AI TRÊN ĐỜI KHÔNG LÀM TÔI HAI CHỦ?

AI TRÊN ĐỜI KHÔNG LÀM TÔI HAI CHỦ?

(CN XXV TN, Năm C)

Tuyết Mai

Thưa sự thật thì rất phũ phàng, bẽ bàng và đau đớn giùm cho Thiên Chúa của chúng ta lắm. Con người từ thời xưa cho đến thời nay ai làm tôi hai chủ thì gọi là có cuộc sống khá giả có nghĩa người ấy vật chất khá dư thừa. Ấy là người có đạo Công Giáo, đạo gốc hay đạo theo nhưng vẫn đường xưa lối cũ; có nghĩa là những người này họ luôn chạy tới chạy lui ở hai con đường: Một đường hẹp chỉ dẫn đi theo Chúa; một đường to lớn thênh thang chỉ dẫn đi theo tiền của, danh lợi thú trần là của trần gian mang lại.

Nhưng hình như nhiều nhất vẫn là những người sống ở trong nước. Có thể vì cuộc sống quá khó khăn, quá tranh dành, cạnh tranh nhau để mà sống còn; trên thương trường nên con người ta đã giả lơ, giả mù, giả điếc, giả câm để khỏi bận lòng vì tiếng lương tâm thường hay hỏi những khi chúng ta làm ăn gian dối. Cân thì nhẹ đi, đo thì thiếu, đong thì hụt và đếm thì lộn, v.v… như chúng ta chứng kiến thấy rất nhiều clips ở trên internet là người buôn họ tráo bao khác thay cho những thứ mà chúng ta đã chọn rất kỹ và rất tốt nhưng ôi thôi … Nhưng buôn bán như thế thì chỉ được có một lần duy nhất đấy mà thôi, có phải?.

Đấy là người buôn bán trên thương trường,nhưng còn chúng ta thường dân thì sao? Ấy, chúng ta cũng sẽ rất ngạc nhiên khi chúng ta cũng có cùng tư tưởng và hành động xấu xa như thế y như dân buôn bán ma manh vậy. Có nghĩa chúng ta hay xin thêm nếu không được thì lấy mang về những thứ khác để nghĩ rằng những gì chúng ta mua nó bù qua sớt lại thì cũng rẻ hơn thôi … Như lén lút lấy cái thìa, cái muỗng, đôi đũa, giấy lau tay, hay mọi thứ người ta để trên bàn ăn. Rồi thì vào nhà vệ sinh lấy được cái gì thì lấy; để gọi là tốn đầu này thì save cho đầu khác khỏi phải mua.

Nhưng người buôn bán thì họ khôn lắm bên Mỹ gọi là inventory (kiểm điểm hàng hóa) hàng tuần, hàng tháng những chi trả ra và vào mà điều chúng ta ai cũng cần phải học biết ấy là người chủ họ không bao giờ chịu thua lỗ đâu mà rồi người khách hàng là chúng ta sẽ phải trả cho những gì chúng ta lấy; bằng cách đơn giản thôi là họ sẽ tăng giá lên. Trộm cắp vặt thì ở đâu cũng có nên thời nay họ để máy camara gắn trong hàng quán để dễ bề kiểm soát khách hàng; giúp cho họ dễ dàng nhận ra sao bị thất thu.

Rồi thì sao chúng ta gọi là người chủ thứ hai? Ấy là người có đạo Công Giáo nhưng lại đi vái tứ phương để xin những lợi lộc khi mà Thiên Chúa (chính) của họ không ban cho hay khi họ xin những gì mà không theo Ý Chúa hay biết không đẹp lòng Chúa. Thì họ đi chùa, đi xem bói, đi lên đồng lên bóng & tìm đến nơi thần tượng nào có tiếng đồn là linh lắm. Như chúng ta cũng thường thấy người Công Giáo nhưng vẫn tin cái kiểu có tin có lành là để tượng ông Địa trong hàng, quán; ném muối, đốt lửa để trừ khử cái xui của người khách hàng mang đến. Rồi thì đi xem phong thủy, v.v…

Lạy xin Thiên Chúa là Thiên Chúa duy nhất, ban cho chúng con có được cuộc sống thanh sạch trong thanh thản, bình dân, giản dị, khiêm nhường, lương thực hằng ngày dùng đủ và sống bác ái … Vì theo như Chúa phán thì người giàu có khó có thể vào nước Thiên Đàng được lắm – Nên xin Thiên Chúa Người giúp chúng con tránh xa mọi sự dữ; khỏi sa vào Hỏa Ngục muôn đời trầm luân. “Thiên Đàng, Hỏa Ngục hai bên; ai khôn ai dại sau này biết ngay thôi”. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

22 tháng 9, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay