CẦN SỐNG HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG

CẦN SỐNG HIỀN LÀNH VÀ KHIÊM NHƯỜNG

Tuyết Mai

— Công nhận là điều Chúa Giêsu dạy rất khó để mà thực thi cho được lắm. Bởi thế mà tâm, trí của chúng ta chẳng có ngày nào được bình yên khi mắt và tai phải nghe thấy những điều bất bình. Rồi thì miệng của chúng ta cũng phải thốt ra cho được để hậu quả có thể là bị người đánh hay đánh người.

— Vậy thì chúng ta cần sống làm sao để được gọi là hiền lành và khiêm nhường?. Điều này thật rất khó khi mắt chúng ta còn thấy tỏ tường, tai vẫn còn nghe thấu vách chuyện của nhà hàng xóm và nhất là cái miệng chưa có thể tu. Người có miệng ác ít thì thêm chanh thêm giấm; người có miệng ác nhiều thì đổ thêm xăng vào lửa cho cháy nhà người ta luôn. Phải công nhận rằng bất cứ Lời nào của Chúa Giêsu từng dạy bảo, cho đến chết cũng không có mấy ai trên đời có thể làm theo cho được.

— Theo kinh nghiệm đối với những người sống thọ thì vì họ luôn vui vẻ và vì gia đình của họ là trên hết. Gia đình đối với họ là trường đào tạo cho con cháu ở thế hệ sau này. Nhất là dạy cho con cháu sống biết có Thiên Chúa duy nhất và là trên hết. Là Đấng mà chúng phải luôn tôn thờ, tin tưởng, phó thác và cảm tạ. Song song thì chúng cũng được dạy là những gì chúng có từ khả năng, công sức cho đến tiền của kiếm được đều là do Thiên Chúa ban cho mới có.

— Cần đem chia sẻ cho những người đang rất cần được chia sẻ. Trước là trong gia đình, là anh chị em, là họ hàng thân thuộc; kế đến là chòm xóm người láng giềng và sau đó mới là những người ở xa hơn. Nhưng quan trọng nhất là ngay tại trong gia đình bậc làm cha, làm mẹ cần phải có cuộc sống gương mẫu. Trên thuận dưới hòa. Ai ở vai trò nào thì đều cần phải biết mình có trách nhiệm cùng bổn phận phải chu toàn. Người Công Giáo của chúng ta hầu hết ai cũng hiểu câu Chúa Giêsu dạy ấy là “Nhìn quả thì biết cây” hay ngược lại là nhìn cây thì biết quả sẽ ra sao rồi.

— Trong gia đình vợ chồng cần đối xử với nhau “Tương kính như tân” chớ đừng cho nhau những lời nói mỉa mai bằng những lời lẽ cay đắng, chua chát; lớn tiếng với nhau, dùng những từ ngữ mà ngay cả chúng ta chẳng bao giờ dám dùng cho người ngoài?. Hay có nhiều trường hợp cả hai anh chị thường ngày là chửi nhau, choảng nhau rồi thì anh chồng được dịp là đánh đập vợ không thương tiếc nếu vợ không làm theo ý của chồng?.

— Con cái thì lấm la lấm lét, sợ hãi trốn mất biến ở đâu đó trong nhà; đứa lớn phải trấn an và dỗ dành đứa bé để không có tiếng khóc. Mà cuộc sống gia đình như thế thì thử hỏi chúng con cái lớn lên sẽ ra như thế nào?. Là những trái thơm ngon ngọt hay là những trái xanh chua, lạt nhách hoặc tệ hơn nữa là tất cả các trái ấy có sâu bên trong?.

— Đức Mẹ Maria khuyên con cái Mẹ là cần Cầu Nguyện và siêng năng lần chuỗi Mân Côi để Chúa và Mẹ sẽ giúp chúng ta có cuộc sống tiết độ, không tham lam nhưng sống có trách nhiệm cùng bổn phận trong gia đình. Là vợ chồng thì chớ có nghi ngờ lẫn nhau hay đổ thừa cho nhau. Nên thường xuyên nói chuyện với nhau để hiểu, để cảm thông nhau. Biết nói lời cảm ơn, làm ơn và xin lỗi … thì nhất định vợ chồng và con cái sẽ sống hòa thuận hơn và hạnh phúc hơn.

— Cảm tạ Thiên Chúa nhờ Người mà hết thảy chúng con được sống dồi dào; sống tới ngày hôm nay trong an bình, no ấm và tự do. Tuy có khó nhưng vì nghe Lời Chúa dạy, chúng con chọn sống hiền lành và khiêm nhường giữa cuộc sống đầy bon chen và đầy áp lực. Cảm tạ Chúa cho chúng con có sức khoẻ; sống hòa đồng và nhất là có được bình an trong tâm hồn.

— Biết cho đi nhiều hơn là được nhận. Có tấm lòng biết thương cảm đến hết thảy những người có hoàn cảnh khó khăn. Có thế chúng con mới dễ dàng tha thứ cho nhau và nhận biết được cùng đích của cuộc đời trần thế này không phải là sống mãi nhưng là tìm cuộc sống vĩnh cửu trên Nước Trời mới là Nơi mà linh hồn sống đời của chúng con khao khát được đến. Amen.

Y tá con của Chúa,
Tuyết Mai
9 tháng 7, 2020

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay