BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG RỬA CHÂN CỦA CHÚA GIÊSU DẠY CÁCH RẤT RÕ RÀNG

BÀI HỌC KHIÊM NHƯỜNG RỬA CHÂN CỦA CHÚA GIÊSU DẠY CÁCH RẤT RÕ RÀNG

 Tuyết Mai

Chúng ta phải nhìn nhận và thú thật với lương tâm của mình là khó có người nào trên đời có thể làm được chuyện Rửa Chân cho ai nhất là người dưng không quen biết … Nếu có thì chỉ là người rất thân yêu trong gia đình của chúng ta mà thôi như ông bà, cha mẹ già yếu; vợ/chồng già phải lo cho nhau hay có con cái bị khuyết tật.

Còn ngoài đời thì xin thưa nếu có thì chỉ đếm trên đầu ngón tay thôi. Hay thông thường chúng ta được xem những thước phim rất ngắn chuyện tình cảm xã hội ở bên nhà. Mà hình ảnh chúng ta thấy nhiều nhất là các anh chị xếp lớn ra oai với những người cấp dưới. Như một hai ra lệnh cho họ phải cúi xuống hôn giầy của mình mới được tha cho, nếu có lỡ va vào hay đổ cà phê vào người của họ, v.v…

Đó là nói về người thuộc hạng làm công, hiện tại chưa gặp thời … chớ sau này khi gặp thời vận hên mà lên được chức làm xếp thì sẽ hành động thay đổi khác ngay chỉ cần qua đêm thôi và chỉ cần thay đổi bộ quần áo mặc và ra tiệm (làm tóc) cho họ chải chuốt là biến thành một hoàng tử ngay, có phải?.

Do đó mà ở mọi thời đại của con người cả bao nhiêu ngàn năm từ xưa đến nay vẫn không thay đổi. Nên bài học Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ qua việc Ngài cúi xuống rửa chân cho họ là bài học ngược đời không thể tưởng. Một công việc mà chỉ có người hầu kẻ hạ mới làm cho chủ của họ mà thôi. Nhưng vì Chúa hiểu rất rõ lòng người nên Ngài đã dạy cho tất cả bài học này để ai là môn đệ thực thụ của Chúa thì cần phải học và thực hành (daily).

Chúng ta cũng công nhận rằng hình thức cúi xuống rửa chân cho người nếu không phải là của người thân trong gia đình thì đó thật là một hình thức nhục nhã và sẽ ghim mãi trong dạ để chờ một ngày nào đó khi thế thời đổi thay hay có cơ hội thì chúng ta sẽ rửa mối thù chịu nhục năm xưa, thưa có phải?.

Chúa Giêsu, Ngài xuống trần chỉ cho một mục đích duy nhất ấy là đi Rao Giảng Tin Mừng cho muôn dân. Sau, chịu chết trên Thập Giá để Cứu Chuộc nhân loại. Nhưng trước khi Ngài đi để chịu nạn thì Ngài đã để lại bài học Rửa Chân vô cùng quý giá này cho hết thảy môn đệ và tất cả muôn dân để học bắt chước và áp dụng cách thức sống khiêm nhường, từng ngày trong cuộc sống.

Có thế thì cuộc sống của chúng ta bảo đảm sẽ được thanh thản vì luôn được Thiên Chúa chúc phúc và yêu thương. Để không nề hà hay quản ngại công việc khi cần giúp người; thường đòi hỏi tiền bạc, công sức và thời giờ.

Vì có phải chúng ta hết thảy được Thiên Chúa ban cho hằng ngày cuộc sống dư đầy đấy không?. Nên bài học Rửa Chân của Chúa Giêsu dạy đây hoàn toàn đi ngược lại với con người sống ích kỷ; cả đời chỉ biết lo cho bản thân. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

1 tháng 4, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

https://www.youtube.com/watch?v=caoASa2o5f0

(Thập Tự Khổ Đau)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay