CÓ AI GIỐNG ÔNG GIAKÊU LÙN TỘI LỖI ĐƯỢC CHÚA GHÉ NHÀ HAY KHÔNG?

CÓ AI GIỐNG ÔNG GIAKÊU LÙN TỘI LỖI ĐƯỢC CHÚA GHÉ NHÀ HAY KHÔNG?

(CN XXXI TN, Năm C)

Tuyết Mai

Khi ấy, Chúa Giêsu vào Giêricô và đi ngang qua thành, thì kìa, có một người tên là Giakêu, ông thủ lãnh những người thu thuế và là người giàu có. Ông tìm cách để nhìn xem Chúa Giêsu là người thế nào, nhưng không thể được, vì người ta đông quá, mà ông lại thấp bé. Vậy ông chạy lên trước, trèo lên một cây sung để nhìn xem Người, vì Người sắp đi ngang qua đó.

Khi vừa đến nơi, Chúa Giêsu nhìn lên và trông thấy ông ấy, nên Người bảo ông rằng: “Hỡi Giakêu, hãy xuống mau, vì hôm nay Ta phải lưu lại tại nhà ngươi”. Ông vội vàng trụt xuống và vui vẻ đón tiếp Người. Mọi người thấy vậy, liền lẩm bẩm rằng: “Ông này lại đến trọ nhà một người tội lỗi”.

Ông Giakêu đứng lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất”. (Lc 19, 1-10).

——————————————————

** Ồ … thời nay kiểu người giàu có như ông Giakêu thì có nhiều nhiều lắm vì thời nào từ xưa đến nay kiểu làm ăn gian dối để mà giàu nhanh, giàu mãi; giàu ăn đến 3, 4 đời con, đời cháu còn chưa hết cơ mà. Như chúng tôi được biết có những người họ làm ăn gian manh tới độ mỗi một năm thì họ lại đi tìm mua bất động sản khoảng 1, 2 triệu đô-la mà thời giá bây giờ chắc đã có giá trị gấp 2, gấp 3 lần rồi.

** Nhưng xin thưa nhìn vào cái gia đình ấy thì từ vợ chồng đến con cái chẳng ai là không có vấn đề. Vợ chồng thì ngày nào cũng gây nhau vì tiền; con cái chúng lớn nghe riết thì chúng bỏ nhà đi bụi đời cứ vài ngày thì chúng nó mò về, để xin tiền rồi lại đi bụi đời tiếp. Chúng lười biếng học hành và bỏ ngang; gặp chúng thì hàng chú bác, cô dì đừng hòng bao giờ nghe được tiếng chào hỏi của chúng. Chúng tỏ ra hống hách vì chúng biết của cải cha mẹ chúng đã có ghi tên của chúng sẵn rồi, mai mốt sẽ là của chúng thôi.

** Xã hội của con người thì tất cả cũng chỉ xoay quanh cái đồng tiền; đồng tiền là trên hết tất cả. Đồng tiền nhân nghĩa, đồng tiền bất nhân. Đồng tiền công chính, đồng tiền bất lương. Đồng tiền đạo lý, đồng tiền vô luân. Đồng tiền cho hạnh phúc, đồng tiền phá gia cang. Đồng tiền cho hòa bình, đồng tiền gây hận thù; gây chiến tranh. Đồng tiền đem lại nụ cười, đồng tiền chỉ cho nước mắt. v.v… Nên cầu xin Thiên Chúa ban cho hết thảy con cái của Người nhận ra tiền bạc chỉ là phương tiện xài tạm ở cõi tạm bợ này mà thôi.

** Bởi vì sau cuộc sống tạm bợ này rồi thì không ai mang theo được bất cứ cái gì mà chúng ta yêu quý nhất đời vì ở thế giới bên kia sẽ không cần và không xài được (at all). Và bởi vì sau khi linh hồn lìa khỏi xác thì linh hồn sẽ chỉ sống nhờ vào tình yêu Thiên Chúa và vinh quang của Người trên Trời … Thì đó mới là hạnh phúc đích thực mà linh hồn của chúng ta cần thiết để tìm kiếm, để khao khát và ao ước được đến. Một nơi mà mắt chưa từng bao giờ được thấy, tai chưa chùng bao giờ được nghe và miệng chưa từng bao giờ được nếm thử.

** Xin Thiên Chúa ghé mắt đến gia đình của chúng con như ông Giakêu kia chỉ vì muốn được thấy Chúa mà Chúa đã ban cho ông biết được, nếm được hạnh phúc khi có tình yêu Thiên Chúa sẽ ra sao. Nên ông mới có thể thốt lên thưa cùng Chúa rằng: “Lạy Ngài, tôi xin bố thí nửa phần của cải tôi cho kẻ khó, và nếu tôi có làm thiệt hại cho ai điều gì, tôi xin đền gấp bốn”. Chúa Giêsu bảo ông ấy rằng: “Hôm nay nhà này được ơn cứu độ, bởi người này cũng là con cái Abraham. Vì chưng Con Người đến tìm kiếm và cứu chữa điều gì đã hư mất”.

** Thật vậy không gì hạnh phúc trong cuộc đời của một người cho bằng được Chúa ban cho thấy được điều cao trọng như thấy được con đường về Quê Trời qua cách chúng ta đối xử với người trong gia đình, với người anh em nghèo khổ sống chung quanh cùng dần từ bỏ mọi thứ dính bén nơi trần gian này để linh hồn chúng ta luôn được nhẹ nhõm, thanh thoát và luôn ở tư thế chuẩn bị sẵn sàng nếu Chúa có đến gọi cách bất ngờ vì không ai có thể biết trước cho được. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

3 tháng 11, 2019

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay