Campuchia tịch biên trụ sở đảng đối lập

Campuchia tịch biên trụ sở đảng đối lập

 

Một luật sư của ông Hun Sen hôm Thứ Ba cho biết Tòa án thành phố Phnom Penh phán quyết rằng trụ sở của Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia sẽ bị tịch biên vì cựu lãnh đạo của đảng, Sam Rainsy, đã không trả 1 triệu đô la theo phán quyết của tòa án vì đã bôi nhọ ông Hun Sen và bồi thường cho một lãnh đạo khác. Ông Sam Rainsy là chủ nhân của trụ sở bị tịch biên.

Vụ án được xem là một phần trong cú đẩy mạnh tay của chính phủ Hun Sen và Đảng Nhân dân Campuchia nhằm vô hiệu hóa các đối thủ chính trị và bóp nghẹt tiếng nói của những người chỉ trích trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 7 tới đây. Hệ thống tòa án tại Campuchia được xem là bị chính trị hóa và thường đưa ra những phán quyết có lợi cho chính phủ đương nhiệm.

Hoa Kỳ cho biết sẽ đình chỉ hoặc cắt bớt một số chương trình viện trợ cho Campuchia, viện dẫn những trở ngại cho nền dân chủ tại Campuchia. Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Sarah Huckabee Sanders cho biết sau cuộc điều tra được tiến hành tiếp theo cuộc bầu cử thượng viện ở Campuchia, Hoa Kỳ sẽ đình chỉ hoặc cắt giảm một số chương trình hỗ trợ tài chính, phát triển quốc tế và hỗ trợ quân sự.

Bà Sanders nói cuộc kiểm tra được thực hiện để đảm bảo rằng các khoản tiền của dân thọ thuế ở Mỹ không ủng hộ các hành vi phản dân chủ.

Ông Sam Rainsy đã sống lưu vong từ cuối năm 2015 để tránh bị tống giam sau cáo buộc về tội phỉ báng. Tháng 12 năm ngoái , ông bị kết án liên quan tới một bài đăng trên Facebook, trong đó ông cáo buộc ông Hun Sen đã trả 1 triệu đôla cho một đặc vụ chính trị để tấn công phe đối lập.

Ky Tech, một luật sư cho ông Hun Sen và Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin, cho biết tài sản tịch biên sẽ được trả lại cho Sam Rainsy nếu ông ta bồi thường 1 triệu USD cho ông Hun Sen và 62,500 USD cho ông Heng Samrin, theo án lệnh của tòa. Ông Sam Rainsy, người đang đứng trước một số vụ án hình sự hoặc đang chờ giải quyết hoặc đang được tiến hành, cũng bị buộc phải trả khoản tiền phạt 2.500 đô la cho chính phủ.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay