AI CÓ THỂ CẤM MIỆNG ĐỜI THẾ GIAN?

AI CÓ THỂ CẤM MIỆNG ĐỜI THẾ GIAN?

(Tâm tình Mùa Chay)

 Tuyết Mai

Xin thưa rằng có loại người đó đấy, họ đang sống trong một xã hội mà hoàn toàn không dám bênh vực cho niềm tin của mình mà họ thà chọn chối Chúa còn hơn là bị mất của cải trần gian, mất danh lợi thú trần, bị tù đày hay bị chết trong tù. Nhưng xin thưa có phải Thiên Chúa Người đã cho tất cả con cái của Người đã tác thành, được quyền tự do chọn hay không chọn Người đấy không?.

Thế thì ta là ai trong thế gian này lại muốn cấm cả và thiên hạ không dám nói động gì đến mình cơ chứ? Vì đó là chuyện thường tình muôn thuở của thế gian mà. Có phải Chúa Giêsu cũng đã không thoát được những lời chỉ trích, kết án, bị người đặt điều nói xấu và tìm cách để giết Giêsu cho bằng được hay không?. Họ là ai xin cho được hỏi?. Có phải họ là những người Pharisêu, nhà thông luật và các ông biệt phái đều cùng tin vào một Thiên Chúa đấy không? Nhưng cớ nào để họ bị vấp ngã và rất hồ hởi để mang Chúa đi đóng đinh vào Thập Giá chứ?.

Có phải vì họ ganh ghét với Chúa Giêsu bởi vì ông quá nổi tiếng, được lòng người dân và có lối giảng dạy rất dễ hiểu, rất đi vào lòng người và cách thức tự phát do Chúa Thánh Thần tác động trên ông Giêsu, hay không?. Những cách thức mà Chúa Giêsu giảng bằng dụ ngôn thì thật lạ lùng; để ai cũng có thể hiểu được chớ không cần phải là người có học, có viết sách, viết luật và am hiểu luật. Mà thường giỏi thì kiêu ngạo chỉ viết sách cho người ta đọc, chớ chưa chắc có ai muốn tìm đến sách của người khác để mà đọc đâu!?.

Nên khuyên hết thảy chúng ta trong Mùa Chay này hãy học cách thức của một Thiên Chúa dạy là hãy xót thương người, hãy học cho được sự khiêm nhường, cầu nguyện, ăn chay, ăn năn, sám hối và làm việc đền tội cho xứng với tình yêu mà Thiên Chúa ban tặng cho từng người chúng ta. Chớ đừng mất thời giờ để đi công kích, dèm pha, nói hành nói xấu ai mà không lo canh chừng cho linh hồn của chính mình. Vì việc chúng ta có dã tâm làm thì chẳng những không cho chúng ta sự bình an mà còn phải coi chừng chúng ta đang đi sâu vào bẫy của sự dữ đấy.

Ai trên đời này cũng đều phạm tội, mà người càng sống thọ thì càng mắc tội nhiều hơn và trần gian thì ôi thôi ai cũng gian nan không gặp kiểu này thì cũng gặp kiểu khác; bởi chúng ta ai cũng có quyền tự do lựa chọn trong mọi quyết định, trong mọi lời ăn tiếng nói và trong mọi việc. Do đó có tốt lành, có tử tế không nếu chúng ta hết thảy đều cố gắng thực thi Lời Chúa dạy để giả sử ngay ngày hôm nay Chúa có đến gọi thì chúng ta sẽ dễ dàng xin vâng trong niềm tín thác và cậy trông. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

2 tháng 4, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay