LÀM NGƯỜI SỐNG Ở TRÊN ĐỜI THÌ AI CŨNG PHẠM TỘI

LÀM NGƯỜI SỐNG Ở TRÊN ĐỜI THÌ AI CŨNG PHẠM TỘI

(Sống Mùa Chay)

Tuyết Mai

Sống trong thời buổi của ngày hôm nay chúng ta thường chứng kiến biết bao nhiêu cảnh ném đá người, đánh đập và giết chết người. Nhưng bước đầu tiên cũng là do lời qua tiếng lại; lời ăn tiếng nói của chúng ta không có tinh thần xây dựng nên dễ làm cho người hiểu lầm. Từ sự hiểu lầm nếu không được đính chính ngay thì có phải chiến tranh đã ngầm bắt đầu rồi không?

Quả thật xã hội con người của chúng ta trải qua bao nhiêu thế kỷ nhưng kỳ thị thì vẫn là muôn đời! Và điều đó chứng minh mạnh mẽ nhất là người di dân đi qua nước người ta (bằng cổng sau) để tìm tự do hay tìm công ăn việc làm … Vì quốc gia của họ kinh tế đang bị suy thoái trầm trọng. Nơi có chiến tranh mà số người chết không thể đếm được nữa.

Nơi có tôn giáo này kỳ thị tôn giáo kia và hiện nay thì nước Mỹ cũng đang gặp sự khủng hoảng, sự chỉ trích là đã dễ dãi cho phép người di dân từ nước nghèo tràn vào cách thiếu kiểm soát; trong số đó có trà trộn thành phần xấu là người tù tội hay trong băng đảng.

Rồi giữa con người với con người thì chúng ta luôn có khoảng cách. Khoảng cách của giàu, nghèo; của tôn giáo khác biệt; của màu da và chủng tộc. Của chức vụ cao, thấp; của người có học và người thất học; người lành sạch và người phong cùi, v.v… Cái khoảng cách ấy là ở tùy trường hợp có thể ngồi chung được với nhau một bàn hay không? Nhưng hẳn là không có hy vọng để cùng trò chuyện với nhau vì khác trình độ.

Và cũng có những khoảng cách không bao giờ có thể gặp nhau như hai đường thẳng song song. Ấy là chưa kể có những khoảng cách là cái hố sâu thăm thẳm như hai quốc gia (nằm sát nhau chỉ cách có bờ tường) nhưng luôn có Thánh chiến.

Chúng ta có thể khẳng định rằng Lời của Thiên Chúa thì muôn đời không thay đổi. Chiến tranh trên trái đất sẽ không bao giờ ngừng, vì sự có mặt của Chúa Giêsu trên trần gian sẽ luôn có sự chia rẽ. Vâng, ngay cả người trong gia đình cũng vậy nếu không có cùng tôn giáo.

Do Thiên Chúa Người thấu biết con người là thế nên đã lập ra hai nơi rõ ràng: Ấy là Thiên Đàng và Hỏa Ngục. Và những dụ ngôn của Chúa Giêsu dùng để giảng dạy thường có sự so sánh giữa chiên và dê; giữa lúa tốt và cỏ lùng – Để phân loại tốt và xấu.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là Thiên Chúa Người cho chúng ta hiểu rằng chúng ta là con cái duy nhất mà Người luôn rất yêu thương. Vì chính Người đã tác thành ra từng người chúng ta và ban cho chúng ta sự sống tốt đẹp nhất mà Người tự hào – đến độ Người cho chúng ta sống rất tự do là chọn Người hay không chọn Người (Mà không là một lãnh Chúa độc ác như vua chúa ở trần gian).

Nhưng tất cả con người trước khi được Người dựng nên thì đều có nằm trong chương trình Cứu Độ và Người nhờ chúng ta góp đôi bàn tay, khối óc, trái tim cùng tấm lòng rộng mở để công trình của Thiên Chúa mới có thể được hoàn tất cách tốt đẹp hơn ở trần gian này.

Để được thế thì Thiên Chúa Người rất cần tất cả chúng ta luôn sống trong tình yêu thương, chia sẻ … Ai sống trong yêu thương thì người đó đã trọn lề luật. Vì tình yêu thì không có biên giới và không cần phải có điều kiện, thưa có phải?

Sự kỳ thị ghét bỏ và con người sống hai mặt đạo đức giả của chúng ta, rất nhiều khi đã làm cho gia đình tan nát, rạn nứt và đưa đến chỗ tan vỡ. Khi mà gia đình là nơi cần thiết nhất để cho hết thảy mọi người được sống trong yêu thương, bình an, quan tâm và lo lắng cho nhau.

Bởi lẽ chúng ta luôn nghĩ rằng mình ở cao hơn người khác và đó cũng là cái lẽ thường tình vì chúng ta là con người thì ai cũng có giá trị và kinh nghiệm sống khác nhau …. Nhưng xin đừng để cho chúng ta sống thiếu vắng Chúa trong cuộc đời.

Điều kiện để được lên Thiên Đàng ở ngày sau hết, có dễ hay khó là còn tùy vào mức độ <Muốn> của chúng ta mà thôi. Và cuộc sống ở trên đời là nơi thực tế nhất dạy cho hết thảy chúng ta sự khôn ngoan biết kiên nhẫn, nhịn nhục và cố gắng từng ngày như câu “Có công mài sắt có ngày nên kim”.

Người khôn ngoan thì không ngừng nghỉ mời Thiên Chúa đến sống trong căn nhà tâm hồn của chúng ta. Luôn khẩn thiết cầu xin được Thiên Chúa yêu thương, biến đổi, ban ơn lành hồn, xác và tha thứ tội nếu như chúng ta cũng dễ dàng tha thứ tội cho anh chị em của mình.

Cùng xác định rõ ràng là chúng ta không thể sống thiếu vắng Thiên Chúa vì lẽ Người luôn có đó; thương ban cho chúng ta mọi điều tốt đẹp mà trần gian không có để trao tặng. Bởi ai cũng biết trần gian thì không có gì là Free cả. Nó luôn có sự đánh đổi, mua bán, trả treo hay cá cược – Nhiều khi có thể mất cả mạng sống và cả linh hồn của một người.

Chúng ta cũng xin nhớ cho rằng cuộc sống trên trần gian này sau khi chết đi sẽ không mang theo được một thứ gì ngoài những gì tốt lành mà chúng ta đã làm khi còn sống ấy là: Chia sẻ, ủi an, thăm viếng những người gặp khó khăn, không may mắn như chúng ta … Họ thường ngày sống ở chung quanh đang rất cần chúng ta giúp đỡ. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

17 tháng 3, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=j0JbgVTeQ00

Ai Không có Tội

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay