CÓ CẦN PHẢI TỎ SỰ HỒ ĐỒ THAM LAM TRANH DÀNH VỚI NGƯỜI MỚI CHẾT THẾ KHÔNG?

CÓ CẦN PHẢI TỎ SỰ HỒ ĐỒ THAM LAM TRANH DÀNH VỚI NGƯỜI MỚI CHẾT THẾ KHÔNG?

 Tuyết Mai

Thiệt là sự đời nó trơ trẽn, hồ đồ, tham lam, ham hố một cách lố bịch hết sức. Ngay ngày làm lễ tại gia cho linh hồn của người ông anh cột chèo, trong khi vị linh mục còn đang giảng thay vì cùng ở phía trên tham dự Thánh Lễ thì người em cột chèo này lại chọn ở dưới bếp nói chuyện và đã thẳng thắn nói với người chị dâu rằng “Tối nay trước khi tôi về thì chị đưa cho tôi chìa khóa xe của anh ấy nhé vì anh ấy chết rồi đâu cần xe nữa”.

Chị chưa kịp nói được gì vì không tin tưởng được những gì mà chị mới vừa nghe thì cô con gái đứng gần mẹ phụ cơm nước đã nghe thấy và nén giận trả lời: “Sao chú lại có thể nói được như thế ngay trong lúc này?” Thì hắn trả lời người cháu gái chẳng chút gì là ngại ngùng hay xấu hổ: “Sao không được chứ, vì ba cháu chết rồi mà chú thì không có xe để đi nên chú sẽ lấy” Phán một lời như đinh đóng cột. Khi chúng ta được nghe kể chuyện lại như vậy thì có ai thấy người em trai cột chèo này có quá đáng hay không?

Trong khi nhà của người ta còn có vợ, có con cái, anh chị em, cháu chắt ruột thịt từ từ rồi họ cũng sẽ tính tới thôi. Hoặc chị vợ sẽ bán đi lấy tiền mà xin lễ cho anh, v.v… Buồn cười và đau lòng thay khi anh ta chỉ là anh em cột chèo. Ấy vậy mà tự cảm thấy rằng mình có quyền đòi cho được chiếc xe ấy vì mình không có xe để đi?. Thật là vô lý hết sức, mất cảm tình hết sức, lợi dụng một cách trắng trợn hết sức y như người mắc bệnh tâm thần là không có khả năng suy nghĩ?. Nhất là khi tang gia đang bối rối và buồn thê lương.

Cả cuộc đời của chúng tôi cũng ít có giao thiệp rộng rãi nên có thể nhiều người cũng đã có biết những chuyện có người còn thô bỉ và còn không thể ngờ được hơn thế nữa kia, có phải? Ở VN thì chúng tôi tin có, nhưng chuyện này là xảy ra ở bên Mỹ là chuyện rất hiếm để thấy có người như vậy. Vì anh ta chẳng phải là ruột thịt hay thân thiết gì với người đã chết. Nếu gặp như ai khác thì chắc anh ta đã bị người nhà đuổi cách nhẹ nhàng lịch sự và cho biết là đừng bao giờ bén mảng tới nhà nữa; nói chi có thể tiếp tục nhận họ hàng.

Ở đời thì thật có ở trong chăn mới biết chăn có rận, chớ khó có thể dò được lòng người nông sâu. Cả ngay chuyện lời hứa với Chúa trước khi nhắm mắt lìa đời cũng chẳng biết có thật hay không nữa hay chỉ muốn chiều lòng người sống để đổi lấy điều kiện này nọ khi họ qua đời? Mà chỉ có Thiên Chúa duy nhất mới biết được tỏ tường. Nguyện xin Thiên Chúa luôn ban cho hết thảy chúng ta ơn Khôn Ngoan cần thiết khi còn sống để giữ được linh hồn sống đời của chính mình và được lên Nước Chúa là tốt rồi.

Y Tá của Chúa,

Tuyết Mai

1 tháng 2, 2019

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay