MÙA CHAY LÀ MÙA TRỞ VỀ CÙNG CHÚA

MÙA CHAY LÀ MÙA TRỞ VỀ CÙNG CHÚA

 (CN III MC, Năm C)

 Tuyết Mai

 Ngài nói với họ dụ ngôn này: “Có người trồng một cây vả trong vườn nho mình. Ông đến tìm quả ở cây đó mà không thấy, ông liền bảo người làm vườn rằng: ‘Kìa, ba năm nay ta đến tìm quả cây vả này mà không thấy có. Anh hãy chặt nó đi, còn để nó choán đất làm gì!’ Nhưng anh ta đáp rằng: ‘Thưa ông, xin để cho nó một năm nay nữa, tôi sẽ đào đất chung quanh và bón phân; may ra nó có quả chăng, bằng không năm tới ông sẽ chặt nó đi'”. (Lc 13, 1-9).

 Cảm tạ Thiên Chúa và cảm ơn giáo hội hằng năm cho chúng ta 40 ngày Chay Thánh, nhắc nhở hết thảy mọi người con cái Chúa là hãy Trở Về cùng Chúa trong sự ăn năn, sám hối và đền tội; để được Thiên Chúa tha thứ tội lỗi suốt một năm qua chúng ta đã cố tình phạm. Nay dốc lòng chừa cải và nhờ ơn Chúa thì chắc chắn Người sẽ giúp chúng ta thay đổi nếp sống hầu sống đẹp lòng Chúa hơn năm cũ.

 Chúa Giêsu dạy chúng ta bài dụ ngôn cây vả ở trên cũng nhắc nhở con người chúng ta hãy nhìn những biến chuyển của trời đất, của thiên nhiên mà gấp rút, khẩn trương để Trở Về nương tựa bên Thiên Chúa hay bên Lòng Chúa Thương Xót. Để được Người che chở, yêu thương, gìn giữ, chăm sóc, định liệu và dìm chúng ta vào đại dương của LCTX. Để được Người thay đổi cách sống của chúng ta vì ngày, giờ mà Chúa đến gọi ra khỏi cuộc đời này có thể là ngay ngày hôm nay chăng?

 Nhưng đối với hầu hết chúng ta thì đều bị chước cám dỗ của ma quỷ vì chúng có thể cho chúng ta tất cả những gì trên thế gian này và rồi khi chúng ta kịp nhận ra mình đang nằm trên lưng cọp thì chỉ có mất tan xác mà thôi. Trong nhiều trường hợp mà chúng ta cũng đã ký giấy bán linh hồn cho chúng để chúng cho được những thỏa mãn xác thịt, những vật chất Ảo, mê đắm Ảo để dụ chúng ta vướng vào cuộc sống phù du nay còn mai mất; chẳng có một ý nghĩa gì. 

Bởi đó mà có nhiều người sau khi có được tất cả danh vọng, tiền tài, lạc thú thì họ đi tìm cái chết, kết liễu cuộc đời của mình cách vô nghĩa?. Nhưng bên cạnh đó thì hằng ngày trên thế giới chúng ta cũng chứng kiến có biết bao nhiêu người bị chết do chiến tranh, do thù ghét nhau; do đất chuồi, sạt lở, động đất, lũ lụt, tuyết đổ chôn vùi, giông bão, Tsunami, cháy rừng. Rồi thì chết vì tai nạn giao thông, ung thư, đuối nước, chích thuốc nghiện quá liều, v.v… không một lời trăn trối. 

Vâng, có lẽ vì chúng ta quá mải mê cuộc sống trên trần gian này mà ngày nay con người ta đã không còn tìm những gì là căn bản để sống nữa mà hầu hết là tìm những gì quá khả năng của mình có được. Nên phải gian xảo, lọc lừa, chém chặt, ăn trộm, ăn cướp hay tìm cách đốt phá nhà, quán, công ty của người vì lòng ghen tị mà ra … Vậy thì xin cho hỏi Chúa phải làm gì với người có tâm địa độc ác mà trong họ luôn có ma quỷ làm việc không ngừng nghỉ trong con người ấy?

 Lạy Thiên Chúa muôn đời vẫn trọn tình thương đối với con người tội lỗi của chúng con, xin Người thương ban cho chúng con đúng một năm nữa thì chúng con sẽ cố gắng cho Chúa hoa quả còn không thì chúng con quả là ngu khờ để chịu mất đi linh hồn, mất đi sự sống muôn đời nơi Hỏa Ngục đời đời, kiếp kiếp …. Amen.

 Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

23 tháng 3, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay