GIỜ PHÚT GIÃ TỪ CỦA ĐTC BIỂN ĐỨC XVI

GIỜ PHÚT GIÃ TỪ CỦA ĐTC BIỂN ĐỨC XVI

Nguyễn Tiến Cảnh sưu tầm        nguồn:conggiaovietnam.net

 

 

 

 

 

 

*** Dưới đây là sưu tầm về cảm nghĩ của một số người đặc biệt đã tham dự buổi biệt kiến cuối cùng của ĐTC Biển Đức XVI tại quảng trường Thánh Phêrô hôm 27-2-2013.

*****

“Tôi chỉ là một khách hành hương đang bắt đầu phần chót của cuộc hành hương của vị ấy ở trần thế”.

Đó là câu nói mà ĐTC Biển Đức XVI đã vui vẻ chia sẻ với đám đông đang tụ họp tại quảng trường thánh Phêro trước lâu đài Castel Gandolfo vào buổi sáng ngày 27-2-2013 trước khi ngài ban huấn từ cuối cùng cho mọi người. Chỉ ít giờ sau đó sự từ nhiệm của ngài bắt đầu có hiệu lực, và những người lính gác Thụy sĩ có nhiệm vụ giữ an ninh cho Đức Giáo Hoàng sẽ rời vị trí.

Đám đông những người hành hương đã tụ họp cả hàng giờ trước đó tại quảng trường để chờ nhìn mặt ĐTC khi ngài đến lâu đài Castel Gandolfo để lần hạt Mân Côi và cầu nguyện. Mọi con mắt đều chăm chú ngước lên bao lơn nơi ĐTC Biển Đức XVI sẽ xuất hiện để chào đón họ lần chót trước khi rời nhiệm sở. Tiếng hoan hô vang dậy cả công trường tưởng như không muốn dứt khi thấy ĐTC xuất hiện tại khung cửa.

-“Với tất cả tâm trí tôi, tình yêu của tôi, lời nguyện cầu của tôi, suy niệm của tôi và cả sức mạnh nội tâm của tôi -ĐTC nói- tôi mong ước làm việc cho công ích và sự tốt lành của Giáo Hội và của nhân loại. Tôi cảm nhận thấy anh chị em đã trợ giúp tôi với tất cả tình thương mến của anh chị em.”

“Bây giờ chúng ta hãy tiến tới trước Chúa để nói về sự tốt lành của Giáo Hội và thế giới”…. (Coi lời phát biểu của ĐTC)

Cha Patrick Cahill, một linh mục Ái Nhĩ Lan làm việc cho Cộng Đồng Việc của Chúa Giêsu là thấy cả thượng tế, cũng có mặt tại quảng trường lúc ĐTC nói lời giã từ, đã nói:

–   Thật là cảm động, bởi vì đây là đoạn chót của một thời đại. Mọi người đêu vui mừng sung sướng được nhìn thấy ĐTC, nhưng cũng thiệt là buồn vì biết ngài ra đi.”

–    ĐTC từ nhiệm là một biến cố lịch sử -ngài thêm- ĐTC đã nghĩ về việc này từ lâu và cầu nguyện rất nhiều…Ngài cảm thấy đó là cách hay nhất để phục vụ Giáo Hội, cho nên chúng ta hãy vinh danh quyết định đó của người.”

–    Hiển nhiên là ĐTC giã từ chúng ta trong một tình trạng rất đặc biệt và mới mẻ, vì mật nghị các hồng y sẽ họp rất sớm, khác hẳn với những lần trước. Chúng ta hãy cầu nguyện và ước mong có được một Giáo Hoàng  mới tốt lành và tài giỏi để tiếp tục dìu dắt chúng ta trong thời đại đầy sóng gió hiểm nguy này.

Dominic Mougel và Kayla Trautman, sinh viên Hoa Kỳ đang học đâu đó gần Castel Gandolfo, cũng có mặt tại công trường lúc bấy giờ. Mougel vừa tới Ý ít ngày sau khi ĐTC Biển Đức XVI loan báo từ nhiệm, cho biết:

–    Đây là lần đầu tiên và có lẽ cũng là lần cuối cùng tôi được trực tiếp đối diện nhìn mặt Đức Thánh Cha Biển Đức XVI.

–    Thật là một cảnh tượng lạ lùng kinh khủng -anh ta nói thêm- nó đã làm cho tất cả mọi niềm tin của tôi tụ lại ở nơi đây. Tôi đã chứng kiến một biến cố vĩ đại.

Trautman thì nói chị rất cảm động khi nghe ĐTC nói lời đầu tiên là ‘Cám Ơn’.

–   Ngài đã cám ơn  đám đông dân chúng đến để yểm trợ ủng hộ ngài -chị nói thêm- Đây quả là những giây phút cảm động chúng tôi được ngắm nhìn ngài. Ngài đã làm cho chúng ta quá nhiều điều, đáng lẽ chúng ta phải cám ơn ngài thì ngài lại cám ơn chúng ta.

Đây là lần đầu tiên chị xuất ngoại, chị thấy đây là một biến cố rất đặc biệt trong thời đại lịch sử cũng đặc biệt. Chị cho biết ý kiến:

–   Tôi đến đây không phải chỉ để tìm hiểu về văn hóa, mà còn để được diện kiến Đức Giáo Hoàng lần chót. Tôi cũng sẽ được nhìn mặt Tân Giáo Hoàng. Trong đời người mà được nhìn mặt hai giáo hoàng trong cùng một cuộc du hành  kể cũng là điều đặc biệt và hiếm có.

Dominic McGrattan, một chủng sinh đại học Ái Nhĩ Lan đang du học tại Rome đã cho biết cảm tưởng khi nhìn mặt ĐTC lần cuối như sau:

–   Chúng tôi đã có những giây phút như lạc vào một nơi đặc biệt không có trên bản đồ thế giới; Chưa bao giờ có những biến cố như vầy xẩy ra còn ghi lại trong ký ức của tôi. Thực sự chúng tôi đã bị shock khi nghe ĐTC quyết định từ nhiệm”

–   Điều mà chúng tôi cảm nhận nơi đây, ngày hôm nay là “Cảm Tạ”, và hầu như là chúc mừng, ca tụng cuộc đời phục vụ mà ĐTC đã ban cho chúng ta. Chúng tôi thực tâm và rất cấu chúc ngài  luôn luôn khỏe mạnh để an ủi giúp đỡ chúng ta bằng những kiến thức và hiểu biết cũng như xin ngài tiếp tục cầu nguyện cùng chúng ta, tiếp tục cuộc hành trình hành hương với chúng ta.

Fleming Islang, Florida

Feb 28, 2013

NTC

Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh ( sưu tầm )

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay