ĐIỀU RĂN MỚI CHÚA DẠY LÀ CÁC CON PHẢI YÊU THƯƠNG NHAU

ĐIỀU RĂN MỚI CHÚA DẠY LÀ CÁC CON PHẢI YÊU THƯƠNG NHAU

(CN V Mùa Phục Sinh, Năm C)

 Tuyết Mai

Khi Giuđa ra khỏi phòng tiệc, Chúa Giêsu liền phán: “Bây giờ Con Người được vinh hiển và Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người. Nếu Thiên Chúa được vinh hiển nơi Người, thì Thiên Chúa lại cho Người được vinh hiển nơi chính mình, và Thiên Chúa sẽ cho Người được vinh hiển.

“Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau. Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau. Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau”. (Ga 13, 31-33a. 34-35).

***************************

Gần đây ở bên nhà VN, trong giáo hội Công Giáo và giáo dân chúng ta có nhiều những nhận định khác nhau về một vài linh mục của Chúa & một vài nơi có lời qua nhưng không thấy có tiếng lại; có thể chúng ta ai đọc đến đây cũng hiểu chúng tôi nói đến ai và nơi nào rồi. Mà trong bài đọc Phúc Âm của tuần này chính Chúa Giêsu dạy cho các môn đệ của Ngài “là các con hãy yêu thương nhau” trước khi Chúa chịu khổ hình và bị đóng đinh trên Thập Giá. Nhưng nay sau hơn 2000 năm thì Chúa Giêsu Ngài đã Phục Sinh, Ngài lên Trời ngự bên hữu Đức Chúa Cha.

Nên tất cả chúng ta không thể quay lại mà sống y cuộc sống cũ như khi các môn đệ của Chúa Giêsu còn thất vọng, tuyệt vọng; mất niềm tin, cậy, mến và niềm hy vọng vào Thầy của mình y như rắn mất đầu; như bầu trời sụp đổ trước mặt các ông vì đó là chuyện của ngày hôm qua. Còn ngày hôm nay thì đã đổi khác. Vì Chúa Giêsu Ngài đã thắng tử thần; Ngài đã Phục Sinh và hiện ra trước mắt tất cả các ông. Alleluia … Alleluia … Ngài đã chứng minh, đã mang lại cho thế giới con người một lối suy nghĩ mới, sức sống mới và hy vọng mới để tất cả con người ai cũng có thể đến được Nước Chúa; cho những ai thực thi Lời Chúa dạy; rất đơn giản ấy “là các con hãy yêu thương nhau”.

Nhưng thưa có dễ thực thi không? Thưa rằng rất rất khó vì nếu dễ thì chúng ta giáo dân không bao giờ bị hoang mang, bị nghi ngờ giữa linh mục này với linh mục kia qua những lời nói công kích; gây chia rẽ vì GATO (1) với nhau hay giáo dân phải lên tiếng bênh vực cho sự sai trái ấy? Rồi dần cảm thấy chán ngán muốn lánh mặt. Họ đã âm thầm rủ nhau đi qua nơi khác; nơi mà luôn mở cửa chào đón tất cả, không trừ một ai. Thử hỏi bản thân của vị mục tử không có gương sống yêu thương ngay từ lời nói có tâm thì làm sao đàn chiên có gương tốt lành để bắt chước, để Sống đạo đức – đạo của yêu thương?

Nhân tháng 5, tháng Hoa dâng Đức Mẹ Maria chúng ta giáo dân ở khắp cùng trái đất hãy cùng đọc kinh Mân Côi, cầu nguyện cho tất cả linh mục của Chúa sống có trách nhiệm hơn trong tinh thần phục vụ hơn là được phục vụ. Như Chúa Giêsu xưa đã từng phục vụ cho các mộn đệ và cho con cái của Ngài … Chỉ vì Thiên Chúa Người luôn yêu thương, muốn cho hết thảy con cái của Người được đến bến bờ của hạnh phúc. Nên Chúa Giêsu đã đích thân tuyển chọn các môn đệ của Ngài và Ngài vẫn tiếp tục làm công việc đó cho đến ngày Chúa Quang Lâm.

Để dẫn dắt đàn chiên của Người, cả chiên mẹ đến chiên con. Như Chúa Giêsu đã hỏi thánh Phêrô đến những 3 lần là “Phêrô, con có yêu mến Thầy không?” Tuy Thầy biết rất rõ lòng dạ của Phêrô nhưng Thầy muốn tông đồ Phêrô phải cương quyết một lòng một dạ, thốt ra từ chính miệng của ông. Qua những Lời dạy của Chúa Giêsu mà chúng ta giáo dân cũng có thể cảm nhận được vị linh mục của mình là mục tử tốt lành hay là mục tử chăn thuê … Và lời giảng ở mỗi Thánh Lễ Chúa Nhật có đi đôi với việc làm có tính cách bác ái hay không?

Lạy Chúa Giêsu Thầy chí thánh, chí ái, chí tôn chúng con luôn tin rằng mục tử tốt lành và đạo đức thánh thiện của Chúa còn rất rất nhiều, đang sống một cuộc sống bình lặng, âm thầm, đạo đức và rất có trách nhiệm trên đàn chiên; trong Ràn của ngài. Mà chỉ có một số ít là mục tử chăn thuê mà thôi. Như có ai đó nói rằng cả một rừng thông nhưng chỉ cần một cây mục ngả xuống thì gây tiếng động nó vang dội đi rất xa.

CÒN hàng nghìn cây tốt tươi kia vẫn sống yên lặng, vẫn xanh tươi mà không quên bổn phận là tiết ra không khí trong lành cho mọi giống loài hưởng nhờ – như TÌNH YÊU THƯƠNG CỦA THIÊN CHÚA bao la, bao la … luôn tưới gội trên chúng con. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

18 tháng 5, 2019

  • (1) GATO: Ghen ăn tức ở
Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay