KHẨU XÀ TÂM PHẬT PHẢI KHÔNG VẬY NGƯỜI?

KHẨU XÀ TÂM PHẬT PHẢI KHÔNG VẬY NGƯỜI?

(Tâm tình Mùa Chay)

Tuyết Mai

Theo kinh nghiệm trải đời cho chúng ta thấy người có khẩu xà thì từ người thân thương trong gia đình cho đến người quen hay người ngoài xã hội tất tất đều xa tránh họ. Vì thưa lòng dạ của họ thì chưa ai biết tới chứ cái miệng họ thì luôn phun ra những lời chửi bới tục tĩu, bẩn thỉu, đè bẹp người ta xuống thì chắc hẳn người ấy chỉ có bạn cùng hạng ở chợ, ở băng đảng hay ở trong tù mà thôi. Vì ai cũng học biết lòng người nông, sâu chẳng ai có thể dò được?.

Do đó để hiểu đại khái tánh nết của một người thì chỉ có cha mẹ, anh chị em ruột thịt trong gia đình hay vợ/chồng mới biết được tánh nhau mà thôi. Nhưng không phải là không có người tốt, không có lòng dạ tốt hay không có tánh bác ái. Vả Chúa Giêsu Ngài luôn khuyên dạy chúng ta là “Lấy lời lành mà khuyên người” chớ không nên chúc dữ cho họ. Cùng để tránh không phí thời giờ hay không phí lời khuyên cho những ai khó có thể thay đổi.

Vì có thể cuộc sống của họ luôn bị áp bức, bị bỏ ngoài chợ đời từ nhỏ, không người thân thương quan tâm đến hay được ai dạy dỗ cho. Nên chúng ta là con cái Chúa nếu có thể không chơi với họ nhưng khi gặp họ thì chúng ta luôn tỏ lòng khoan dung, độ lượng tha thứ và bỏ qua cho hay tặng họ những nụ cười thân thiện. Biết đâu thời gian dài sẽ làm cho người cảm mến và muốn đến gần mình hơn chăng?. Bởi xã hội ngày nay có quá nhiều vấn đề nghiêm trọng xảy ra trong gia đình.

Có quá nhiều đau khổ mà làm cho trái tim con người ra chai đá, ra lạnh lùng, mất niềm tin vào nhau và nhất là mất chữ Tín. Ngay cả cha mẹ trong nhà thì dạy con một đàng nhưng lại làm một nẻo để chúng con cái học bắt chước từ ở tuổi còn rất thơ ngây. Hẳn ở tuổi bé thơ đó thì chúng chưa hiểu gì đâu nhưng xin thưa chỉ cần vài năm sau thôi thì chúng sẽ nhớ những điều chúng nghe, thâu thập những điều chúng thấy rồi đem ra thực hành. Các cha mẹ trẻ rất cần cẩn thận lời ăn tiếng nói trước mặt con trẻ nhất là có nhiều gia đình vợ chồng gây lộn nhau như ăn cơm bữa vậy.

Nguy hiểm ở chỗ là chúng con cái chẳng học biết được sự yêu thương hay an bình là gì nên những gì chúng thực hành ở ngoài trường học như ăn hiếp bạn qua lời chửi tục tĩu, qua hành động đánh bạn vì chúng học thấy từ ở nhà của chúng. Sau này khi chúng lớn khôn thì chuyện mà chúng vào tù ra khám là chuyện thường tình và thường xuyên xảy ra … Thì còn gì cuộc đời của chúng nữa.

Hy vọng Mùa Chay năm nay chúng ta hết thảy Trở Về cùng Chúa ít nhất cố gắng bỏ đi được một tánh hư tật xấu của mình như bỏ chửi thề, bỏ chửi tục, bỏ rượu, bỏ cờ bạc, bỏ chơi xì ke ma túy, v.v… Bớt giờ làm việc để có giờ dành cho gia đình nhiều hơn vì con cái là trách nhiệm chung của cả hai cha mẹ; chúng rất cần được cha mẹ yêu thương và dạy dỗ. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

 1 tháng 4, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay