Chặng Đàng Thứ Bảy- Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai-Cha Vương

Thứ 7 mọi sự tốt đẹp trong sự quan phòng của Chúa nhé.

Cha Vương

Thứ 7: 23/11/2024

Chặng Đàng Thứ Bảy- Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai

*CĐTG do ĐGH Benedict XVI biên soạn, Lm. Gioan Trần Công Nghị dịch.

LỜI CHÚA: Trích sách Ai Ca (Ac 3: 1-2, 9, 16)

Tôi là người đã sống cảnh lầm than / dưới làn roi giận dữ của Người. / Người dẫn tôi, bắt tôi lần bước, / trong tối tăm, không ánh sáng soi đường. / Người lấy đá hộc chận đường tôi, / xóa lối đi khiến tôi phải lạc hướng. / Răng tôi, Người bắt nhai đá sỏi, / xác tôi, Người vùi dập dưới đống tro.

SUY NGẮM: Theo truyền thống Chúa Giêsu đã ngã xuống ba lần dưới sức nặng của cây Thánh Giá, gợi lên sự sa ngã của Adam là tình trạng sa ngã của nhân loại, và gợi lên mầu nhiệm của chính Chúa Giêsu dự phần trong sự sa ngã của chúng ta. Qua suốt giòng lịch sữ, sự sa ngã của con người tiếp tục mang theo những hình thức mới. Trong Thư Thứ Nhất, Thánh Gioan nói đến dục vọng của tính xác thịt, dục vọng của đôi mắt và thói cậy mình có của. Dựa vào màn phông trụy lạc trong thời đại của chính ngài, Thánh nhân đã làm sáng tỏ sự sa ngã của con người và nhân loại, với tất cả những sự thái quá và sự suy đồi của nó. Thế nhưng chúng ta cũng có thể nghĩ đến thời gian gần đầy, tinh thần Kitô Giáo đã mọc lên sự ngao ngán đức tin, đã bỏ rơi Thiên Chúa thế nào: Những hệ tư tưởng lớn, và cuộc sống vô vị của những người không còn tin đến bất kỳ sự gì, là những người một cách đơn thuần sống phiêu giạt theo cuộc sống, đã lập nên một tà giáo mới và tồi tệ hơn, trong sự lèo lái của nó muốn cách xa Thiên Chúa chỉ một lần và mãi mãi, đã kết cục gạt bỏ con người. Và như thế con người dập vùi dưới đống tro. Thiên Chúa đã nhiều lần và nhiều lần nữa mang lấy gánh nặng và sự sa ngã này, để gặp gỡ chúng ta. Người đăm chiêu nhìn chúng ta, người đánh động tâm hồn chúng ta; người ngã quỵ xuống để nâng đỡ chúng ta dậy.

LỜI NGUYỆN: Lạy Chúa Giêsu Kitô, Chúa đã chịu đựng tất cả những gánh nặng của chúng con và Chúa tiếp tục gánh vác chúng con. Ách của chúng con đã làm Chúa quỵ xuống. Xin hãy đỡ nâng chúng con lên vì chính chúng con không thể tự nâng mình lên khỏi đống tro tàn. Xin giải thoát chúng con khỏi những gông cùm xác thịt. Xin ban cho chúng con trái tim bằng thịt thay vào trái tim chai đá, xin ban cho chúng con một con tim biết nhận diện. Xin diệt trừ sức mạnh của hệ tư duy, để tất cả mọi người có thể nhận thấy rằng chúng là phường dối trá. Xin cho chúng con vượt qua được bức tường chủ nghĩa duy vật. Xin làm cho chúng con nhận thức đến sự hiện diện của Chúa. Xin giữ gìn con sống điềm đạm và cảnh tỉnh, để có thể chống cự quyền lực của ma quỷ. Xin giúp chúng con nhận ra được những nhu cầu tâm linh và thiếu thốn của người khác và ban cho họ sự giúp đỡ khi họ cần đến. Xin nâng chúng con trỗi dậy, để chúng con nâng người khác lên. Xin ban cho chúng con niềm hy vọng trong mọi lúc đen tối nhất, để chúng con mang lại niềm hy vọng của Chúa cho thế giới.

Lạy Chúa, vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa,  xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy. Amen.

From: Do Dzung

************************

CHÚA NÂNG CON LÊN | THIÊN CẦM 

KHÔNG THUỘC VỀ THẾ GIAN-Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Nước Tôi không thuộc về thế gian này!”.

“Những kẻ chinh phục thế giới – với những đội quân dũng mãnh và vũ khí khủng khiếp – tìm cách khuất phục nó trong vô vọng! Chúa Kitô chinh phục thế giới với một vũ khí đơn giản – “Tình Yêu”. Tim Ngài tan vỡ, để Ngài có thể ôm lấy những kẻ tan vỡ. Ngài trị vì thế gian, nhưng Vương Quốc Ngài không thuộc về thế gian!” – Dr. Anthony Fortosis.

Kính thưa Anh Chị em,

Long trọng mừng Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, chúng ta tin Ngài là Vua vạn vật, Vua thiên đàng, Vua các linh hồn! Tuy nhiên, trong Tin Mừng hôm nay – trả lời Philatô – Ngài xác nhận, Ngài là Vua, nhưng Vương Quốc Ngài ‘không thuộc về thế gian’. Vậy nó ở đâu?

Trước hết, Ngài không phải là một vị vua thế gian, một người có quyền dân sự. Vì như thế, Ngài là kẻ thù của chính quyền Rôma. Điều này là bất hợp pháp và Ngài sẽ bị trừng phạt đến chết; đang khi Ngài hoàn toàn vô tội, hoàn hảo mọi đàng, kể cả việc tuân giữ mọi lề luật dân sự hợp pháp. Vậy thì Vương Quyền của Chúa Giêsu ở đâu?

Vương Quyền của Ngài ở trong các tâm hồn! Vương Quyền tình yêu, một Vương Quyền được Đaniel tiên báo, “Quyền thống trị của Người là quyền vĩnh cửu, không bao giờ mai một; vương quốc của Người sẽ chẳng hề suy vong!” – bài đọc một. Đó là một Vương Quyền mà vì nó, “Ngài đã dùng máu Ngài mà rửa chúng ta sạch mọi tội lỗi, và đã làm cho chúng ta trở nên vương quốc và tư tế của Thiên Chúa” – bài đọc hai – hầu mỗi người có thể tuyên xưng “Chúa là vua hiển trị, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào!” – Thánh Vịnh đáp ca. Vì vậy, với tuyên bố, “Nước Tôi không thuộc về thế gian này!”, Chúa Giêsu muốn nói, Vương Quốc của Ngài là Vương Quốc tình yêu; Ngài chiếm lãnh các trái tim bằng tình yêu, với tình yêu. Đó không phải là một đất nước cạnh tranh với chính quyền Rôma hay bất kỳ một cơ quan dân sự nào. Trước điều đó, Philatô tỏ ra lúng túng!

Ngày nay và cho đến muôn đời, Chúa Kitô luôn ước mong Vương Quốc Ngài trị vì khắp mọi nơi, trong mọi người. Ngài bắt đầu công việc này bằng việc chiếm ngự các tâm hồn; Ngài mời gọi chúng ta mở lòng đón tiếp Ngài. Ngài muốn thống trị mọi đam mê, ước muốn, suy nghĩ và hành động của chúng ta. Bên cạnh đó, Ngài còn muốn Vương Quốc phát triển! Điều này có nghĩa là khi trái tim của các nhà lãnh đạo, các bậc cha mẹ, những người đứng đầu ‘được biến đổi’, họ sẽ là những người ủng hộ, cộng tác và xây dựng Vương Quốc. Điều đó có nghĩa là mọi người, không trừ ai, được kêu gọi trở nên những con người xây dựng Nước Chúa ‘ở đây và lúc này’. Đó là những ai được giao cho chúng ta; và đến lượt họ, họ tiếp tục xây dựng Vương Quốc trong môi trường mình.

Anh Chị em,

“Nước Tôi không thuộc về thế gian này!”. “Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ mời gọi chúng ta để Ngài trở thành Vua của mình. Một vị Vua, bằng lời nói, gương sáng và cuộc sống hiến tế trên thập giá để cứu chúng ta khỏi chết, và vị Vua này chỉ ra con đường cho những ai lạc lối, mang ánh sáng mới cho những cuộc sống vốn bị hoen ố bởi nghi ngờ, sợ hãi và những thử thách hằng ngày!” – Phanxicô. Từ đó, noi gương Ngài, chúng ta làm tất cả những gì Chúa muốn và giúp người khác làm điều tương tự cho Vương Quốc.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin trị vì trái tim bất thường của con, giúp con chiến đấu cho Vương Quốc không bằng một sức mạnh nào – ngoài tình yêu và lòng thương xót của Chúa!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

************************************************************************

LỜI CHÚA CHÚA KITÔ, VUA VŨ TRỤ, TUẦN XXXIV THƯỜNG NIÊN, NĂM B

Chính ngài nói rằng tôi là vua.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.   Ga 18,33b-37

33b Khi ấy, quan Phi-la-tô nói với Đức Giê-su rằng : “Ông có phải là vua dân Do-thái không ?” 34 Đức Giê-su đáp : “Ngài tự ý nói điều ấy, hay những người khác đã nói với ngài về tôi ?” 35 Ông Phi-la-tô trả lời : “Tôi là người Do-thái sao ? Chính dân của ông và các thượng tế đã nộp ông cho tôi. Ông đã làm gì ?” 36 Đức Giê-su trả lời : “Nước tôi không thuộc về thế gian này. Nếu Nước tôi thuộc về thế gian này, thuộc hạ của tôi đã chiến đấu không để tôi bị nộp cho người Do-thái. Nhưng thật ra Nước tôi không thuộc chốn này.” 37 Ông Phi-la-tô liền hỏi : “Vậy ông là vua sao ?” Đức Giê-su đáp : “Chính ngài nói rằng tôi là vua. Tôi đã sinh ra và đã đến thế gian nhằm mục đích này : làm chứng cho sự thật. Ai đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi.”


 

LÀM CHO PHONG PHÚ-Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

 Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

“Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống!”.

“Đến như một tên cướp mà còn được cứu, thì không ai có thể cho phép mình tuyệt vọng. Và cũng chỉ bởi một người làm được điều đó, thì không ai có thể giả định cứu độ thay Ngài. Đức Kitô Cứu Độ – Đấng biến đổi và làm cho phong phú!” – J. C. Ryle.

Kính thưa Anh Chị em,

Ý tưởng của J. C. Ryle được xác nhận qua Tin Mừng hôm nay. Chúa Giêsu trả lời cho những người Sađuccêô về việc sống lại. Qua đó, Ngài tiết lộ, tình yêu không chết, nó chỉ biến đổi và ‘làm cho phong phú!’. Bởi lẽ, Chúa là “Thiên Chúa của kẻ sống!”.

Kịch bản lố bịch mà những người không tin sự sống lại đưa ra nhằm gài bẫy Chúa Giêsu là một câu chuyện giả tưởng về bảy anh em có chung một người vợ. Họ thách thức Ngài, “Đến ngày sống lại, nàng sẽ là vợ ai?”. Đặt vấn đề như thế, họ dè bỉu những người đặt niềm tin vào thế giới bên kia và điều đó trông nực cười! Với sự điềm tĩnh, Chúa Giêsu đáp, “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, con cái đời sau thì không!”; nói cách khác, hôn nhân chỉ thuộc thời đại này, nó không thuộc thời đại phục sinh.

Với Chúa Giêsu, sau cuộc sống đời này là một cuộc sống khác, chất lượng hơn, thiêng liêng hơn. Đó là một cuộc sống nói lên sự ‘liên tục của một tình yêu’ nơi một ‘Thiên Chúa liên tục đời đời’. Tình yêu – dù của Thiên Chúa hay của loài người – không chết, nó chỉ biến đổi và ‘làm cho phong phú!’. Ngài xác định, sau cuộc sống đời này, chúng ta sống một cuộc sống bất tử; vì lẽ, “Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống!”. Ngài là bạn của các tổ phụ Abraham, Isaac và Giacóp khi họ còn sống; và tình bạn này không thể chấm dứt bởi cái chết. Họ gọi Thiên Chúa là núi đá ngàn năm bền vững, “Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn!” – Thánh Vịnh đáp ca.

Cũng vậy, Chúa Kitô hiện diện trong sự liên tục của một Giêsu tử nạn và phục sinh, “Đức Kitô, hôm qua cũng như hôm nay, chỉ là một”. Sau khi sống lại, Ngài hiện diện theo một cách khác. Trong Ngài, chúng ta được lôi kéo đến gần Chúa; và vì thế, đến gần nhau. Vì vậy, sau khi chết, chúng ta vẫn ở trong mối quan hệ cá nhân với Thiên Chúa với người khác; bằng cách đó, chúng ta có thể yên tâm rằng, những mối quan hệ quan trọng nhất – ‘với Chúa, với người’ – sẽ không bị cái chết phá hủy nhưng được biến đổi và ‘làm cho phong phú!’. Ý nghĩa thay mầu nhiệm Các Thánh Thông Công!

Anh Chị em,

“Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống!”, “Chúng ta đang trên một hành trình, trên một cuộc hành hương hướng đến sự viên mãn của cuộc sống – phúc kiến – và đó là điều soi sáng cho hành trình của chúng ta! Do đó, cái chết đứng sau chúng ta, chứ không phải trước chúng ta. Trước chúng ta là Thiên Chúa của sự sống. Trước chúng ta là sự đánh bại cuối cùng của tội lỗi và sự chết, sự khởi đầu của một thời đại mới của niềm vui và ánh sáng vô tận. Nhưng ngay trên trái đất này, trong lời cầu nguyện, trong các Bí tích, trong tình huynh đệ, chúng ta đã gặp Chúa Giêsu và tình yêu của Ngài; và do đó, chúng ta có thể đã nếm được một chút gì đó của cuộc sống phục sinh!” – Phanxicô. Bạn đang hướng về đất hay hướng về trời?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con sống như không có đời sau – vô thần; và con ‘duy vật’ lúc nào không hay!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

From: KimBang Nguyen

******************************************

Thứ Bảy Tuần XXXIII Thường Niên, Năm Chẵn

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

27 Khi ấy, có mấy người thuộc nhóm Xa-đốc đến gặp Đức Giê-su. Nhóm này chủ trương không có sự sống lại. 28 Mấy người ấy hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ông Mô-sê có viết cho chúng ta điều luật này: Nếu anh hay em của người nào chết đi, đã có vợ mà không có con, thì người ấy phải lấy nàng, để sinh con nối dòng cho anh hay em mình. 29 Vậy nhà kia có bảy anh em trai. Người anh cả lấy vợ, nhưng chưa có con thì đã chết. 30 Người thứ hai, 31 rồi người thứ ba đã lấy người vợ goá ấy. Cứ như vậy, bảy anh em đều chết đi mà không để lại đứa con nào. 32 Cuối cùng, người đàn bà ấy cũng chết. 33 Vậy trong ngày sống lại, người đàn bà ấy sẽ là vợ ai, vì cả bảy đều đã lấy nàng làm vợ?”

34 Đức Giê-su đáp: “Con cái đời này cưới vợ lấy chồng, 35 chứ những ai được xét là đáng hưởng phúc đời sau và sống lại từ cõi chết, thì không cưới vợ cũng chẳng lấy chồng. 36 Quả thật, họ không thể chết nữa, vì được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên Chúa, vì là con cái sự sống lại. 37 Còn về vấn đề kẻ chết trỗi dậy, thì chính ông Mô-sê cũng đã cho thấy trong đoạn văn nói về bụi gai, khi ông gọi Đức Chúa là Thiên Chúa của tổ phụ Áp-ra-ham, Thiên Chúa của tổ phụ I-xa-ác, và Thiên Chúa của tổ phụ Gia-cóp. 38 Mà Người không phải là Thiên Chúa của kẻ chết, nhưng là Thiên Chúa của kẻ sống, vì đối với Người, tất cả đều đang sống.”

39 Bấy giờ có mấy người thuộc nhóm kinh sư lên tiếng nói: “Thưa Thầy, Thầy nói hay lắm.” 40 Thế là họ không dám chất vấn Người điều gì nữa. 


 

BÉ ƠI, MẤY TUỔI RỒI? -Mạc Van Trang

Mạc Van Trang

Bé bốn hay năm tuổi?

Đầu không nón đội Trời

Chân không giày đạp đất

Gánh sứ mệnh ở đời?!

Địu em ngày một lớn

Con đường núi còn dài

Em ơi, em cứ ngủ

Chân chị bước nhẹ thôi …

Mẹ ơi, canh bữa tối

Rau rừng con hái rồi

Cả nhà mình xì xụp

Tối nay thế là vui…

Bé ơi, mấy tuổi rồi

Đã đảm đang sử mệnh

Như người lớn ở đời?

Bé ơi, mấy tuổi rồi?

18/11/2024

MVT


 

NGƯỜI ĂN XIN GIÀ…-Truyen ngan

 8 SÀI GÒN

Một thiếu phụ sang trọng bước trên đường, cô tình cờ nhìn thấy một người ăn xin rách rưới ngồi co ro trong gió lạnh nơi góc phố.

Người ăn xin già nua, râu ria không cạo, dơ bẩn và lạnh cóng, run rẩy trong một thùng giấy carton quấn xung quanh.

Thiếu phụ dừng lại trước người ăn xin và lo lắng hỏi: “Ông có sao không, thưa ông?”.

Người ăn xin ngước lên nhìn cô, cho là cô cũng như những người khác chỉ muốn chế giễu ông. “Hãy để tôi yên!”, ông gằn trong cổ họng.

Đáp lại trước thái độ khó chịu của người ăn xin, thiếu phụ quỳ xuống mỉm cười cầm lấy tay ông và hỏi: “Ông có đói bụng không?”.

“Không! Tôi vừa mới ăn tối với Ngài Tổng Thống xong.”, ông trả lời với vẻ đắc chí. “Bây giờ cô hãy đi đi!”.

Rồi ông ngạc nhiên khi thấy một bàn tay dịu dàng ôm nhẹ trên vai mình …

“Cô làm gì vậy? Hãy để tôi yên đi mà”, ông hỏi lại.

Thiếu phụ cố kéo người ăn xin đứng dậy và nói: “Tôi muốn đưa ông đi ăn, và sưởi ấm cho ông một chút ..”, cô cương quyết.

Một chút khó khăn, rồi cô cũng lôi được ông bước vào một quán ăn sang trọng gần đó.

Viên quản lý bước ra, liếc nhìn người ăn xin dơ bẩn rồi hỏi: “Chuyện quái gì đang xảy ra ở đây vậy?”.

“Tôi muốn đãi ông ấy một bữa ăn tối ở đây”, thiếu phụ trả lời.

“Không! Người này không thể ăn ở đây được. Để tôi làm ăn buôn bán với chứ!”, viên quản lý cương quyết lắc đầu.

Jack, người ăn xin mỉm cười nói với thiếu phụ:

“Thấy chưa! Tôi đã nói với cô rồi mà. Nếu cô đã thấy đủ rồi, làm ơn để tôi đi”.

Thiếu phụ quay sang viên quản lý và hỏi: “Ông có biết ngân hàng ‘Eddy Và Những Cộng Sự’ ở cuối phố không? Thưa ông!”.

Viên quản lý thay đổi thái độ và tươi cười nói: ” Oh, dĩ nhiên tôi biết chứ! Các nhân viên ngân hàng đó mỗi tuần đều đến đây hội họp và ăn uống. Họ đều là khách quen ở đây mà!”.

Vừa ngồi xuống thiếu phụ vừa nói: “Vậy tốt quá thưa ông! Tôi là Penelope Eddy, Tổng Giám Đốc kiêm CEO của ngân hàng đó. Vậy không phiền ông khi tôi ăn tối ở đây chứ?”.

Viên quản lý còn đang ngớ người, thiếu phụ quay sang ông già ăn xin và hỏi: “Jack, ông thật sự không nhớ ra tôi sao?”.

Người ăn xin nheo mắt, cố tìm thấy một điều gì đó quen thuộc trên khuôn mặt người thiếu phụ, rồi sau một lúc ông ấp úng: “Tôi .. hình như đã trông thấy cô .. rồi thì phải ..”.

“Tôi là cô gái nhỏ ngày xưa, khi ông còn làm ở đây. Tôi đã từng bước qua cánh cửa kia trong cơn đói và lạnh giữa một đêm Tháng Hai buốt giá.”, thiếu phụ nhắc lại.

“Khi đó tôi vừa tốt nghiệp Đại Học, tôi đã đến thành phố này để tìm việc làm, nhưng đã lang thang tìm mãi vẫn không có chút hy vọng nào ..”, cô nói tiếp.

“Khi chỉ còn vài đồng bạc lẻ cuối cùng trong túi, người chủ trọ đã đuổi tôi đi trong một đêm lạnh lẽo”, cô tiếp tục kể lại.

“Tôi đã lang thang nhiều ngày, và một đêm tôi đã đứng trước cánh cửa tiệm này với hy vọng xin làm một việc gì đó để đổi lấy thức ăn”.

“Chính ông đã làm cho tôi một cái sandwich kẹp thịt thật ngon lành, mang cho tôi một ly cafe nóng trong lúc tôi muốn khụy xuống vì đói và lạnh. Tôi đã rất lo sợ ông sẽ gặp phiền phức. Và tôi đã nhìn thấy ông vét tiền trong túi nhét vào hóa đơn ở quầy trả tiền.”, cô xúc động.

“Rồi cô đã bắt đầu tự khởi nghiệp công việc làm ăn của mình sao?”, Jack hỏi lại.

“Oh thật may mắn, tôi đã xin được một công việc chiều hôm sau. Tôi cố gắng làm việc và thăng tiến mãi cho đến ngày hôm nay.”, thiếu phụ mỉm cười nhìn ông.

“Nếu ông có khó khăn gì, xin hãy nhớ cánh cửa nhà tôi luôn mở rộng chào đón ông!”, thiếu phụ tiếp lời.

Nước mắt chạy quanh trên đôi mắt người ăn xin, Jack run run hỏi lại: “Tôi biết phải cảm ơn cô thế nào đây?”.

“Đừng cảm ơn tôi, thưa ông. Xin hãy cảm ơn Chúa vì Người đã mang tôi đến gặp ông đêm hôm đó ..”, thiếu phụ nắm chặt đôi tay lạnh cóng của Jack, người ăn xin già …

THẰNG BỜM

NCCTV.NET

#8saigon 


 

Bạn muốn mua hàng “online” giá thật rẻ: Amazon đang ra mắt cửa hàng rẻ tiền “Haul”

Tổng hợp Báo ChíBưu Điện Hoa Nam

22 tháng 11 năm 2024

Amazon vừa mới ra mắt một cửa hàng mới với đầy đủ các mặt hàng có giá không quá 20 đô la. Đây là cách gã khổng lồ công nghệ này cạnh tranh với các nhà bán lẻ Trung Quốc như Temu và Shein, những mặt hàng giá rẻ của họ ngày càng được người mua sắm trực tuyến tại Hoa Kỳ ưa chuộng

Trang web mua sắm Haul mới của Amazon.

Hiện đang trong giai đoạn beta, cửa hàng mới của Amazon, có tên là Haul, là dịch vụ chỉ dành cho thiết bị di động và sẽ xuất hiện dưới dạng tab mới trên ứng dụng mua sắm của công ty sau lần cập nhật tiếp theo. Ngoài ra, hãy truy cập www.amazon.com/haul trên trình duyệt web của điện thoại.

Khi công bố cửa hàng vào thứ Tư, 20-11-2024, Amazon cho biết nền tảng mới cung cấp các mặt hàng giá cả phải chăng trong các danh mục bao gồm thời trang, gia dụng, phong cách sống và đồ điện tử, mặc dù thời gian giao hàng là “một đến hai tuần” có nghĩa là những người mua sắm thiếu kiên nhẫn có thể muốn tránh xa Haul.

Amazon.com đang mời một số thương gia Trung Quốc tham gia nền tảng “giá cực rẻ” mới ra mắt của mình, Haul, khi nền tảng mua sắm trực tuyến hàng đầu của Hoa Kỳ cạnh tranh với Temu và Shein để thu hút người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp.

Tuyển dụng hiện chỉ thông qua lời mời, nhưng cộng đồng nhà cung cấp Trung Quốc đã tỏ ra hào hứng với kênh mới này. Một chủ nhà máy họ Wu, người điều hành một cửa hàng Amazon bán kềm cắt móng tay và các mặt hàng khác, cho biết anh vẫn chưa nhận được lời mời tham gia Haul và được yêu cầu đợi ít nhất đến cuối năm, nhưng anh rất muốn đưa sản phẩm của mình lên đó.

Tại một sự kiện quảng bá kinh doanh gần đây ở Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông , hàng chục thương gia xuyên biên giới, bao gồm cả Wu, đã lắng nghe những lời khuyên từ “các đại biểu phát triển kinh doanh của Amazon” – những đại lý được giao nhiệm vụ hướng dẫn các nhà cung cấp Trung Quốc cách nhắm mục tiêu đến người mua sắm ở nước ngoài trên nền tảng này. Ra mắt vào ngày 13 tháng 11, Haul đã bắt đầu gửi lời mời đến những “người có hiệu suất cao” đã điều hành các cửa hàng trên Amazon, một người quản lý cho biết.

Ở phía bên kia Thái Bình Dương, Amazon đang tích cực quảng bá Haul đến người tiêu dùng Hoa Kỳ với mức giảm giá mạnh và đảm bảo giao hàng trong bảy ngày cho 75 phần trăm đơn hàng. Khi mùa lễ hội bắt đầu, trang web đã giới thiệu mức giảm giá 50 phần trăm cho tất cả các giao dịch mua hàng do khách hàng Hoa Kỳ thực hiện thông qua Haul.

Wu, chủ nhà máy, cho biết ông quyết định không hoạt động trên Temu của PDD Holdings vì các thương gia có ít quyền kiểm soát đối với giá sản phẩm của họ trên nền tảng này, trong khi Amazon cung cấp quyền tự chủ lớn hơn về vấn đề này.

Theo các đại lý, Amazon đã đặt ra ngưỡng tiêu chuẩn tương đối cao để trở thành nhà cung cấp Haul. Người bán được chọn phải có thành tích tốt và chỉ những người bán hàng có trọng lượng dưới một pound (453 gram) mới được chấp nhận.

Amazon không tiết lộ số lượng thương gia hoạt động trên Haul, nhưng dữ liệu từ công ty tư vấn Trung Quốc Yuguo Cross Border cho thấy công ty Hoa Kỳ này đã mời khoảng 1.000 nhà cung cấp Trung Quốc trong đợt đầu tiên, chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số những người bán hàng trên Amazon của Trung Quốc.

Theo nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử Smartscout của Hoa Kỳ, Trung Quốc là nơi có bốn cơ sở thương mại lớn nhất của Amazon . Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ và nhà máy ở Quảng Đông, đứng đầu với 102.588 người bán đã đăng ký trên Amazon, cùng nhau tạo ra doanh thu 35,3 tỷ đô la Mỹ hàng năm.
Amazon đang cố gắng chống lại những công ty như Temu và Shein, những công ty vận chuyển các sản phẩm giá rẻ trực tiếp từ Trung Quốc đến những người mua sắm trực tuyến trên toàn thế giới. Các sản phẩm của họ, từ áo nỉ giá 10 đô la đến giày bốt giá 15 đô la, đã chiếm được trái tim, khối óc và tiền bạc của người tiêu dùng Hoa Kỳ .

Tất cả các sản phẩm trên Haul đều có giá tối đa là 20 đô la Mỹ, phần lớn có giá dưới 10 đô la Mỹ. Một số sản phẩm được bán với giá thấp hơn các nền tảng khác. Một chiếc ốp lưng iPhone 15 có thiết kế Giáng sinh có giá 2,99 đô la Mỹ trên Haul, trong khi một chiếc tương tự có giá 3,28 đô la Mỹ trên Temu.


Chặng Đàng Thứ Sáu- Bà Verônica lau mặt Chúa Giêsu-Chặng Đàng Thứ Sáu-Cha Vương

Thứ 6 thật ấm áp tình người nhé. Đừng quên cầu nguyện cho nhau. Mừng bổn mạng đến những ai chọn Thánh Cecilia làm quan thầy hôm nay nhé.

Cha Vương

Thứ 6: 22/11/24

Chặng Đàng Thứ Sáu- Bà Verônica lau mặt Chúa Giêsu

* CĐTG do ĐGH Benedict XVI biên soạn, Lm. Gioan Trần Công Nghị dịch.

LỜI CHÚA: Trích sách Thánh Vịnh (Tv 27: 8-9)

Nghĩ về Ngài, lòng con tự nhủ: hãy tìm kiếm Thánh Nhan. / Lạy CHÚA, con tìm thánh nhan Ngài, / xin Ngài đừng ẩn mặt. / Tôi tớ Ngài đây, xin đừng giận mà ruồng rẫy, / chính Ngài là Đấng phù trợ con. / Xin chớ bỏ rơi, xin đừng xua đuổi, / lạy Thiên Chúa, Đấng cứu độ con.

SUY NGẮM: “Lạy Chúa, con tìm thánh nhan Ngài, xin Ngài đừng ẩn mặt” (x Tv 27: 8-9). Bà Veronica Bernice theo truyền thống Hy Lạp, là hiện thân lòng khao khát của tất cả những người nam và người nữ sùng đạo trong Cựu Ước, lòng khao khát của tất cả những người tin để nhìn thấy thánh nhan Thiên Chúa. Trên Đàng Tháng Giá của Chúa Giêsu, mặc dầu thoạt đầu bà đã không làm chi hết ngoại trừ thi hành một cử chỉ ân cần của người phụ nữ: bà đã đưa khăn lau mặt cho Chúa Giêsu. Bà đã không để quân lính hung bạo ngăn cản hay liệt vào trong sự sợ hãi của các môn đồ. Bà là hình ảnh của người phụ nữ tốt lành, đã tỏ ra can đảm do lòng nhân từ và không để tâm hồn bà bị giao động giữa sự hỗn loạn và mất tinh thần. Thiên Chúa đã đưa ra Bài Giảng trên Núi “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5:8). Đầu tiên, bà Veronica chỉ trông thấy một gương mặt bị đọa đầy và đầy thương đau. Thế rồi cử chỉ yêu thương của bà đã được ghi ấn hình ảnh thật của Chúa Giêsu nơi tâm hồn bà: trên gương mặt con người của Chúa bị chảy máu và bầm tím, bà đã nhìn thấy thánh nhan của Thiên Chúa và lòng nhân ái của người, đồng hành với chúng ta ngay cả khi chúng ta buồn phiền sâu thẳm nhất. Chỉ với tâm hồn mà chúng ta có thể nhìn thấy Chúa Giêsu. Chỉ có tình yêu thanh tẩy chúng ta và cho chúng ta khả năng để nhìn thấy được. Chỉ có tình yêu có thể cho phép chúng ta nhận ra Thiên Chúa chính là tình yêu.

LỜI NGUYỆN: Lạy Chúa, xin ban cho chúng con trái tim biết thao thức, tâm hồn biết tìm kiếm thánh nhan Chúa. Xin giữ gìn con khỏi sự mù quáng của con tim chỉ nhìn thấy dáng vẻ bề ngoài. Xin ban cho chúng con tính hồn nhiên và lòng thanh khiết để chúng con có thể nhận ra sự hiện diện của Chúa trong thế gian. Khi chúng con không thể hoàn tất những việc trọng đại, xin ban cho chúng con lòng can đảm nhờ lòng khiêm nhu và thiện hảo. Xin khắc ghi gương mặt của Chúa trên trái tim con. Ước gì chúng con gặp gỡ Chúa trên dòng đời và tỏ ra hình ảnh của Chúa cho thế giới.

Lạy Chúa, vì cuộc khổ nạn đau thương của Chúa,  xin cho các linh hồn được nghỉ yên muôn đời, và cho ánh sáng ngàn thu chiếu soi trên các linh hồn ấy. Amen. Sent from Yahoo Mail for iPhone

From: Do Dzung

***************************

Con Gặp Chúa – Phạm Quang

 “Điểm nghẽn của điểm nghẽn”

Ba’o Tieng Dan

Nguyễn Đắc Kiên

22-11-2024

Khi TBT Tô Lâm nói “dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”, thực ra ông đã chạm vào một điểm nghẽn khác, rất vi tế, nhưng lại cực kỳ hệ trọng, nếu không muốn nói là hệ trọng bậc nhất trong số các điểm nghẽn hiện nay.

Trước tiên, thử phân tích xem từ đâu lại có lối tư duy “không quản được thì cấm”?

Nguyên nhân sâu xa, lối tư duy này xuất phát từ sự tuyệt đối hóa nhà nước, xem nhà nước như một “ông chủ” với quyền hành bao trùm, độc đoán và tuyệt đối. Do đó, ở đâu, khi nào mà “ông chủ” cảm thấy bàn tay của mình không vươn tới hoặc bao trùm hết được, thì cách đơn giản là ngay lập tức đóng sập nó lại: “Cấm tiệt!” Tất nhiên, trong lối tư duy này, người dân sẽ chỉ được xem như những kẻ ít nhiều vô năng, luôn cần phải được bàn tay của “ông chủ nhà nước” dìu dắt, hướng dẫn.

Một cách trực tiếp hơn, nguyên nhân của “tư duy không quản được thì cấm” có thể đến từ sự ưa thích dễ dãi. Khi nhà nước cảm thấy ở đâu, lĩnh vực nào vượt ra ngoài tầm với, ngoài năng lực quản trị của mình thì cách ngắn nhất là “cấm chỉ”. Như thế, nhà nước không cần bất cứ sự cải thiện năng lực, thay đổi quản trị nào, vẫn có thể giữ mọi sự trong khuôn phép, quy củ cũ (Bất kể việc cấm đoán này có thể gây ra xung đột, căng thẳng hay kéo lùi sự phát triển xã hội như thế nào).

Bây giờ, ta mới thử phân tích xem “từ bỏ tư duy không quản được thì cấm” có nghĩa là như thế nào?

Một cách ngắn gọn, nó có nghĩa là, khi người dân, doanh nghiệp mở ra những hoạt động mới, những lĩnh vực, hình thức kinh doanh mới mà nhà nước cảm thấy hệ thống quản trị của mình nhất thời chưa thể theo kịp, thì thay vì đẻ ra luật mới để “cấm chỉ” ngay tức khắc (cho nhẹ việc), nhà nước đầu tiên sẽ phải giữ một thái độ tôn trọng, sau đó sẽ phải tìm cách thấu hiểu, rồi từ từ tìm cách thay đổi luật pháp, cải thiện năng lực, thay đổi quản trị để đáp ứng, để theo cho kịp với những “cuộc chơi mới” mà người dân, doanh nghiệp vừa mở ra.

Tất nhiên, như vậy thì thật quá vất vả và đau đầu, do đó, để thực sự có thể làm được như vậy thì một lần nữa cần phải xuất phát từ những sự thay đổi căn bản, nếu không muốn nói là đảo ngược, trong tư duy, nhận thức về vị thế và vai trò của nhà nước với người dân. Nhà nước bây giờ không phải là một “chủ nhân ông tuyệt đối” đứng ở trên, ở cao ban phát quyền hành và “chăn dắt” nhân dân nữa, mà ngược lại, nhà nước sẽ chỉ là những đại diện được người dân (những người chủ đích thực) tín nhiệm, trao quyền và trả công để làm công việc quản trị đất nước, để phục vụ nhân dân.

Chỉ bao giờ và khi nào tư duy, nhận thức này được thấm nhuần trong cả người dân lẫn chính giới, thì khi đó, ở trên mới có các nhà làm luật “dứt khoát từ bỏ tư duy không quản được thì cấm”, ở dưới mới có nền hành chính tinh gọn, hiệu quả, thực sự coi người dân (những người nộp thuế nuôi nhà nước) là những “ông chủ” phải phục vụ, chứ không phải để “hành là chính”.

Như vậy, về bản chất, điểm nghẽn này nằm sâu trong nhận thức về quyền làm chủ, quyền tự do, tự trị và phẩm giá của nhân dân. Nó không dễ để nhận diện và thay đổi. Còn tháo gỡ được nó, thì quả thực là một cuộc cách mạng chứ chẳng chơi.


 

 Ứng viên Bộ trưởng Tư pháp của ông Trump rút lui giữa tranh cãi

Ba’o Dat Viet

November 22, 2024

Cựu nghị sĩ Matt Gaetz đã tuyên bố rút lui khỏi vị trí ứng viên Bộ trưởng Tư pháp, một quyết định diễn ra sau khi đề cử của ông Donald Trump vấp phải nhiều phản đối từ nội bộ đảng Cộng hòa.

Ngày 21/11, ông Matt Gaetz viết trên mạng xã hội rằng: “Không còn thời gian để lãng phí vào những tranh cãi không cần thiết ở Washington. Vì vậy, tôi sẽ rút khỏi đề cử bộ trưởng tư pháp. Bộ Tư pháp của ông Trump cần phải sẵn sàng hoạt động ngay từ ngày đầu tiên của nhiệm kỳ.”

Tổng thống đắc cử Donald Trump, trong bài đăng trên mạng xã hội Truth Social cùng ngày, đã tán dương quyết định của Gaetz. Ông Trump gọi đây là hành động đáng ngợi khen để tránh những “sao nhãng” cho chính quyền mới, đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào tương lai của Gaetz. “Matt có một tương lai tuyệt vời. Tôi mong chờ được chứng kiến những điều lớn lao mà ông ấy sẽ làm,” ông Trump viết.

Ông Trump đã đề cử Gaetz vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp hôm 13/11. Tuy nhiên, lựa chọn này nhanh chóng gây chia rẽ, với nguy cơ khó được Thượng viện thông qua.

Gaetz, tên đầy đủ Matthew Louis Gaetz II, sinh năm 1982 tại Florida trong một gia đình có truyền thống chính trị. Ông từng là nghị sĩ đại diện bang Florida tại Hạ viện từ năm 2017 và được biết đến là một người theo đường lối cực hữu.

Tuy nhiên, ông Gaetz là tâm điểm của nhiều cuộc điều tra. Cảnh sát từng tiếp cận ông trong quá trình điều tra Joel Greenberg, một người bạn của ông và cựu quan chức thuế vụ, bị kết án 11 năm tù năm 2022 với các tội danh như môi giới mại dâm người vị thành niên. Bộ Tư pháp Mỹ cũng đã điều tra Gaetz về nghi vấn môi giới mại dâm và cản trở pháp luật, nhưng ông phủ nhận mọi cáo buộc.

Mặc dù vậy, Gaetz vẫn nằm trong diện điều tra đạo đức của Hạ viện. Ngày 13/11, ông nộp đơn xin từ chức nghị sĩ, ngay trước khi Ủy ban Đạo đức Hạ viện công bố kết quả điều tra. Việc công khai hay không kết quả này hiện vẫn là vấn đề gây tranh cãi.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson, đồng minh thân cận của ông Trump, đã kêu gọi Ủy ban Đạo đức Hạ viện giữ kín kết quả điều tra về Gaetz. Tuy nhiên, nhiều thượng nghị sĩ thuộc cả hai đảng trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện khẳng định họ cần xem báo cáo này trước khi tiến hành phê chuẩn đề cử.

Một số thượng nghị sĩ Cộng hòa đã tỏ ý không hài lòng với Gaetz, dù chưa ai chính thức tuyên bố phản đối. Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis của bang Wyoming cho rằng quyết định rút lui của Gaetz sẽ giúp ông Trump có cơ hội đề cử một ứng viên mới, ít gặp cản trở hơn tại Thượng viện.

Việc rút lui của Gaetz có thể làm giảm căng thẳng trong nội bộ đảng Cộng hòa, tạo điều kiện để ông Trump tái cơ cấu đội ngũ nhân sự trong nhiệm kỳ mới. Tuy nhiên, sự việc này cũng là minh chứng cho những rạn nứt và tranh cãi trong chính trường Mỹ, đặc biệt là xung quanh các vấn đề đạo đức và tư pháp.

Trump hiện đứng trước áp lực phải nhanh chóng đề cử một ứng viên thay thế, đảm bảo Bộ Tư pháp có thể hoạt động ổn định từ những ngày đầu của nhiệm kỳ mới.


 

KHÔNG GIAN CHO CHÚA – Lm. Minh Anh, Tgp. Huế

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”.

“Một thuộc tính chỉ một mình Thiên Chúa có, là sự hiện diện của Ngài bao trùm mọi lúc và mọi nơi. Ngài không bị ràng buộc bởi thời gian và không gian. Điều đó không có nghĩa là thiên nhiên – một phần của Chúa – đáng được tôn thờ. Tạo vật tách biệt với Tạo Thành nhưng không phải là không tuỳ thuộc vào Ngài; tuy nhiên, bất cứ một tạo vật nào vẫn cần một ‘không gian cho Chúa!’” – Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Một ‘không gian cho Chúa!’”. Đó là những gì Tin Mừng nói đến hôm nay. Chúa Giêsu không chấp nhận một đền thờ ngổn ngang, Ngài nhất định thanh tẩy nó, vì “Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”.

Vào đền thờ, Chúa Giêsu thấy nó được vận hành bởi kẻ mua người bán; Ngài xua đuổi họ. Đừng nghĩ Chúa Giêsu là kẻ thù của thương mại! Thực tế, nhiều lần Phúc Âm đề cập đến việc mua bán mà không có bất kỳ hàm ý tiêu cực nào. Tuy nhiên, Chúa Giêsu tức giận vì hai lý do chính. Thứ nhất, việc kinh doanh được thực hiện bên trong đền thờ đang khi nó có thể được thực hiện bên ngoài. Thứ hai – quan trọng hơn – có thể các thượng tế trong đền thờ đã thông đồng với các hoạt động kinh doanh béo bở này và do đó, họ sẽ hưởng lợi từ nó. Đức Phanxicô gọi nó là “hối lộ thánh thiện”. Và hẳn như vậy vì Tin Mừng cho biết, “Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Ngài”.

“Họ tìm cách giết Ngài, nhưng không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Ngài”. “Sức mạnh của Chúa Giêsu nằm trong lời và trong tình yêu của Ngài. Và nơi nào có Chúa Giêsu, nơi đó không có chỗ cho tính thế gian; không có chỗ cho sự tham nhũng! Đây là một thách thức đối với mỗi người chúng ta; đây là cuộc đấu tranh mà Giáo Hội phải đối mặt mỗi ngày. Chúng ta phải luôn lắng nghe lời Chúa Giêsu và không bao giờ được tìm kiếm sự an ủi từ một chủ khác – Mammon. Ngài từng nói, “Không ai có thể làm tôi hai chủ!”. Thiên Chúa hoặc tiền bạc; Thiên Chúa hoặc quyền lực!” – Phanxicô.

Anh Chị em,

“Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện!”. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi đánh giá đền thờ lòng mình! “Nào anh em chẳng biết, anh em là Đền Thờ của Thiên Chúa, và Thánh Thần Thiên Chúa ngự trong anh em sao?”. Đây là một câu hỏi cấp bách giúp chúng ta nhìn lại tâm hồn, hầu xem liệu trong đó có đủ ‘không gian cho Chúa’ – sự hiện diện và lời của Ngài – không; hay ở đó đang có đủ các ‘loại hình kinh doanh’ – thậm chí có cả “mại thánh” hay “hối lộ thánh thiện?”. Ngoài ra, chúng ta có thể tự hỏi, liệu tâm hồn tôi có bị chiếm dụng bởi những tức giận, phẫn uất, cay đắng và bất khoan dung? Nó có bị lấn chiếm bởi những cảm giác tội lỗi hoặc sai lầm quá khứ, khiến chúng ta dành quá nhiều thời gian tập trung vào bản thân và những thiếu sót khiến linh hồn phải sống trong lo lắng và sợ hãi – thay vì để cho lòng thương xót và sự bình an của Chúa lấp đầy?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giúp con ‘dọn chợ’ lòng con, vì nó thực sự phải là một không gian thánh đầy sự hiện diện của Chúa. Nhờ đó, hạt Lời mới có đất tốt và đủ nắng để lớn lên!”, Amen.

(Lm. Minh Anh, Tgp. Huế)

From: KimBang Nguyen

*********************************************

Thứ Sáu Tuần XXXIII Thường Niên, Năm Chẵn

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

45 Khi ấy, Đức Giê-su vào Đền Thờ, Người bắt đầu đuổi những kẻ đang buôn bán 46 và nói với họ: “Đã có lời chép rằng : Nhà Ta sẽ là nhà cầu nguyện, thế mà các người đã biến thành sào huyệt của bọn cướp!”

47 Hằng ngày, Người giảng dạy trong Đền Thờ. Các thượng tế và kinh sư tìm cách giết Người, cả các thân hào trong dân cũng vậy. 48 Nhưng họ không biết phải làm sao, vì toàn dân say mê nghe Người.


 

Thuốc mới của Trung Quốc có quy mô thị trường vượt quá 13 tỷ đô la Mỹ

Theo báo Bưu Điện Hoa Nam,
Theo dữ liệu được chia sẻ tại một diễn đàn ở Thượng Hải về sự phát triển của ngành dược phẩm trong nước, Trung Quốc đã phê duyệt 113 loại thuốc mới cải tiến kể từ khi kế hoạch 5 năm lần thứ 14 bắt đầu vào năm 2021.
Dữ liệu từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cho thấy 37 loại thuốc cải tiến và 51 thiết bị y tế đã được chấp thuận bán trong năm nay. Ảnh: Xinhua

Hội nghị Phát triển Ngành Dược phẩm Trung Quốc cho biết số lượng phê duyệt đã tăng gần gấp ba lần so với kế hoạch năm năm trước đó và đã đạt quy mô thị trường là 100 tỷ nhân dân tệ (13,8 tỷ đô la Mỹ).

Dữ liệu của Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin công bố tại diễn đàn cho thấy chỉ riêng trong năm nay đã có tới 37 loại thuốc mới cải tiến và 51 thiết bị y tế được chấp thuận cho phép bán trên thị trường.

Nghiên cứu của IMD, viện phát triển điều hành quốc tê, tiết lộ bốn thuộc tính chính của các thành công trong lĩnh vực kỹ nghệ dược phẩm Trung Cộng, bao gồm các chiến lược toàn cầu và địa phương cũng như các vụ mua lại hãng dược phẩm và đầu tư vào các công ty địa phương,  công nghiệp với chi phí sản xuất và hậu cần tốt nhất, và phát triển một loạt các giải pháp cải tiến mới, bao gồm các phương pháp điều trị ung thư và giảm cân.

ông Matt Gaetz rút khỏi tiến trình đề cử vào chức vụ Tổng chưởng lý do vụ bê bối lạm dụng tình dục

Theo nhật báo phố Wall – WSJ

Cựu Dân biểu Matt Gaetz cho biết ông không muốn gây sao lãng cho chính quyền mới. Ảnh: J. Scott Applewhite/Associated Press

WASHINGTON— Matt Gaetz đã rút lui khỏi vị trí được Donald Trump đề cử cho chức vụ tổng chưởng lý, sau khi rõ ràng là các nhà lập pháp đảng Cộng hòa đã chuẩn bị bác bỏ đề cử của ông trong bối cảnh xuất hiện nhiều cáo buộc về hành vi tình dục sai trái và ma túy.

Gaetz cho biết trong một bài đăng trên X rằng : “Rõ ràng là việc xác nhận đề cử tôi đã gây mất tập trung một cách không công bằng vào công việc quan trọng của Nhóm chuyển giao Trump/Vance. Không có thời gian để lãng phí vào một cuộc ẩu đả kéo dài không cần thiết ở Washington, do đó tôi sẽ rút tên khỏi danh sách xem xét để phục vụ cho chức vụ Tổng chưởng lý”.

Động thái này đánh dấu đòn chính trị lớn nhất đối với ông Trump kể từ khi đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ hai. Việc ông chọn Gaetz, một đồng minh lâu năm và là nhà phê bình gay gắt của Bộ Tư pháp, đã khiến các nhà lập pháp và thành viên của cộng đồng luật pháp bảo thủ kinh ngạc. Nó cũng gây ra sự phản đối ngay lập tức từ các thượng nghị sĩ của cả hai đảng, làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu ông có thể được xác nhận hay không.

Trong một tuyên bố trên Truth Social, Trump cho biết Gaetz “đang làm rất tốt nhưng đồng thời không muốn gây mất tập trung cho Chính quyền, điều mà ông rất tôn trọng. Matt có một tương lai tuyệt vời, và tôi mong muốn được chứng kiến ​​tất cả những điều tuyệt vời mà anh ấy sẽ làm!”

Gaetz rời Điện Capitol sau cuộc họp với các Thượng nghị sĩ Cộng hòa tại Washington vào thứ Tư. Ảnh: Al Drago/Bloomberg News

Tuần trước, Gaetz đã từ chức dân biểu Quốc hội vào ngày Trump công bố ông là người được đề cử làm tổng chưởng lý. Nhà cựu lập pháp, người đại diện cho một quận ở Florida Panhandle, đã bị ảnh hưởng bởi cuộc điều tra kéo dài của Ủy ban Đạo đức Hạ viện về cáo buộc ông sử dụng ma túy bất hợp pháp và quan hệ tình dục với trẻ vị thành niên khi còn tại nhiệm. Ủy ban đã chuẩn bị công khai báo cáo của mình, nhưng sự ra đi của Gaetz đã chặn việc công bố báo cáo vì ông không còn thuộc thẩm quyền của hội đồng.

Hội đồng  đã bế tắc vào thứ Tư, 20-11-2024  về việc có nên công bố báo cáo hay không và sẽ họp lại vào đầu tháng 12.

Gaetz đã có mặt tại Đồi Capitol vào thứ Tư để gặp riêng các thượng nghị sĩ nhằm nỗ lực cứu vãn đề cử của mình.

Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R., Wyo.) hôm thứ Năm cho biết Gaetz “chắc hẳn đã nhận được một số tín hiệu” trong các cuộc họp với các thượng nghị sĩ về những rào cản phía trước. Khi được hỏi về việc Gaetz rút lui, Thượng nghị sĩ Roger Wicker (R. Miss.) đã nở một nụ cười kéo dài và im lặng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker của Mississippi Ảnh: Kevin Dietsch/Getty Images

Việc đưa Bộ Tư pháp vốn độc lập trong suốt quá trình lịch sử vào sự kiểm soát chặt chẽ hơn của tổng thống là ưu tiên của Trump. Điều đó sẽ là một sự thay đổi lớn so với mối quan hệ truyền thống giữa Nhà Trắng và tổng chưởng lý, người trước đây vẫn được độc lập và bảo vệ các cuộc điều tra khỏi ảnh hưởng của chính trị từ các cơ quan hành pháp.