VÌ CHÚA CHÚNG TA BỊ THUA THIỆT NƠI TRẦN GIAN NÀY ĐỂ ĐỔI LẤY CUỘC SỐNG BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC

 VÌ CHÚA CHÚNG TA BỊ THUA THIỆT NƠI TRẦN GIAN NÀY ĐỂ ĐỔI LẤY CUỘC SỐNG BÌNH AN VÀ HẠNH PHÚC

(CN V MC, Năm C)

 Tuyết Mai

Anh em thân mến, tôi coi tất cả mọi sự như thua thiệt trước cái lợi tuyệt vời là được biết Đức Giêsu Kitô, Chúa tôi. Vì Người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bớn, để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người, không phải do sự công chính của tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Đức Giêsu Kitô: sự công chính bởi Thiên Chúa là sự công chính bởi đức tin để nhận biết Người và quyền lực phục sinh của Người, để thông phần vào sự đau khổ của Người và trở nên giống Người trong sự chết, với hy vọng từ cõi chết được sống lại. (Pl 3, 8-14).

*****************

Chúng ta là người VN đều học biết câu “Ngựa non háu đá” là gì rồi nên người lớn tuổi hàng cha chú mà gặp phải loại người trẻ này thì xin nên tránh xa vì tuổi đời của họ còn rất non và chưa từng trải nhiều mà chọn đấu đá với họ thì chỉ thiệt thân thôi nhất là trong một xã hội dữ tợn như ở VN bây giờ. Còn người từng trải đời thì lẽ đương nhiên họ được đời dạy cho họ nhiều lắm và những bài học đời dạy ấy đã giúp họ chín chắn hơn trong lời ăn tiếng nói, trong sự suy nghĩ, hành động và trong mọi quyết định của họ.

Và câu “Tránh voi chẳng hổ mặt nào” là đúng ở mọi thời đại nên người khôn ngoan chớ có tìm sự xích mích với những người mà chỉ có muốn thắng, muốn gây sự. Khuyên rằng chúng ta hãy dùng lời ôn hòa, uyển chuyển, chớ nên om xòm, gây gỗ hay ăn thua đủ thì chính mình sẽ là người phải nhập viện vì bị dao đâm như bao nhiêu chuyện xảy hằng ngày chung quanh chúng ta là những chuyện mà chúng ta nghe, chứng kiến thấy xem ra khó tin hết sức và có thể phòng ngừa được nếu chúng ta chịu nhịn nhục cho qua.

Như bị nhà hàng xóm chê hát dở như hát đám ma cũng bị đâm cho chết, hát karaoke mở thật lớn gậy ồn ào mỗi ngày phiền lòng hàng xóm cũng bị đâm cho chết và nhiều cái chết không đáng phải chết nếu chúng ta biết cách sử xự trong ôn hòa, thông cảm và để người biết sai mà sửa. Cho họ thấy biết điều mình làm là phiền cho mọi người chung quanh chớ chẳng phải riêng cái nhà mình ở sát bên. Hay như có ai cố tình xả rác, thải đồ ô uế làm hôi thối cả một khu chung cư, v.v…

Nhưng đã gọi là xã hội thì khó lắm để người này chịu đựng người kia và ngược lại vả nhịn nhục người cho đến khi nào?. Rồi chịu không nổi thì chúng ta phải dọn nhà đi nơi khác sống cho yên hay sao nhưng rồi có thật sự được yên ổn như lòng ao ước hay không? Thưa rằng không đâu … Mà rồi chúng ta cần học biết rằng mình phải thay đổi nơi chính mình kìa để tìm cho được sự bình an thật sự; chớ có ai có thể thay đổi được người khác đâu? Và rồi chúng ta tưởng rằng chúng ta hay hơn người ta ư? Lịch sự và nhân văn hơn người ư? Hay tất cả chúng ta đều có nhiều cái tật mà người khác cũng không chịu được?.

Như luôn có lời nói ganh tị với người khác khi họ có hơn mình?. Như nói lời mỉa mai, châm chọc, ganh ghét, khi họ có khả năng nay đem cái này, mai đem cái kia về nhà mà không biết đó là do công sức họ làm ra hay đồ chôm chỉa của người khác mang về?. Nên hơn hết chúng ta hãy sống và chấp nhận khả năng của chính mình và chọn Thiên Chúa làm chủ cuộc đời cùng của cả gia đình KẺO cái danh vọng hão huyền nó làm chúng ta đánh đổi cái thật để lấy cái ảo và rồi thực tế là chúng ta bỏ mồi bắt bóng và tự chôn vùi đời mình vào chốn nhục hình.

“Vì Người, tôi đành chịu thua thiệt, và coi mọi sự như phân bớn, để lợi được Đức Kitô, và được ở trong Người, không phải do sự công chính của tôi dựa vào lề luật, nhưng do sự công chính bởi tin Đức Giêsu Kitô … “. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

6 tháng 4, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay