Mỹ: người nhập cư bị giam có thể không được đóng tiền thế chân

Mỹ: người nhập cư bị giam có thể không được đóng tiền thế chân

Supreme Court
Bản quyền hình ảnhGETTY IMAGES
Tòa án Tối cao Hoa Kỳ

Toà án tối cao Hoa Kỳ vừa có phán quyết rằng người nhập cư bị giam giữ lâu dài không có quyền được điều trần định kỳ để xin được nộp tiền thế chân.

Với số phiếu 5-3, quyết định này làm đảo lộn một phán quyết năm 2005 rằng người nhập cư bị giam giữ trong khi chờ trục xuất có quyền được nộp đơn xin đóng tiền thế chân mỗi sáu tháng một lần.

5 vị thẩm phán bảo thủ của tòa án tối cao là thành phần quyết định trong phán quyết.

Quyết định trên áp dụng cho bất kỳ người nhập cư nào, bao gồm cả những thường trú nhân hợp pháp hoặc đang xin tị nạn.

Quyết định này sẽ được đưa trở lại Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 để xét xem liệu Hiến pháp Hoa Kỳ có đòi hỏi phải có những phiên điều trần cho người nhập cư bị giam giữ xin nộp tiền thế chân.

Thuộc ý kiến đa số, Thẩm phán Samuel Alito viết: “Nhân viên sở di trú được phép giam giữ một số người nước ngoài trong quá trình tố tụng nhập cư, để xét xem những người này có đang ở Hoa Kỳ một cách hợp pháp hay không.

Thẩm phán Stephen Breyer, trong một bản tuyên quan điểm bất đồng, chỉ trích gay gắt các đồng nghiệp.

Ông Breyer viết: “Chúng ta chỉ cần nhớ lại lời của Tuyên ngôn Độc lập, đặc biệt nhấn mạnh rằng tất mọi người nam và nữ, đều có”Những quyền không thể chuyển nhượng được” trong đó có quyền “Tự do”.

Sự kiện này đã được Hiệp hội Quyền tự do dân sự Mỹ (ACLU) đưa ra tòa vào Thứ Ba, và cho biết họ sẽ tiếp tục cuộc chiến tại tòa án cấp dưới.

Người biểu tình phản đối quyết định chấm dứt chương trình Daca của Tổng thống Donald Trump ở San Diego hôm 5/9
Bản quyền hình ảnhREUTERS
Người biểu tình phản đối quyết định chấm dứt chương trình Daca của Tổng thống Donald Trump ở San Diego hôm 5/9

‘Hoàn cảnh cá nhân’

Ahilan Arulanantham, luật sư của ACLU, nói: “Trong một phần của nỗ lực đàn áp các cộng đồng nhập cư, chính quyền Donald Trump đang cố gắng nâng việc giam giữ người nhập cư đến các mức kỷ lục.

Ông nói với báo New York Times: “Qua trường hợp này, chúng tôi đã chứng minh được là khi người nhập cư được điều trần công bằng, các vị thẩm phán thường thả họ, dựa trên hoàn cảnh cá nhân.”

“Chúng tôi mong chờ được trở lại các tòa án cấp thấp hơn để chứng minh rằng các đạo luật này, hiện được Tòa án Tối cao diễn giải là luật yêu cầu bắt giữ mà không có bất kỳ điều trần nào, vi phạm thủ tục tố tụng.”

Quyết định này ảnh hưởng đến hàng ngàn người nhập cư đang ở trong các trung tâm giam giữ của Mỹ trong khi chờ trục xuất, vì chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục tăng cường việc thực thi luật di trú.

Một phát ngôn viên của bộ tư pháp Hoa Kỳ, ông Devin O’Malley, nói với hãng thông tấn Reuters rằng phán quyết của Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 đã thúc đẩy quá nhiều các cuộc điều trần xét đơn xin nộp tiền thế chân, và tạo ra nhiều hồ sơ tồn đọng trong hệ thống tòa di trú.

“Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện những cải cách thường tình để giảm bớt công việc còn ứ đọng, và quyết định của Toà án Tối cao hôm nay đảm bảo rằng các thẩm phán của Tòa Phúc thẩm Liên Bang Hoa Kỳ Khu Vực 9 có thể tập trung thời gian của họ vào những vấn đề mà luật pháp đòi hỏi.” Ông O’Malley nói.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay