HÃY Ở NHÂN TỪ NHƯ CHA TA Ở TRÊN TRỜI

HÃY Ở NHÂN TỪ NHƯ CHA TA Ở TRÊN TRỜI

(CN VII TN, Năm C)

Tuyết Mai

“Vậy các con hãy ở nhân từ như Cha các con là Đấng nhân từ. Đừng xét đoán, thì các con sẽ khỏi bị xét đoán; đừng kết án, thì các con khỏi bị kết án. Hãy tha thứ, thì các con sẽ được tha thứ. Hãy cho, thì sẽ cho lại các con; người ta sẽ lấy đấu hảo hạng, đã dằn, đã lắc và đầy tràn mà đổ vào vạt áo các con. Vì các con đong đấu nào, thì cũng sẽ được đong trả lại bằng đấu ấy”. (Lc 6, 27 – 38).

——————————————————————————

Làm người trần gian thì không cách nào mà không phạm điều xấu ở trên bởi nếu ai cũng làm được thì tất cả đều có được hạnh phúc và là thiên đàng hạ giới rồi còn gì. Nếu tất cả mọi người đều có trái tim nhân ái giống Thiên Chúa thì đâu còn chiến tranh trên thế giới, đâu còn hận thù hay trả thù nhau nữa. Nếu hết thảy chúng ta có trái tim nhân ái thì không có cớ gì mà không thông cảm, chia sẻ hay tha thứ cho nhau. Không lấy của người làm của mình hay sống thiếu công bằng.

Ở trên đời thì ngay cả bây giờ cũng còn có rất nhiều người có trái tim nhân ái giống Chúa lắm. Có số chọn sống trong âm thầm, có số nổi bật và đang cố gắng làm gương sáng trong giáo hội như đức giáo hoàng đương kim Francisco của chúng ta cùng rất nhiều linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân tốt lành đang ở cùng khắp mọi nơi. Từ công việc Rao Giảng Tin Mừng qua công việc bác ái giúp đỡ người nghèo đói, bệnh tật và có cảnh đời bi đát. Chỉ có ít thành phần xấu thôi như “Một con sâu làm rầu nồi canh” vậy.

Thành phần làm gương mù, gương xấu này thì hiện giáo hội cố gắng thi hành công việc của người trồng cây là cắt bỏ bớt những cành khô héo bị sâu ăn đang dần chết và cẩn trọng hơn nữa là giáo hội đã có loại vac xin diệt trừ loại vi rút “Lạ” nếu thấy có dấu hiệu cây bị tấn công là phải chận liền, ngay. Xã hội con người ở mọi thời đại thường lên án, kết án cái xấu và nhân lên gấp bội lần trong khi cái tốt lành thì chẳng mấy ai thích tìm hiểu mà người VN chúng ta có câu rất hay ấy là: “Tiếng lành đồn gần, tiếng xấu đồn xa” là vậy.

Do đó mà người giáo dân của chúng ta cần học biết là chúng ta theo Chúa chớ không phải theo người của Chúa. Xin tất cả các bậc cha mẹ trẻ hãy dạy chúng con cái để chúng biết “Kính nhi viễn chi” thì hơn. Đừng đùa cợt quá đà và đừng thường xuyên tìm đến gần các vị với lý do để “Chia sẻ chuyện cá nhân”. Vì người của Thiên Chúa thì ai cũng có hỉ, nộ, ái, ố; cũng có tham, sân, si; cũng chú trọng tiền, quyền và cũng rất chú trọng cái vẻ bề ngoài để được người đời nể trọng.

Khổ nỗi là cây tốt đứng gần cây sâu thì cũng sẽ có một ngày rất gần sâu nó nhảy qua những cây tốt tươi ở gần bên; giống y như người có chấy trên tóc. Và cũng khổ nỗi là tuổi trẻ chúng lại trông lên những người mà chúng kính trọng, dạy dỗ chúng lại là thành phần không thể ngờ được nên đã làm cho chúng bỏ đạo rất nhiều và rất đông; người lớn còn bất mãn huống gì là đám trẻ, thưa có phải?. Mặc dầu biết rằng lý do con cái của chúng ta đang lơ là và đang dần bỏ nhà thờ, bỏ Chúa chỉ vì chúng không còn tin tưởng vào các vị ấy nữa …

THÌ chúng ta cha mẹ chỉ còn biết chắp hai tay khấn nguyện Chúa Trời sớm chữa lành tâm hồn và thân xác của chúng chớ không nên lên án hay kết án ai cả vì dù họ là người trong giáo hội, trong giáo xứ hay ngoài xã hội vì chúng ta tất cả đều là con cái Chúa. Hãy nên nghe Lời Chúa dạy, hãy tin tưởng phó thác và hãy tha thứ cho người anh em để rồi Thiên Chúa là Đấng vô cùng toàn năng luôn yêu thương sẽ có cách thay đổi hết thảy con người cho nên hoàn thiện hơn và xứng đáng làm con cái Chúa hơn. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

23 tháng 2, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay