Cảm tưởng của một cựu tân tòng.

Cảm tưởng của một cựu tân tòng.

Kính thưa Cha Quản Nhiệm,

Kính thưa các bạn Tân tòng và Quí vị đọc giả rất quí mến,

Khi con ghi lên những cảm tưởng này, không phải để tự đề cao mình, nhưng chỉ vì một lý do duy nhất là để cảm tạ Chúa vì muôn ngàn ơn phúc Chúa đã ban xuống cho chính con cũng như gia đình con.

1. Cảm tưởng trước khi theo đạo:

 

Trước đây con là một người lương dân không biết Chúa là ai, mà tính tình con lại ngang bướng và  nóng nảy, điều gì con đã không thích thì khó mà thuyết phục được.Lúc 18 tuổi khi con quen biết một cô gái, tính tình nhỏ nhẹ, dễ thương, và con đã đem lòng luyến ái và tỏ ý đi đến hôn nhân. Nhưng ngặt một điều: gia đình con rất sùng Phật, mà người bạn gái con lại rất sùng kính Chúa.  Dầu mở thì có thể ép được nhưng nợ duyên làm sao ngăn cản được. Kết quả chúng con đã đi đến biện pháp: xin phép chuẩn., đạo ai nấy giữ và chúng con đã tổ chức đám cưới lúc con lên 19 tuổi.

Trước khi làm đám cưới con hứa với Cha chủ lễ là con để cho vợ con tự do giữ đạo và sinh con ra sẽ cho chịu phép Rửa tội. Nhưng sau khi cưới xong thì trái hẳn, nên hai con trai của con đã lên 10 và 12 tuổi mà vẫn chưa được Rửa tội. Vợ con phải đi lễ chui. Vợ con vẫn kiên trì giữ đạo và cầu nguyện cho con.

Dù con chưa muốn theo đạo, nhưng con vẫn tin vào Chúa vì thế trước khi đi vượt biên, con đã nguyện xin cùng Chúa và cầu xin cùng Thánh Martinô de Pores tại nhà thờ Ba Chuông, nghĩa là con đã chọn Thánh Bổn mạng cho con từ lúc đó.

Đến năm 1979 gia đình con vượt biên qua đảo và đến Canada bình yên. Một ơn lạ đã đánh động lòng con khi con thấy biết bao kẻ đi vượt biên đã bỏ mình trên biển cả, gia đình con lại được đoàn tụ trọn vẹn, và khi đến trại tỵ nạn, con thấy người lương cũng như người đạo khắc bản “Tạ ơn” gắn đầy vách tường. Những điều đó làm con suy nghĩ rất nhiều. Vì thế, sau khi đến Canada, con bắt đầu tìm hiểu đạo. Mới đầu mỗi tuần con làm việc 7 ngày, sau đó con làm việc 6 ngày.  Mỗi Chúa Nhật con đều dẫn vợ và các con đi lễ. Sau đó hai con trai của con được lảnh nhận bí tích Thanh tẩy.

Trước ngày lễ Tôn phong các Thánh Tử Đạo Việt Nam 19-6-1988, được ơn Chúa thôi thúc con đã đi qua Rôma để dự lễ Phong Thánh. Con chứng kiến nghi thức quá trọng thể, đầy cảm động và sự uy hùng của Giáo hội Công giáo làm cho đức tin của con thêm vững mạnh. Sau đó con đi qua Pháp để viếng thăm Lộ Đức, nơi Đức Mẹ hiện ra năm 1858 và Đền thờ kính Bà Thánh Têrêsa Hài Đồng GiêSu tại Lisieux. Khi đến đây dự lễ con thấy mọi người đều sốt sắng lên rước lễ, duy mình con là người Việt, lại là lương dân nữa, con nghĩ rằng, những người này lên rước lễ họ sẽ được nhiều ơn lành, do đó, mặc dầu là người lương nhưng con cũng lên rước lễ, vì hy vọng được nhiều ơn Chúa để chống trả các tính xấu.

Sau khi trở về lại Toronto, sự quyết định theo đạo của con trở thành mạnh mẽ. Vào tháng 6 năm 1993, sau khi nghe tin Khóa Song nguyền của Chương trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình do Cha Chu Quang Minh phụ trách, hai vợ chồng chúng con cùng tham dự. Trong ba ngày học hỏi con tiếp thu được nhiều điều, hay nhất là được Chúa cải hóa lòng con và con đã xin nhận bí tích Rửa tội.

Ngày hồng phúc đã đến với con: Thứ tư ngày 16-6-1994, con được diễm phúc lảnh nhận bí tích Rửa tội bởi Cha Phêro Chu Quang Minh và Cha Giuse Trần Xuân Lãm với sự tham dự của anh chị em trong Chương Trình Thăng Tiến Hôn Nhân Gia Đình. Từ giây phút này, con cảm nhận rằng: Chúa thương con quá nhiều, mặc dầu trước đây con xem Chúa như là người xa lạ, đôi khi con còn chống lại Chúa nữa. Nhưng Chúa vẫn kiên tâm chờ đợi sự đáp trả của con. Hôm nay đây lòng con tràn ngập vui mừng vì đã được chính thức trở thành con cái Chúa, tên tuổi con đã được ghi vào sổ sách của Hội Thánh. Một người khác vui mừng không kém hơn con đó là Anna Đinh thị Nhu, một người vợ đã nhẫn nhục hơn 30 năm để cầu nguyện cho con, bà vui mừng đến nỗi nước mắt trào dâng, vì Chúa đã nhận lời bà khấn nguyện. Chúng con muôn đời xin tạ ơn Chúa.

2- Cảm tưởng sau khi theo đạo:

 

Trước đây con hung hăng khó tính với vợ con bao nhiêu thì bây giờ con lại nhẹ nhàng với vợ con bấy nhiêu. Con không còn cấm vợ con đi lễ mà trái lại con nhắc nhở vợ con đi lễ. Nhờ ơn Chúa con tham dự các ngày lễ Chúa Nhật và ngay cả ngày thường khi rảnh con vẫn đi lễ sáng. Con về thăm Việt Nam 4 lần, suốt cả tuần, con đều thức dậy sớm để đi lễ vì con đã hiểu được ý nghĩa cao trọng của Thánh lễ Misa.

Từ ngày con qua Canada đến nay Chúa ban cho gia đình con bình an, cuộc sống được ổn định. Đặc biệt Chúa ban cho chúng con thêm một cháu gái nữa. Cháu này sinh ra đã được làm con Chúa rồi. Cho đến nay gia đình đã có được hai con trai đã ra trường và cháu gái sắp vào trung học.

Điều làm con ngạc nhiên nhất là tính con nóng nảy, bướng bỉnh, khô khan như vậy đó thế mà Chúa đã uốn nắn con thành người mềm mỏng, biết phục thiện. Từ đó con xác tín rằng dù là người khô khan nguội lạnh và cố chấp đến đâu Chúa cũng cải hóa được, nếu ai biết tìm đến với Ngài.

Nhân dịp này con xin chân thành cám ơn quí vị ân nhân đã giúp con trong cuộc hành trình tìm kiếm Chúa. Con xin cám ơn quí Cha, cha mẹ đôi bên, cha mẹ tinh thần, các anh chị trong gia đình Thăng Tiến Hôn Nhân đã nâng đỡ tôi từng bước trên con đường tìm đến Chúa, đặc biệt tôi xin cám ơn người vợ hiền của tôi, bà hiểu tôi hơn ai hết. Bà đã chịu đựng tính tình của tôi và kiên trì cầu nguyện cho tôi hơn 30 năm qua. Tôi nghĩ rằng sự hy sinh và kiên nhẫn của nhà tôi mà Chúa đã hoán cải con người của tôi. Tôi thành thật xin lỗi và cám ơn nhà tôi. Xin Thiên Chúa trả công bội hậu cho tất cả quí vị ân nhân đã làm ơn cho tôi.

3- Đôi lời tâm sự với anh chị em tân tòng:

 

Các bạn tân tòng thân mến,

Trong tình bạn tân tòng với nhau, tôi thành thật chia sẻ cùng các bạn một vài tâm tình. Chắc các bạn cũng như tôi, làm sao chúng ta quên được những giây phút linh thánh và đầy cảm động của ngày chúng ta được lảnh bí tích Rửa tội. Chính ngày đó song thân của chúng ta, cha mẹ đỡ đầu, anh chị em hoặc chính vợ chồng hay con cái của chúng ta cùng nhau chung vui tiệc mừng và chụp hình kỷ niệm vì đó là ngày đại hỷ của chúng ta.

Thưa các bạn, quả thật, chúng ta là những người được diễm phúc vì một chuỗi thời gian khá dài chúng ta không biết Chúa là ai! Thế nhưng Chúa vẫn chờ đợi chúng ta và gọi chúng ta vào làm vườn nho của Ngài lúc trời đã xế bóng. Cuối cùng Ngài vẫn trả cho chúng ta “Một đồng”giống như những người khởi công từ lúc sáng sớm. Phải chăng Ngài đã quá yêu thương và ưu đãi chúng ta.

Hạnh phúc được làm con Chúa thật quá lớn lao, không biết lấy gì sánh ví. Chắc các bạn còn nhớ rõ những tư tưởng đã học trong lớp: Tất cả những chức tước ở trần gian này, không có chức tước nào lớn lao và cao trọng bằng tước hiệu người Kitô hữu. Chúng ta đã được diễm phúc đó.Vậy chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta luôn yêu quí danh hiệu đó và cố gắng sống xứng đáng một người Kitô hữu đúng nghĩa. Đó chính là nguyện ước của anh chị em tân tòng chúng ta.

Kính thưa quí Cha và quí đọc giả, đó là những tâm tình, cảm nghĩ phát xuất tự đáy lòng con xin được chia sẻ với mọi người để chúng ta cùng nhau dâng lên Thiên Chúa lời ngợi khen, cảm tạ vì lòng Chúa yêu thương nhân loại vô cùng.

Ngày 6-8-1999

Martinô Trần văn Dần

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay