CẬP NHẬT diễn biến dịch viêm phổi Vũ Hán (sáng 18/2)

Trung Quốc Đại lục (*)

  • Tính đến 8h30 sáng 18/2, UB Y tế Nhà nước Trung Quốc công bố số ca nhiễm Covid-19 là 72.436 (tăng 1.883 ca so với trước đó); số ca tử vong là 1.868 (tăng 98 ca so với trước đó). 
  • Nhà dịch tễ học nổi tiếng Trung Quốc Chung Nam Sơn ngày 17/2 dự đoán đỉnh dịch COVID-19 sẽ rơi vào tầm trung và cuối tháng 2. Ông Chung cũng lưu ý về số ca nhiễm bên ngoài tâm dịch Hồ Bắc đã liên tục giảm trong suốt 13 ngày qua. Ông nhận xét điều này cho thấy các biện pháp phong tỏa cực đoan mà Chính phủ Trung Quốc áp dụng với Hồ Bắc thực sự hiệu quả, theo Đài CGTN.
  • Trong báo cáo mới “Nguồn gốc có thể của virus Corona 2019-nCoV”, các chuyên gia của Đại học Công nghệ Nam Hoa ở Quảng Châu (Trung Quốc) đưa ra nghi vấn rằng một trung tâm kiểm soát dịch bệnh gần chợ hải sản Vũ Hán có khả năng là nơi phát tán virus gây dịch COVID-19.
  • Chính quyền huyện Tân Hương, thị trấn Tín Dương, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc cho biết một trường hợp nhiễm COVID-19 ở huyện này có thời gian ủ bệnh lên tới 34 ngày. Người này được xét nghiệm 2 lần đầu tiên cho kết quả âm tính, lần thứ 3 mới cho kết quả dương tính.
  • Trung Quốc hôm 16/2 bắt đầu đưa vào sản xuất lô thuốc chống COVID-19 có tên là Favilavir. Đây cũng là loại thuốc đầu tiên được Trung Quốc phê duyệt đưa vào sản xuất kể từ khi dịch bùng phát. Theo Bộ KH&CN Trung Quốc, Favilavir là một trong ba loại thuốc cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc điều trị virus corona chủng mới trong các thử nghiệm lâm sàng.
  • Tân Hoa xã cho biết Bắc Kinh có kế hoạch chuyển đổi một khu công nghiệp thành xưởng sản xuất khẩu trang mới trong vòng 6 ngày, nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao trong mùa dịch. Xưởng này dự kiến sẽ sản xuất được 250.000 khẩu trang/ngày. Công việc xây dựng sẽ bắt đầu từ 17/2 và kết thúc vào 22/2.
  • Truyền thông Trung Quốc mới đưa tin ông Thường Khải (Chang Kai), một đạo diễn tại Hãng phim Hồ Bắc, đã qua đời vì nhiễm COVID-19. Cha, mẹ và chị của ông cũng tử vong do dịch bệnh.
  • SCMP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận có chuyên gia Mỹ trong đoàn của WHO gồm 12 người. Đoàn chuyên gia này sẽ được đưa đi Bắc Kinh, Tứ Xuyên và Quảng Đông để đánh giá về công tác chống dịch COVID-19 của Trung Quốc. Bắc Kinh không đả động gì tới khả năng đi vùng dịch Hồ Bắc.
  • Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/2 tuyên bố sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chống dịch COVID-19 và cung cấp các hỗ trợ cần thiết khi tình hình dịch bệnh ở Nhật Bản diễn biến phức tạp.
  • Chi nhánh Ngân hàng Quảng Châu thuộc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết sẽ tiêu hủy tất cả tiền mặt được thu thập từ các bệnh viện, chợ tươi sống và xe buýt để đảm bảo các giao dịch tiền mặt được an toàn trước sự lây lan của COVID-19.

(*) Lưu ý: Tất cả những số liệu cập nhật tại Đại lục về số ca nhiễm, số ca tử vong, số ca bình phục … đều chỉ đến từ 1 nguồn là Uỷ ban Y tế Nhà nước Trung Quốc. Hiện chưa có nguồn độc lập nào khác có thể kiểm chứng số liệu, ngoài 1 vài mô hình nghiên cứu giả định con số thực tế có thể cao hơn con số được chính quyền Trung Quốc công bố

Xem thêm:

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay