TRÁNH ĐÁNH GIÁ NGƯỜI CÁCH TIÊU CỰC

TRÁNH ĐÁNH GIÁ NGƯỜI CÁCH TIÊU CỰC

Tuyết Mai

Nhiều người lớn tuổi từng trải thì người ta có đầy kinh nghiệm sống đời nên người trẻ cần phải kính trọng họ ngang hàng với ông bà, cha mẹ, chú bác, cô cậu, dì dượng của mình … Nhất là cần có kiên nhẫn để lắng nghe khi họ có lòng sẵn sàng cho vài lời khuyên bảo.

Câu “Ngựa non háu đá” có ý bảo người trẻ tuổi thường có tánh nông cạn. Có nghĩa ít có chịu suy nghĩ tới lui, dễ dàng đánh lộn nhau rồi hậu sự có ra sao thì ra nên có vài trường hợp ẩu đả nhau để dẫn đến chuyện hối tiếc là giết chết người trong lúc nóng giận. Vì thiếu sự kiềm chế, bị người khác khích động, bị người lợi dụng mà không biết nên đã có hành động nông nổi là “Giận mất khôn”.

Chúng ta bậc làm cha mẹ cần khuyên dạy con cái sớm tập phân tích mỗi sự việc nhiều hơn thay vì đánh giá người khác cách nhanh chóng, cách dễ gây thương tổn và dễ gây hiểu lầm chỉ vì nhìn vẻ bề ngoài hay cách nói chuyện của một người không giống với mình nhất là thành phần thấp kém hơn mình trong xã hội.

Nghĩ rằng mình hơn người ta nên cho họ một bài học đích đáng để nhớ đời và trong tương lai tránh cho xa mình ra; càng xa càng tốt kẻo sẽ gặp rắc rối nữa như trong xã hội của vài quốc gia đã cho phép côn đồ lên làm người lãnh đạo nên quốc gia đó trở thành bạo loạn ở khắp mọi nơi, nhà nào cũng có chứa súng thì an ninh và hòa bình làm gì có được?.

Vả trong chúng ta cũng đã từng nhiều lần thích bắt chước làm theo những lối sống của người giàu có sang trọng; bắt chước học theo trào lưu của fashion thay đổi từng ngày; học theo cách sống của những người nổi tiếng có tên tuổi của các minh tinh phim ảnh, ca nhạc sĩ, models, v.v… Mà chẳng hiểu chút gì về cuộc sống của họ là bắt buộc phải sống giả tạo nhưng sự giả tạo của họ là có cơ sở và họ có khả năng. Còn chúng ta thì không nên mới có sự dở khóc, dở cười mà hối cũng không còn kịp!?

Người trẻ thường nói trước khi họ nghĩ (có thể là vì tánh năng động), trước khi họ hành động nên khi đụng chuyện thì họ thường hành xử kiểu bất chấp, bất cần đời, để dẫn đến tang thương cho cả đôi bên vì “Đánh được người thì má cũng sưng” mà có thể còn bị vào tù ngồi dài hạn, mất cả tương lai và mất tất cả. Chúng ta cha mẹ nên khuyên dạy chúng con cái hãy rất cẩn trọng trong việc “Chọn bạn mà chơi”.

” Anh em đừng bao giờ thốt ra những lời độc địa, nhưng nếu cần, hãy nói những lời tốt đẹp, để xây dựng và làm ích cho người nghe. Anh em chớ làm phiền lòng Thánh Thần của Thiên Chúa, vì chính Người là dấu ấn ghi trên anh em, để chờ ngày cứu chuộc. Ðừng bao giờ chua cay gắt gỏng, nóng nảy giận hờn, hay la lối thoá mạ, và hãy loại trừ mọi hành vi gian ác. Trái lại, phải đối xử tốt với nhau, phải có lòng thương xót và biết tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã tha thứ cho anh em trong Ðức Ki-tô.” (Ep 4,29-32).

Quả cuộc sống của chúng ta ngắn, dài không quan trọng nhưng rất quan trọng ở điều nếu chúng ta có được nhiều người bạn tốt lành vì đó là luật của con người mà Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta cần phải thương yêu nhau để có được hạnh phúc đích thực. Còn khi chúng ta sống trong côi cút, đơn độc không có một ai quan tâm đến thì có thể là vì chúng ta khó chịu, hay bắt lỗi phải; hay thường chửi rủa vợ, con, cháu, chắt nên ai cũng sợ và tránh xa. Hy vọng chúng ta biết sớm để mà sửa khi còn có thể!

Nếu chúng ta chịu khó sống cách cởi mở hơn, chịu mở rộng trái tim và tấm lòng ra với anh chị em nhiều hơn thì phần thưởng sớm mà chúng ta sẽ nhận được nơi họ là sự quan tâm, ân cần thăm hỏi và mau mắn chạy đến cùng khi chúng ta gặp chuyện không lành, v.v… Vì có phải hạnh phúc đích thực là khi chúng ta sống có nhau trong bình an, trong tình tương thân tương ái và là niềm hạnh phúc bất tận giữa ta và người trong gia đình, cùng anh chị em sống ở chung quanh!?.

Vì người tốt lành, vui vẻ, chân tình thì luôn luôn được mọi người đón tiếp như vị khách quý đến nhà – thưa nhất là trong những ngày đầu Tết Nguyên Đán (là phong tục tập quán đi xông đất của người VN).

Do đó chúng ta hãy yêu thương nhau như Thiên Chúa yêu thương con cái của Người, vô điều kiện. Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

16 tháng 1, 2021

***

Xin bấm vào mã số dưới đây để cùng hát:

https://www.youtube.com/watch?v=fvXn8gspMmo

(Đừng Giận Nhau)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay