TÌM NHỮNG SỰ TRÊN TRỜI NƠI THIÊN CHÚA NGỰ

TÌM NHỮNG SỰ TRÊN TRỜI NƠI THIÊN CHÚA NGỰ

(CN XVIII TN, Năm C)

Tuyết Mai

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Côlôxê.

Anh em thân mến, nếu anh em đã sống lại với Đức Kitô, anh em hãy tìm những sự trên trời, nơi Đức Kitô ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Đức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang. Vậy còn sống trên địa cầu, anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em, là sự gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng thần tượng.

Anh em chớ nói dối với nhau; anh em hãy lột bỏ người cũ cùng các việc làm của nó, và mặc lấy người mới, con người được đổi mới theo hình ảnh của Đấng đã tạo thành nó: ở đấy không còn là dân ngoại và Do-thái, chịu phép cắt bì hay không chịu phép cắt bì, người man rợ hay người Scytha, nô lệ hay tự do nữa, nhưng mọi sự và trong mọi sự có Đức Kitô. (Cl 3, 1-5, 9-11).

**********************************************************************

** Ở trong cuộc sống nơi trần gian này chúng tôi thấy người nghèo cũng khổ, người trung lưu cũng khổ và hẳn người giàu có cũng khổ vì rằng người nghèo thì khổ vì miếng cơm manh áo còn không đủ lo cho một đàn con nheo nhóc mà rồi lại bắt chúng phải đi làm thêm ở tuổi rất sớm, không được đi học. Người trung lưu khi đã đủ ăn đủ mặc thì lại nhìn lên nữa để thấy phải có thêm để được giàu có cho bằng với người giàu hơn ta. Người giàu có thì số của cải cha mẹ chết đi để lại gọi là hưởng gia tài thì cũng không có nhiều và người giàu có do hai bàn tay trắng tậu nên xem chừng cũng rất hiếm.

** Phải nói cuộc đời ở trần gian này hạnh phúc thì ít nhưng đau khổ thì nhiều vì chúng ta sống mà không biết thế nào là đủ để phù hợp với thời gian 24 giờ trong ngày mà Chúa ban cho. Chỉ vì tham, sân, si mà ra phiền não; tóc ra bạc sớm, già sớm. Chỉ vì lòng tham muốn có nhiều của cải để tích trữ, để chất chồng mà gia đình mất đi hạnh phúc. Gia đình trở thành một nơi lạnh giá không ai muốn tìm về.

** Nên các ông chồng thì tìm vào các quán nhậu hay các nhà nghỉ mát. Các bà vợ thì cũng thích đi tìm những nơi tụ tập để ăn uống, để tám chuyện với bạn cùng bàn hay tám chuyện trên phone mà thời nay không ai là không có phone để tám chuyện hết người này đến người kia mà không phải là với vợ con của mình. Vợ hoặc chồng thì ngoại tình ngay trên phone mà không hay biết vì họ dùng tiếng đối thoại với nhau như bạn thân quen, như với người buôn bán thân quen nên khó biết lắm.

** Chỉ buồn lắm thay cho cái đám trẻ con, bây lớn mà cha mẹ cũng đã thẩy cho mỗi đứa một cái phone rồi (cho rảnh nợ) vì là hãng phone họ dụ mua trọn gói gia đình nên dại gì không mua? Cũng là dịp để khoe khoang. Do đó mà xã hội ngày nay xảy ra nhiều chuyện cướp giựt phone ở khắp mọi nẻo đường vì một cái phone nào có rẻ đâu. Và hình ảnh quen thuộc thật đau lòng của ngày hôm nay trong mỗi một gia đình là không còn ai nói chuyện thân mật với ai nữa cả vì cái phone nó là cột sống của con người ngày nay.

** Cũng vì tham sân si vì muốn tích của cải, muốn có danh phận, quyền hành nên giáo hội Công Giáo ngày nay cũng thiếu quá nhiều gương sáng; thiếu quá nhiều mục tử muốn dấn thân sống nghèo khó đến cái mức độ mà đức giáo hoàng của chúng ta không thể làm cách nào hơn mà chỉ biết khóc thương cho giáo hội của Chúa. Vì chỉ trong vòng có 1 năm ngắn ngủi thôi mà nước Đức đã có hơn 200.000 giáo dân bỏ đạo; còn bên nước Pháp và các nước Âu Châu thì phải đóng cửa nhà thờ vì có rất ít chiên muốn đến LÀ tại sao thế?.

** Thật sự ngày nay có rất nhiều mục tử xem chức linh mục của mình cũng giống như là một công việc chuyên nghiệp là nhân công làm cho một công ty rất lớn, rất có tiếng … có tên là Vatican và người đứng đầu CEO đó là đức giáo hoàng Francisco rất yêu dấu của chúng ta. Ở bên Mỹ các linh mục có lương hàng tháng cộng thêm cả tiền ăn; có được mấy tuần nghỉ hè; có tiền nghỉ hưu. Công việc của các ngài là bao gồm ban các Bí Tích cho các chiên nhưng có vài nơi cần linh mục đến Sức Dầu mà gọi mãi gọi hoài chẳng thấy ai trả lời và khi đến để cử hành Thánh Lễ thì tỏ lộ rất khó chịu, chẳng hiểu là vì sao?.

** Thật phải nếu từng con người của chúng ta mà cứ dựa dẫm vào người quyền thế ở đời này, sự tự mãn của mình mà trở nên kiêu ngạo trước mặt Thiên Chúa thì xin hỏi linh hồn ấy sẽ ra sao khi lìa cõi thế?. Mà không hiểu rằng ngay ngày mai đây Chúa đến gọi ta ra khỏi đời này thì mình có biết chắc là linh hồn của mình đi về đâu không? Hỡi những người khờ dại không biết tìm đến Thiên Chúa để mà dựa dẫm, để mà tựa nương. Vì cuộc đời này tất cả chỉ là phù vân, là bóng câu qua cửa sổ, là bèo dạt mây trôi, là hoa sớm nở tối tàn, v.v…

** Do đó mà “Anh em hãy nghĩ đến những sự trên trời, chứ đừng nghĩ đến những sự dưới đất. Vì anh em đã chết, và sự sống anh em được ẩn giấu với Đức Kitô trong Thiên Chúa. Khi Đức Kitô là sự sống anh em xuất hiện, bấy giờ anh em sẽ xuất hiện với Người trong vinh quang. Vậy còn sống trên địa cầu, anh em hãy kiềm chế các chi thể anh em, là sự gian dâm, ô uế, dục tình, đam mê xấu xa và hà tiện, tức là sự thờ phượng thần tượng”. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

4 tháng 8, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay