PHÊRÔ SỐNG GIỮA MỌI THỜI ĐẠI

PHÊRÔ SỐNG GIỮA MỌI THỜI ĐẠI

Tuyết Mai

— Hằng năm cứ đến Mùa Chay Giáo Hội lại nhắc nhở chúng ta về tông đồ Phêrô, một người thẳng tính, bộc trực mà Chúa Giêsu đã chọn ông để làm đầu hội thánh là vị giáo hoàng tiên khởi được Chúa Giêsu cắt đặt. Tuy ông luôn sát cánh với Chúa Giêsu và một mực tuân theo giáo huấn của Thầy mình. Ông tin tưởng vào Chúa và tin vào mình 100% là không bao giờ bỏ Thầy hay chối Thầy của mình. Nhưng thật không ngờ và ngay cả chính ông cũng không ngờ là mình có thể chối Thầy của mình đến những 3 lần trước khi gà gáy… y lời của Thầy tiên báo trước.

— Quả thật trong suốt cuộc đời của một người ví dụ như trong hàng ngũ linh mục của Chúa vậy; nói chứ giữ chức linh mục thì khó vô cùng và chẳng dễ tí nào cả. Vì cuộc đời mà trong nhiều tình huống tông đồ của Chúa phải chối Chúa vì muốn giữ sinh mạng, vì không muốn bị bắt bớ, tù tội hay bị tra tấn… bởi sự yếu đuối của thân xác biết rằng sẽ không chịu nổi. Còn chúng ta là giáo dân thì quen sống thao túng, quen lười biếng, ườn thây chỉ muốn chỉ tay năm ngón chớ chẳng muốn làm gì; nói gì đến tay lấm chân bùn, có phải?

— Do đó sự chối Chúa thì có mà đếm không hết và không nhớ bao lần chúng ta đã vì lòng tham lam, hẹp hòi ích kỷ, muốn vơ vét hết về cho mình thì thật sự Chúa không bao giờ được ở cùng vì chúng ta không cho phép. Đối với chúng ta thì Chúa chỉ được ở trong nhà thờ và Chúa chỉ được ở trong phòng khách ở nhà mà thôi; còn những phòng khác trong nhà thì toàn là những sự giấu diếm của những điều ghê gớm chất chứa ở đó.

— Tông đồ Phêrô chối Chúa cũng tượng trưng cho nhiều người rất thiếu đức tin vào Thiên Chúa khi nghĩ rằng mình sẽ bị mang họa nếu người ta biết là mình theo Chúa Kitô như ở bên các nước cộng sản là ai theo đạo Công Giáo thì không được vào đảng; nên vì muốn có chút quyền lợi đã chối Chúa để chọn đi với người vô thần; để có một cuộc sống chắc ăn và thoải mái hơn nhiều. Còn theo Chúa thì cuộc sống bấp bênh, rày đây mai đó, không đâu là nhà.

— Như ai cũng biết là tông đồ Phêrô, trung thành với Chúa Giêsu, thế mà cũng bị vấp ngã, do đó Chúa Giêsu biết rất rõ thân xác yếu hèn của con người mà Ngài khuyên tất cả tông đồ là hãy tỉnh thức mà cầu nguyện vì thân xác yếu đuối sẽ dễ bị cám dỗ. Nhưng rồi chúng ta thấy chẳng còn một tông đồ nào mà không ngủ vùi, ngủ như chết nếu Chúa không đánh thức họ dậy thì sáng ngày ra chắc họ cũng không biết Chúa Giêsu bị bắt và bị điệu đi đâu?

— Nhưng có phải vì Phêrô đã biết lỗi và biết ăn năn sám hối nên Chúa vẫn yêu ông cho đến cùng đó không? Nên khuyên tất cả chúng ta luôn tuyệt đối tin tưởng vào Thiên Chúa, luôn phó thác vào Người như đứa con thơ dại luôn tin tưởng vào cha của mình – thì dù có rất nhiều lúc chúng ta có những suy nghĩ và hành động đi ngược với đường lối của Thiên Chúa, không nói là chúng ta thỉnh thoảng cũng chống đối lại Người vì nghĩ rằng Người quá khó khăn?

— Lạy Chúa là Thiên Chúa của yêu thương, xin luôn bảo bọc chúng con trong trái tim rực lửa của Người. Xin tha thứ tội lỗi cho chúng con, cho biết bao lần chúng con vì trần gian mà ra nông nỗi để phải chối Chúa rất nhiều lần trong cuộc đời hơn cả tông đồ Phêrô xưa rất rất nhiều. Chỉ vì chút lợi nhuận gom góp chỗ này, chỗ kia mà không hiểu rằng ngay cuối ngày thần chết có thể đến lấy mạng sống của chúng con liền và ngay … Thì linh hồn của chúng ta sẽ đi về đâu? Amen.

 Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

7 tháng 4, 2020

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay