ĐỪNG BẤT MÃN VỚI GIÁO HỘI ĐỂ LÀM CỚ BỎ ĐẠO BỎ CHÚA

ĐỪNG BẤT MÃN VỚI GIÁO HỘI ĐỂ LÀM CỚ BỎ ĐẠO BỎ CHÚA

Tuyết Mai

Chúng tôi thấy có một số người đạo gốc, đạo theo vì cần lấy vợ, đạo dựa cây dừa và đạo theo phong trào, v.v… Mở miệng ra là chỉ muốn lên án giáo hội, tìm đủ mọi tin tức xấu trong giáo hội để rồi bêu xấu, để rồi có cớ mạnh mẽ mà bỏ đạo, bỏ Chúa vì ông cha này bê bối, ông cha kia dùng quyền quá độ, ông cha nọ ăn nói như chửi vào mặt giáo dân và còn nhiều cớ khác nữa. Cho thấy rõ là trong họ có sự bất mãn lắm vì nhiều lý do cá nhân mà chúng tôi được biết.

Có người mà chúng tôi quen khi có dịp gặp gỡ là y như rằng ông ta sẽ moi móc được ở đâu đó là có một ông cha hay lại thêm một ông cha nữa phạm tội xâm hại tình dục những đứa trẻ, hãm hiếp các bà sơ như hình thức họ là nô lệ tình dục mà ngẫm nghĩ thấy là họ cũng có nhiều giờ rảnh rỗi để mà tìm cho được những tin tức này, để làm mẩu chuyện chính trong ngày của họ ở những giờ cà phê cà pháo, trong gym hay ở trong một góc phố nào đó.

Trong cuộc nói chuyện thì hẳn ông chứng tỏ là người quá khích luôn chỉ trích, phỉ báng, châm biếm, cay cú cho mục đích là đè bẹp người của giáo hội xuống và để mọi người khen ông là người học thức, hiểu chuyện, theo sát với tin tức và không già để biết lên internet tự tìm tòi những tin tức này. Có chơi thân thì mới hiểu họ là thành phần đạo theo vợ, thành phần “Con lấy được vợ con thôi nhà thờ”, bất mãn trong gia đình Công Giáo vì có vợ học cao hơn mình và cả gia đình bên vợ coi thường.

Rồi có người đạo khác nhưng cùng tin vào một Chúa sau này theo đạo Công Giáo cho mục đích riêng là vì có con bị bệnh nghĩ rằng Chúa bên Công Giáo linh hơn là Chúa của bên đạo họ nên họ đã theo; cái kiểu có bệnh thì vái tứ phương ấy mà. Nhưng vẫn còn có tư tưởng như trước là không ưa gì đạo Công Giáo nên hễ có dịp tụm năm tụm bảy thì y như rằng họ chỉ có một chuyện duy nhất để nói, để lên án các linh mục là đề tài chính nghe hùng hồn như người bắt được kẻ trộm chó.

Nhưng xin thưa đối với người Công Giáo chân chính, sống đạo cách tương đối thôi không cần phải khoe với mọi người mình là đạo gốc, có con cháu hay họ hàng làm linh mục, làm sơ để mọi người tin tưởng mình hơn – mà thật sự không cần phải khoe như thế thì mới được mọi người tôn trọng mình hay để tin mình hơn, như câu “Thấy người sang bắt quàng làm họ” trong một xã hội quá xô bồ, đầy dẫy những xảo trá và đầy dẫy những người vô thần. Mà cần lắm là sự cầu nguyện nhiều hơn cho các ngài. Vì các ngài cũng là con người, cũng có hỉ, nộ, ái, ố cũng tham, sân, si y như một người phàm tục mà thôi. Chỉ có Chúa Giêsu mới không hề có một tì vết của tội lỗi vì Ngài là Thiên Chúa

Chúng ta giáo dân nhìn thấy Giáo Hội đứng đầu là đức giáo hoàng Francisco rất đáng kính của chúng ta đang cố gắng làm công việc dọn dẹp, tu chỉnh lại, sửa đổi lại cung cách để gần với giáo dân hơn những vị trước ngài. Do đó, ngài giống như người ở trọ nghèo mới, dọn vào nhà mới cần phải giặt thảm dơ hay thay thảm sạch nhưng ít tốn kém. Sơn nhà lại để tiếp đón mọi người cho họ cảm thấy được tôn trọng trong sự đơn sơ dễ gần. Rồi ngài ra ngoài thường xuyên để đến với người cùng khổ nên sự ăn mặc của ngài cũng cần phải giản dị tối đa, hợp với cái tên Francisco ngài đã chọn là vị thánh của người nghèo.

Nên khuyên hết thảy chúng ta là giáo dân nếu chúng ta chỉ tìm đến Chúa qua các linh mục giảng hay, chữa bệnh giỏi; các nhà thờ và các giáo xứ tốt và mới có đủ tiện nghi hiện đại; các ca đoàn hát hay có tiếng để chúng ta mới tìm đến Chúa THÌ không nên đâu vì nếu chúng ta tìm Chúa như thế thì hẳn tất cả chúng ta sẽ chỉ nhận lấy sự bất mãn và bất toàn mà thôi. Vì thứ nhất các linh mục triều chỉ ở giáo xứ 4 – 5 năm rồi các ngài cũng được thuyên chuyển đến giáo xứ khác.

Sự cần thiết mà Giáo Hội rất cần nơi giáo dân chúng ta là hãy siêng năng cầu nguyện, luôn sống trong yêu thương là kim chỉ nam. Là đem Lời Chúa ra thực hành. Biết sống thông cảm, chia sẻ và tha thứ cho nhau. Còn mọi thứ quá sự hiểu biết, quá khả năng có giới hạn của chúng ta THÌ xin phó dâng lên cho Thiên Chúa lo liệu, sửa dạy và làm nên mọi điều tốt đẹp theo thánh ý Chúa; tùy theo lời nguyện xin chân tình của chúng ta.

Kẻo chúng ta lại trở thành loại người sống đạo đức giả mà xưa kia Chúa Giêsu lên án cùng trách mắng họ gay gắt vì biết họ chỉ buôn thần bán thánh, lợi dụng danh Đức Chúa để trục lợi mà thôi. Đừng phí thời giờ mà Thiên Chúa ban cho và hãy sống đạo bằng trái tim biết Kính Sợ Thiên Chúa và yêu người như yêu mình. Xin Chúa Thánh Thần luôn ngự giữa chúng ta để giúp chúng ta nói những lời góp ý trong yêu thương, trong tình xây dựng hiệp nhất của một giáo hội Công Giáo. Amen.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

26 tháng 2, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay