Phú Yên bắt giữ 2 vợ chồng với cáo buộc ‘lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo’

Ba’o Nguoi-Viet

October 3, 2024

PHÚ YÊN, Việt Nam (NV) – Bị can Nguyễn Văn Trong, 54 tuổi, và vợ, bà Lê Thị Hòa, ở huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên, vừa bị bắt, khởi tố với cáo buộc “lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, tố giác để làm đơn gửi nhiều cấp, nhiều ngành.”

Theo báo Thanh Niên hôm 3 Tháng Mười, hai vợ chồng bị can Trong bị Công An Huyện Sơn Hòa quy tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước…”

Bị can Lê Thị Hòa (thứ tư, trái qua) và chồng, ông Nguyễn Văn Trong (thứ nhì, phải qua), lúc bị bắt. (Hình: Minh Thanh/Thanh Niên)

Hồ sơ của công an cho biết, vợ chồng bị can Trong nhận quyền sở hữu một khu đất rộng 240 mét vuông tại thị trấn Củng Sơn, huyện Sơn Hòa, nhưng tòa án địa phương không công nhận điều này.

Do vậy, từ năm 2022 đến nay, vợ chồng bị can Trong làm 104 đơn tố cáo, đơn khiếu nại, đơn tố giác tội phạm, đơn đề nghị, đơn phản ánh, gửi đến nhiều cơ quan từ cấp huyện đến trung ương tố cáo, khiếu nại, tố giác các cán bộ, lãnh đạo địa phương.

Bản tin cho rằng, vợ chồng bị can Trong không chấp nhận rằng các đơn tố cáo, khiếu nại của họ “là sai sự thật” theo giải thích của nhà chức trách.

Vụ bắt giữ hai bị can diễn ra sau khi họ bị cho là “tiếp tục lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, tố giác trong thời gian dài.”

Trong một vụ tương tự xảy ra hồi đầu Tháng Tám, theo tờ Tuổi Trẻ, bị can Nguyễn Đình Trung, 66 tuổi, ở quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng, bị bắt, khởi tố cũng với cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước…”

Vụ kiện của vợ chồng bị can Nguyễn Văn Trong liên quan một khu đất tại huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên. (Hình: Phú Yên)

Công An Thành Phố Đà Nẵng quy chụp cho bị can Trung “soạn thảo, lan truyền nhiều đơn tố cáo, tố giác sai sự thật, bịa đặt gửi nhiều cơ quan tổ chức từ trung ương đến địa phương.”

Ngoài ra, ông này còn bị khép cho hành vi “chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội.”

Các báo khác tại Việt Nam cũng đưa về vụ bắt giữ ông Trung nhưng không cho biết chi tiết về các đơn tố cáo của bị can này nhắm vào giới chức hoặc cơ quan nào.

Trước đây, cáo buộc “lợi dụng các quyền tự do dân chủ, xâm phạm lợi ích của nhà nước…” chủ yếu nhắm vào giới bất đồng, xã hội dân sự.

Gần đây, tội danh này được khép cho những người trung niên, cao niên khiếu kiện đất đai ở các địa phương. (N.H.K) 


 

Được xem 6 lần, bởi 6 Bạn Đọc trong ngày hôm nay