CHA MẸ CẦN HƯỚNG DẪN DẠY DỖ CON CÁI SỐNG TỐT LÀNH TỪ TUỔI NHỎ

CHA MẸ CẦN HƯỚNG DẪN DẠY DỖ CON CÁI SỐNG TỐT LÀNH TỪ TUỔI NHỎ

Tuyết Mai

Bậc làm cha mẹ rất cần hướng dẫn con cái sống cuộc sống ngay thẳng tốt lành từ nhỏ vì như câu: “Cây non dễ uốn” nhưng có con số đông cha mẹ lại luôn muốn dạy con cái của mình từ khi bắt đầu có trí khôn ấy là phải luôn sống có tiền; càng nhiều tiền càng tốt thì mới được gia đình và xã hội trọng nể. Sống sung sướng cả cuộc đời, thưa có phải?.

***

Còn Thiên Chúa đối với con người chúng ta chỉ là Ông Trời (tiếng gọi chung của người ngoài đạo Công Giáo) ở trên cao tít xa ngoảnh mặt làm ngơ khi con người gặp đau khổ, chết chóc và nghèo khổ, v.v… Hoặc Ông chỉ là ông Thần Đèn giống như trong chuyện thần thoại mà thôi; có nghĩa là rất hiếm thấy có. Và đối với con người thì Ông Trời, không ban cho ai điều gì mà họ ao ước muốn có như: Ao ước được trúng số để được nghỉ việc, sống trong nhung lụa. Lấy tiền để mua quyền hành và cả và thế gian mà để bị đày đọa muôn đời trong Hỏa Ngục thì Ông chẳng đành đoạn. Vì đích thân Ông đã yêu thương mà tác tạo ra từng người chúng ta cơ mà.

***

Ở đời, thường thì chúng ta hầu hết ai cũng thích sống phô trương cho cái mã bề ngoài để nó luôn được đánh bóng – như mầu nước sơn mới quét lên trên miếng gỗ mục nát mà không biết nó sẽ đổ nhào ở lúc nào!?. Chỉ có ai sống trong Chúa thì thần khí của Người mới hướng dẫn chúng ta biết nhìn thấy và nhận diện cuộc đời trần gian tất cả chỉ là ảo mộng.

Tất cả mọi thứ chỉ là một thoáng rồi qua, là tạm bợ và không mãi mãi thuộc về mình. Như hoa sớm nở tối tàn, tiền trong tay mình hôm nay nhưng ngày mai nó sẽ nằm trong tay của người khác, v.v… Rồi chỉ một chớp mắt là xong một kiếp người.

***

Thế thì tích trữ, gom góp, lấy của người làm của mình, gian manh, xảo trá, lọc lừa thì có ích chi cho linh hồn khi biết chắc nó sẽ bị quẳng vào Hỏa Ngục muôn đời?. Ai khi xưa còn trẻ đẹp còn có người đón người đưa, chưng diện trên người toàn là những thứ tên hiệu như một người rất sành điệu về cách ăn mặc và thời trang.

Làm ăn thì gian manh, lọc lừa lại là những thành phần có học, có tiếng rất kêu, rất nổi tiếng cùng những đồng nghiệp chuyên vẽ vời. Không thì biến thành có, có thì biến thành không để ăn gian tiền của mọi người mà bất chấp mọi rủi ro và có thể bị ngồi tù (lâu hay mau chỉ là thời gian tính mà thôi).

***

Thiết nghĩ trần gian là thế đó mà con người sống thiếu vắng Thiên Chúa thì thường ăn cơm Chúa ban nhưng không bao giờ làm việc vì Chúa hay vì ai mà chỉ giỏi lợi dụng danh của Người để trục lợi … Để làm những chuyện đồi bại, lấy cắp của người cách hợp pháp; làm hao hụt ngân sách, hại người và hại cả một xã hội mà chữ Tín ngày nay hiếm còn có thấy vì những thành phần bất hảo này.

***

Cũng vì cuộc đời và xã hội gồm có nhiều thành phần xấu nhiều hơn tốt nên đã ảnh hưởng trầm trọng đến thế hệ tương lai vì do cha mẹ sống cách ích kỷ, chỉ mong kiếm tiền cho thật nhiều mà bỏ mặc con cái cho người ngoài trông nom cùng dạy dỗ nên chúng chỉ học được những gương tồi tệ của người trông coi chúng mà thôi; chưa kể chúng bị người lớn lợi dụng trên thân thể của chúng, cách rất đáng thương.

***

Rất phải khi chúng ta cần học để biết một vài vị Thánh nhất là thánh bổn mạng của mình để sống trong gương mẫu, thánh thiện như một vị thánh để cho con cái chúng noi gương và học hỏi. Vì chúng có ra xấu hay tốt là do chúng học trực tiếp nơi cha mẹ của chúng. Cũng như câu làm cho chúng ta cần suy nghĩ ấy là “Bạn hãy giới thiệu cho tôi biết bạn của bạn là ai thì tôi sẽ biết bạn là người như thế nào?” Hay như câu Chúa dạy “Cây tốt sẽ cho trái tốt”, v.v…

***

Chúng ta trong quá khứ ai là thành phần xấu trong xã hội nhưng được Thiên Chúa đánh động cho trở về Con Đường ngay thẳng là nhờ Chúa Thánh Linh?. Chúng ta ai đã được Chúa gọi cho trở về ở thời gian khó khăn nhất nhưng ngạc nhiên hơn cả là gia đình chúng ta lại cảm thấy có được hạnh phúc hơn trước nhiều và nhận ra rõ điều tiền bạc không còn là điều thiết yếu hay quan trọng nữa nhưng chính là tình yêu Thiên Chúa mới là tất cả.

Chúng ta nhận ra ngay cả sức chịu đựng có bội phần hơn lúc trước từ do công việc; nhịn nhục boss của mình hơn vì đã luôn cho mình stress và sự chịu đựng giúp đỡ bệnh nhân trong suốt năm tháng dài trong căng thẳng thì quả thật sự đột quỵ khó có tránh khỏi vì sức người có hạn; nếu không có Ơn Chúa trợ giúp.

***

Nhờ vào Ơn Chúa mà chúng ta học biết hoàn toàn phó thác vào Thiên Chúa cách tuyệt đối, biết hằng ngày sống trong tâm tình cảm tạ vì Người độ lượng và từ bi; sẽ luôn ngự trị trong gia đình của chúng ta. Nhận ra Thiên Chúa và ở bên Người thì Người sẽ không bao giờ để cho chúng ta bị sợ hãi vì con Covid-19, đói khát, hết tiền, vay nợ hay phải nhờ vào ai để sống — Y như hũ bột của bà góa nghèo Chúa cho không bao giờ bị vơi.

Mà rõ nhất là sự học hành của con cái vì lực học của chúng chỉ luôn cao nhất là ở mức trung bình; là khá lắm rồi! Nhưng vì chúng ta biết phó thác vào Thiên Chúa và con cái là do chính bàn tay quyền năng của Người tạo thành nên việc ép chúng học theo ý muốn của cha mẹ thì không nên làm và không có thực tế lắm đâu – Bởi chúng không có khả năng từ thể lý hay thể lực.

***

ƯỚc mơ chung của chúng ta bậc làm cha, mẹ thì chỉ mong rằng chúng con cái sẽ được trưởng thành. Ra trường với cái nghề mà chúng yêu thích, có thể sống vững để trở thành người hữu ích và hữu dụng trên chính cuộc đời của chúng; cho gia đình và cho anh chị em khốn cùng đang ở chung quanh luôn rất cần sự giúp đỡ của tất cả chúng ta – là con cái Thiên Chúa có cùng một Cha chung trên Trời. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

13 tháng 7, 2021

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay