Một người tù oan nỗ lực học để có bằng đại học

Một người tù oan nỗ lực học để có bằng đại học

Ryan Matthews ( trong hình) là người ở tiểu bang Louisiana, Mỹ. Vào giữa tháng 12 này, Ryan vừa nhận được bằng đại học. kết quả của những nỗ lực không ngừng từ thân phận của một người tù oan.

Khi còn trẻ, cậu bỏ học, thường đi chơi với một người bạn thân. Một đêm tháng 4-1997, một tên cướp đội mũ trùm mặt bắn chết chủ tiệm tạp hóa ở Bridge City cách New Orleans 16km. Ryan khi đó 17 tuổi, cậu và bạn không hề tới nơi xảy ra án mạng nhưng xe hơi của họ giống xe hung thủ theo mô tả của các nhân chứng. Chừng ấy chứng cứ đủ để họ bị bắt.

Ryan ngồi tù hai năm rưỡi. Đến ngày xét xử, bồi thẩm đoàn gồm 11 người da trắng và một người da màu đánh giá anh có tội. Ryan bị kết án tử hình lúc mới 19 tuổi.

Ở trong tù, cậu cố gắng không để đầu óc bị giam cầm. Cậu nói “Tôi đọc sách. Tôi tập thể dục. Tôi viết. Tôi không thể để nơi này hạ gục tôi. Tôi không thể nổi điên để rồi họ chiến thắng. Tôi đã dính đến chuyện tôi không làm, vì vậy nếu tôi mất trí, tôi sẽ mất đi động lực và sẽ không bao giờ thoát ra được”.

Cuối cùng các luật sư và gia đình đã chứng minh Ryan vô tội. Ryan được trả tự do năm 2004, sau 5 năm tù oan. Hai tháng sau anh lấy chứng chỉ GED (tương đương bằng tốt nghiệp trung học). Một năm sau, vì hậu quả của bão Katrina, gia đình Ryan dọn tới Denton, tiểu bang Texas.

Một số năm sau nữa, anh quyết theo học Đại học Phụ nữ Texas (TWU). Vừa học vừa làm. Ryan khi đó đã có vợ và 4 con. Hàng ngày anh đi làm tới khuya, tranh thủ lúc rảnh đưa con đi học và học bài. Việc anh đi học là nối gót của người chị gái là Monique Coleman. Họ cùng theo học một đại học. Cuối cùng anh đã TN đại học vào tháng 12/2019. Còn cô chị gái đã tiếp tục học lấy bằng tiến sĩ với mục đích sửa đổi luật pháp về án oan và đưa người bị kết án oan tái hòa nhập. Cô muốn không ai lặp phải nỗi khổ như em mình. Còn mẹ của họ, bà Pauline Matthews, 71 tuổi, cũng trở lại trường và đang học ngành công tác xã hội tại TWU.

Con đường học vấn của Ryan chưa kết thúc. Anh đang đi tìm việc cho ngành anh học, về kinh doanh, và sau đó sẽ tiếp tục học lên cao học quản trị tài chính – kế toán.

Một con người đầy nghị lực, và một gia đình yêu chuộng học vấn, dù xuất thân rất khó khăn.

Fb Nguyễn Thị Bích Hậu

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay