ĐỪNG CHÊ NGƯỜI MỸ SỐNG VÔ ĐẠO ĐỨC MÀ HÃY HỌC BẮT CHƯỚC VIỆC HỌ LÀM TỐT LÀNH CHO THẾ GIỚI!

ĐỪNG CHÊ NGƯỜI MỸ SỐNG VÔ ĐẠO ĐỨC MÀ HÃY HỌC BẮT CHƯỚC VIỆC HỌ LÀM TỐT LÀNH CHO THẾ GIỚI!

 Tuyết Mai

Thật sự mà nói thì mấy thập niên trước người VN trong nước chúng ta sống đạo đức lắm chứ bằng chứng là thường hay giúp đỡ nhau nhất là người chòm xóm láng giềng, trong giáo xứ và hầu như mọi người đều có được chính phủ giúp đỡ cho gia đình có con đông, cho học miễn phí, bệnh viện trị miễn phí và vô số nơi xa trung tâm Saigon cũng có hội Hồng Thập Tự để giúp khám bệnh và cho thuốc men free, v.v… chớ không như ngày nay.

Bằng chứng rõ rệt nhất là quán tạp hóa của chú dì chúng tôi tuy không to lắm vì nó nằm trong một cái xóm, xây ra thêm phía trước để làm quán tạp hóa còn bên trong là một gian phòng ngủ của ông bà. Có 3 căn gác từ từ được cất thêm lên vừa để chứa hàng và vừa để cho các con chúng sinh hoạt và ngủ nghỉ trên đó. Đối diện với quán tạp hóa của chú dì là một gia đình rất nghèo lại rất đông con đến những 12 đứa.

Thời đó thì chúng tôi biết chú dì có giữ một cuốn sổ đen cho khách hàng quen thiếu nợ hàng tháng, hễ ai trả rồi thì được gạch xóa bỏ rồi lại cho mua thiếu tiếp cho tháng tới. Thường họ thanh toán sạch nợ trễ lắm là cuối tháng đó. Chỉ riêng gia đình nghèo ở đối diện là ít có khả năng để trả vì ông chồng đi làm xa ít có mặt ở nhà, còn bà vợ thì cứ sống theo mùa ở quê. Mỗi mùa thấy bà đem lên Saigon mấy cần xé để bán. Rồi là trả nợ được ai thì trả và cứ thế.

Nhưng bà ta rất khôn là thường cho mấy đứa bé nhỏ đi qua mua đồ ghi sổ như xì dầu, dầu hôi, nước mắm, ít gạo cứ mỗi ngày một ít như thế dù không muốn bán nhưng rồi nhìn chúng nước mũi chảy thò lò, quần áo xốc xếch dơ dáy thấy tội nghiệp lắm nên sau ngày mất nước thì cái cuốn sổ ghi thiếu chịu ấy nó vẫn không được thanh toán. Đấy chỉ là một thí dụ điển hình của một thời xưa thân ái mà giờ chỉ còn là chuyện hiếm thấy có.

Ngày nay bên CSVN là những thế hệ tiếp nối có nhiều thay đổi theo chiều hướng xấu nhiều hơn là tốt – Từ trường mầm non, trường tiểu học đến trung học có nhiều học sinh bị bạo hành. Phong bì là cách đút lót duy nhất để được đi học, nhận vào trường hay nhận cho vào làm việc, v.v… thật là khủng hoảng đến mức độ báo động . Rồi thì con người gian dối lọc lừa nhau. Chém chặt những ai làm ăn thành công hơn mình. Gia đình không còn là nơi êm ấm để tìm về. Tuổi trẻ thì vô phương hướng vì có bằng cấp nhưng không có việc làm.

Trong khi người Mỹ sở dĩ họ có một cường quốc vì lòng nhân ái của họ mà trên thế giới nơi đâu cũng có hội này, hội kia đi làm việc từ thiện. Nước nào trên thế giới gặp thiên tai thì y như rằng viện trợ của Mỹ sẽ là quốc gia nhanh nhất để mang viện trợ tới liền và ngay; trong khi nước Mỹ thì cũng xảy ra biết bao nhiêu thiên tai như ngập lụt, bão tố, cháy rừng thì lạ kỳ thay chẳng có một quốc gia nào họ đến để viện trợ cho cả? Do đó mà chính phủ Mỹ đã thấy là mình bị lợi dụng quá nhiều rồi.

Cách đây mấy thập niên thì người Mỹ họ là người rất đáng tin cậy, hiền lành, thật thà và rất thật lòng luôn giúp đỡ những ai cần được giúp đỡ. Sau này thì họ cũng phải đề phòng vì không hiểu phát xuất từ đâu đã đem đến Mỹ những gian manh, lọc lừa, gạt gẫm mà chúng ta gọi là Scam; đủ mọi hình thức. Nhưng mừng thay sự xấu xa đó đã không làm cho người Mỹ dừng lại hay nản lòng mà họ vẫn tiếp tục thực thi Lời Chúa là đem yêu thương đến cho người khốn cùng. Chỉ vì người Mỹ TIN TƯỞNG TUYỆT ĐỐI VÀO THIÊN CHÚA như được in trên mọi tờ tiền đô la là “In God We Trust”.

Nhờ vào lòng hảo tâm của người Mỹ cùng nhiều tỷ phú có tâm muốn đem sự tốt lành đến cho thế giới để nơi đâu cũng có thuốc men, nước sạch để uống, có cơm để ăn, có trường học và sau cùng là có nhà thờ để người dân học biết Thiên Chúa là Đấng vô cùng quyền năng luôn yêu thương tất cả chúng ta, không loại trừ một ai. Cảm tạ Thiên Chúa đến muôn ngàn đời và ai tin vào Người sẽ không bị hư mất. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

2 tháng 3, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay