Hà Nội, Đà Nẵng từ chối chuyến bay trong ngày đầu ‘mở cửa’ bay nội địa

Hà Nội, Đà Nẵng từ chối chuyến bay trong ngày đầu ‘mở cửa’ bay nội địa

October 10, 2021

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 10 Tháng Mười, phi trường Tân Sơn Nhất tấp nập trở lại trong ngày đầu nối lại các chuyến bay nội địa, theo kế hoạch thí điểm của Bộ Giao Thông Vận Tải CSVN.

Theo ghi nhận của báo Zing, đại diện hãng hàng không Vietnam Airlines cho biết nhiều chuyến bay của hãng này đã đầy chỗ hơn 80%. Các chuyến Sài Gòn-Hà Nội, Sài Gòn-Thanh Hóa, Huế được khách đặt nhiều nhất. Thậm chí, nhiều chuyến đã gần như kín chỗ trong ba ngày đầu tính đến hôm 12 Tháng Mười.

Cả trăm hành khách đứng ngồi không yên tại phi trường Tân Sơn Nhất hôm 10 Tháng Mười vì không được bay đến Hà Nội, Đà Nẵng dù ứng đủ các điều kiện cần thiết. (Hình: Tuổi Trẻ)

Những hành khách dự định bay hôm 10 Tháng Mười, đều phải đáp ứng các điều kiện ngặt nghèo như: có giấy âm tính, chứng nhận chích đủ hai liều vaccine và chấp nhận bị cách ly bảy ngày có trả phí tại nơi đến.

Tuy vậy, hàng trăm người khi chuẩn bị làm thủ tục cho hai chuyến bay đi Hà Nội và Đà Nẵng đã phải “khóc ròng” vì hai thành phố này từ chối tiếp nhận chuyến bay.

Theo báo Zing, nguyên do khiến phi trường Nội Bài chưa cho bay đến là vì phải chờ nhà chức trách Hà Nội “hướng dẫn phương án cách ly.”

Do vậy, chuyến bay Sài Gòn-Hà Nội của hãng Vietnam Airlines không thể tiến hành theo lịch trình đã định. Tình trạng tương tự cũng diễn ra đối với hai chuyến bay khác đến Nội Bài từ Đà Nẵng và Điện Biên.

Cùng ngày theo báo Tuổi Trẻ, ít nhất hàng chục hành khách ở Tân Sơn Nhất đứng ngồi không yên khi được thông báo Đà Nẵng từ chối chuyến bay chở khách từ Sài Gòn, với nguyên do “yêu cầu công dân đến, về từ các khu vực (tổ, xóm, thôn, ấp…) không có ca nhiễm trong cộng đồng trong vòng 14 ngày.”

“Tiền vé được bảo lưu 100% và hãng sẽ cố gắng thu xếp chuyến bay sớm nhất cho hành khách. Sáng giờ, chúng tôi năn nỉ phía Đà Nẵng tiếp nhận chuyến bay nhưng cũng không được,” một nhân viên hãng hàng không VietJet được dẫn lời.

Tuy nhiên khoảng một giờ sau, 77 hành khách của chuyến bay đi Đà Nẵng “thở phào” khi nhận được thông báo của hãng hàng không là chuyến bay được khởi hành.

“Cú quay xe vào phút cuối khiến chúng tôi muốn nghẹt thở. Đến 1 giờ chiều, thông báo khách tranh thủ làm thủ tục để lên máy bay khiến hàng chục người ở đây vỗ tay, vỡ òa niềm vui,” một hành khách được báo Tuổi Trẻ dẫn lời.

Việc các tỉnh, thành bất ngờ có quy định phát sinh để ngăn chặn chuyến bay vào giờ chót khiến các hãng hàng không “trở tay không kịp” và chính các hãng này cũng rơi vào thế bị động.

Phi trường Tân Sơn Nhất tấp nập trở lại trong ngày đầu nối lại các chuyến bay nội địa hôm 10 Tháng Mười. (Hình: Zing)

Tình huống này cũng tương phản với chỉ đạo của Thủ Tướng Phạm Minh Chính được các báo ở Việt Nam dẫn lại một ngày trước: “Việc lưu thông và vận tải phải thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Các địa phương theo điều tiết chung, không ban hành giấy phép con, không cát cứ.”

Trước đó, theo lịch trình mở lại các chuyến bay thương mại từ ngày 10 đến 20 Tháng Mười, mỗi ngày dự kiến có 38 chuyến bay, gồm 13 chuyến từ Sài Gòn đi các tỉnh Bình Định, Đà Nẵng, Huế, Khánh Hòa, Nghệ An, Phú Yên, Quảng Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng, Phú Quốc, Gia Lai, Rạch Giá với tần suất một chuyến khứ hồi mỗi ngày. (N.H.K)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay