tin nhắn với phóng viên Đài Á Châu Tự Do, nhà hoạt động nhân quyền Nguyễn Thị Hải Hiếu, một sinh viên đang du học năm thứ năm ở Anh Quốc nói rằng sự nghi ngờ của Chính phủ Anh Quốc hoàn toàn có lý và cô đồng tình với việc điều tra.

Cô nghi ngờ đây việc tặng tiền của VietJet là một vụ rửa tiền và Chính phủ CS Việt Nam đứng sau phi vụ này.

TL BBC & RFA

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay