Người dân bị triệu tập, hù dọa vì nêu phản đối trên Facebook ở Đà Lạt

Bao Dat Viet

October 13, 2024

Gần đây, ít nhất năm người dân tại Đà Lạt đã bị công an triệu tập vì đăng tải những bình luận chỉ trích trên Facebook về một hoạt động diễn tập chống bạo động do công an tổ chức. Buổi diễn tập này, diễn ra từ ngày 12/10, thuộc khuôn khổ Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” lần thứ IX và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật CAND lần thứ VI – Khu vực 3, với sự tham gia của 2.500 cán bộ chiến sĩ công an từ 20 tỉnh thành phía Nam.

Theo thông tin từ truyền thông Nhà nước, ba trong số những người bị triệu tập là ông N.Đ.T. (53 tuổi), ông B.V.T. (39 tuổi), và ông V.M.N. (40 tuổi), đều là cư dân Đà Lạt. Họ bị cáo buộc đăng tải nội dung sai sự thật và xuyên tạc về các hoạt động của đoàn mô tô hộ tống danh dự và Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh Công an Nhân dân trên mạng xã hội. Những bình luận của họ đã thu hút sự chú ý với những lời chỉ trích gay gắt như việc lực lượng công an “chạy xe thả hai tay, lạng lách đánh võng” và “không tôn trọng pháp luật”.

Ngoài ra, hai người khác cũng bị triệu tập, là quản trị viên của các trang cộng đồng lớn tại Đà Lạt. Bà T.H. (42 tuổi) và ông M.Đ. (33 tuổi) đã đăng tải các nội dung mỉa mai, trong đó bà T.H. ám chỉ hoạt động của Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Kỵ binh là “dịch vụ cưỡi ngựa ngắm hồ Xuân Hương”. Cả hai đều bị cáo buộc phát tán những thông tin sai lệch về sự kiện này.

Một chi tiết đáng chú ý khác trong vụ việc là sự so sánh giữa đoàn mô tô của công an với trường hợp của người mẫu Ngọc Trinh. Trước đó, vào tháng 2 năm nay, Ngọc Trinh bị tuyên án tù treo một năm về tội “gây rối trật tự công cộng” sau khi thực hiện hành vi điều khiển xe phân khối lớn trên đường phố TP Thủ Đức. Sự kiện này đã gây tranh cãi khi nhiều người cho rằng việc xử phạt không công bằng, đặc biệt khi so sánh với những gì xảy ra trong buổi diễn tập.

Công an Lâm Đồng đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đăng tải các thông tin xuyên tạc và sai sự thật về hoạt động này là vi phạm pháp luật và có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Đại hội khỏe “Vì An ninh Tổ quốc” và Hội thi võ thuật, điều lệnh của Bộ Công an. Truyền thông Nhà nước nhấn mạnh rằng những bình luận trên mạng xã hội đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của lực lượng công an và sự kiện.

Vụ việc này một lần nữa cho thấy sự nhạy cảm của các hoạt động liên quan đến an ninh trật tự và cách mà chính quyền xử lý những thông tin chỉ trích trên không gian mạng.


 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay