NGƯỜI CÓ LÒNG BÁC ÁI THÌ GIẦU NGHÈO GÌ CŨNG DỄ DÀNG HY SINH LỢI ÍCH RIÊNG

NGƯỜI CÓ LÒNG BÁC ÁI THÌ GIẦU NGHÈO GÌ CŨNG DỄ DÀNG HY SINH LỢI ÍCH RIÊNG

(Tâm Tình Mùa Chay)

Tuyết Mai

Thật là cảm động thay khi thấy những người giàu có hạng tỷ phú trên thế giới, khi họ làm từ thiện thì họ cho cách thật dễ dàng và thật là nhiều. Như các nhà tỷ phú nổi tiếng của nước Mỹ đã làm gương cho những nhà tỷ phú khác trên thế giới hưởng ứng và bắt chước theo. Chúng ta lại càng cảm phục ở họ hơn nữa là họ để di chúc lại cho các con của họ chỉ có vài triệu đô la sau khi họ qua đời. Tuy nhiên mỗi ông bỏ tiền vào trương mục “non profit org” Từ Thiện thì họ có cách cho khác nhau và cho mỗi nơi khác nhau.

Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho thế giới những gương sống rất đáng để người người bắt chước và noi theo. Có phải những nhà tỷ phú này, họ hiểu được rằng sự sống nơi trần gian này không qua khỏi chiếc đồng tic tắc gõ nhịp trên định mệnh của từng con người? Mà sớm muộn gì thì ai cũng phải bước qua cửa chết. Nhưng quan trọng ở điều là chúng ta mỗi người có muốn biết rõ được Nơi mà sau cuộc sống tạm bợ nơi trần gian này thì linh hồn của chúng ta sẽ đi về đâu không?.

Do đó mà hằng năm trong 40 ngày Chay Thánh, Giáo Hội Công Giáo luôn thúc dục tất cả mọi người từ mọi phẩm trật trong hàng ngũ linh mục và giáo dân là hãy tìm Trở Về làm hòa với Thiên Chúa ở Tòa Giải Tội. Mùa Chay là mùa nhắc nhở tất cả con cái Chúa cần phải biết chuẩn bị hành trang cho Nơi chúng ta muốn đến đó là Nước Trời với điều kiện chúng ta cần phải có thực hành … Đó là thờ phượng một Đức Chúa Trời trên hết mọi sự; sau là yêu người như yêu chính mình và cùng những điều Giáo Hội buộc.

Quan trọng hơn cả thảy mà chúng ta cần phải ghi nhớ ấy là sau khi hồn lìa khỏi xác thì không một linh hồn nào có thể mang theo được một thứ gì. Nhất là trong thời đại dịch Covid-19.

Có phải tiền của thế gian mua được tình anh em, bằng hữu và tình người không? Thưa rằng được lắm nếu đó là tình thương yêu là niềm vui hạnh phúc của con cái Chúa có lòng muốn giúp đỡ, chia sẻ cho những người nghèo khổ; người mang những chứng bệnh Lạ, bệnh ung thư ở giai đoạn nằm chờ chết vì không có tiền để chữa trị.

Chúng ta không thể nói yêu thương người thật lòng bằng cách bảo với người ăn xin, đang đói khát đứng xin tiền mà rằng: “Tôi thương anh lắm nhưng xin lỗi ngay lúc này thì tôi không có gì để giúp anh được …. Thì xin hỏi cách cư xử ấy với người có là vô lương tâm không?. Giả như Thiên Chúa Người muốn thử lòng rộng, hẹp của chúng ta … Thì đó là điều đáng buồn vì chúng ta thấy kẻ đói khát mà không cho, không bố thí.

Nhưng tầm quan trọng hơn cả cho một linh hồn sống đời ấy là sau này ở Tòa Phán Xét Thiên Chúa sẽ hỏi cung và rồi ô kìa Thiên Đàng, Hỏa Ngục hiện ra ở hai bên … Đều là tùy vào cách sống và cư xử của chúng ta với người anh em khi còn sống ở trần gian này.

Ấy là nói về người ngoài, thưa còn người thân thương của chúng ta trong gia đình thì sao?. Có khá hơn cách đối xử với người ngoài xã hội hay không?. Hay miệng thì bảo rằng thương yêu nhau như hình với bóng nhưng thực tế lại xem bạn bè và người ngoài quan trọng hơn người trong gia đình rất nhiều. Vâng, Mùa Chay là mùa mà Thiên Chúa và Giáo Hội gọi mời chúng ta hãy dành nhiều thời giờ cho Chúa, cho gia đình của mình và cho người có hoàn cảnh sống ở chung quanh đang rất cần chúng ta giúp đỡ.

Do đó tiền bạc (do mồ hôi nước mắt của chúng ta) cũng mua được cho chúng ta một chỗ trên Thiên Đàng qua nhiều cách lắm thưa anh chị em!. Có nghĩa nếu chúng ta có được hằng ngày dùng đủ thì cũng có thể nhịn bớt những gì chúng ta nghiện có hằng ngày như ly cà phê, món ăn vặt để bố thí cho người nghèo. Hay chúng ta cũng có thể dành ít tiền để Xin Lễ cho linh hồn mồ côi nơi Luyện Ngục. Nhịn ăn ngoài hay ăn nhà hàng trong suốt mùa Chay để đóng góp giúp đỡ cho Ơn Thiên Triệu để giúp giáo hội ngày càng có thêm nhiều thợ gặt, v.v…

Để những công việc từ thiện của chúng ta (như tiền bỏ heo đất) có giá trị tinh thần và tâm linh, thì đòi hỏi chúng ta cần phải có tấm lòng bác ái và yêu thương người thật sự; kẻo chúng ta mang tiếng là người sống đạo đức giả hay tạo tiếng để trục lợi cho riêng mình mà thôi.

Sự thật thì con người yếu đuối của chúng ta thường vấp phải cái Cớ là có số ít người (chưa cho hay cho rất ít) có lời thắc mắc hay có những lời phê bình không tốt, không cần thiết … Về những người hy sinh bỏ công, bỏ của, bỏ thời giờ cho sự chuẩn bị khá lâu, khá mất nhiều thời gian để có một chuyến đi từ thiện.

Để suy ngẫm câu Chúa dạy là “Hãy Xé Lòng chứ đừng Xé Áo” có nghĩa sự cho đi của chúng ta nó có thật sự đau xé lòng thì mới có giá trị trước mặt Chúa và là Của Lễ xứng đáng Thiên Chúa sẽ vui vẻ mà nhận cho – do phát xuất từ trái tim của người biết rung động, biết thương cảm cho người kém may mắn đang sống ở chung quanh.

Làm con cái Thiên Chúa thiết nghĩ ai cũng biết cách để lên được Nước Trời và điều kiện cần phải làm gì nhưng vì ít có ai coi Nước Trời là quan trọng hơn những đam mê thú trần gian mà họ đang được hưởng thụ. Cùng ỷ y rằng họ sẽ sống mãi, sống hoài trên trần gian này.

Xin Thiên Chúa là Đấng thiện hảo! Ban cho chúng con ơn Khôn Ngoan là biết sống từng ngày như thể ngày mai chúng con không còn nữa!. Để một ngày sống của chúng con được trọn vẹn hơn trong tinh thần xây dựng; hiệp thông trong nguyện cầu và dâng Kinh Mân Côi lên cho Chúa. Để luôn được Chúa giúp cho biết cách chuẩn bị hành trang là những gì có thể mang theo được với linh hồn của mình, ở ngày sau hết. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

6 tháng 3, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=qlhwpr4JGxo

Ai Về Thiên Quốc

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay