Ai Nghèo Đều Bị Khinh Dể

Ai Nghèo Đều Bị Khinh Dể

(CN 14 TN, Năm B)

                                                                                            Y Tá Của Chúa,

                                                                                                  Tuyết Mai
Có phải trần gian qua bao nhiêu thế kỷ luôn có những con người giầu quá và nghèo khổ quá?.   Cho đến ngay ngày hôm nay khi chúng ta lên internet đều chứng kiến được cái cảnh một bên là những những căn nhà siêu vẹo sườn là đất và mái lót lá, còn một bên là những villa những cao ốc thật văn minh của thế giới ngày hôm nay.   Rồi thì chuyện anh giầu và tôi nghèo là chuyện đã có từ muôn thưở chỉ trừ độc nhất thời gian Chúa Cha tác tạo nên ông Adong và bà Eva.   Chứ sau đó khi Chúa Cha đuổi hai ông bà ra khỏi vườn Địa Đàng thì đã có sự ganh ghét nhau vì dành miếng ăn và dành cho được ngôi thứ, để được sung sướng và thoải mái cho cái tấm thân rất yếu hèn và rất yếu đuối của con người.

Đi ngược dòng lịch sử từ cái thời của Chúa Giêsu thì gia đình của Chúa Con thật là nghèo khổ, thưa có phải?.   Dượng nuôi của chúa Giêsu chỉ là một anh thợ mộc quèn, kiếm cơm hằng ngày qua công việc rất có hạn của ngài.   Vì đâu có phải ngày nào ngài cũng có việc để làm?.   Rồi thì Mẹ Maria của Chúa cũng chỉ là một bà nội trợ như bao nhiêu bà nội trợ khác.   Ngoài ra ai biết ba Đấng ấy là cột trụ của sự Cứu Độ nhân loại tội lỗi?.   Vâng, chỉ có môn đệ của Chúa là biết gốc tích của gia đình Thánh Gia mà thôi!.   Và vì thế mà sự cao trọng của ba Đấng ấy chẳng ai được biết tới.   Và vì thế mà gia đình Thánh Gia chẳng có một ai nể vì.   Và vì thế mà Chúa Giêsu mới có mặt trên trần gian này!.

Mục đích cao cả ấy khi mà Ngài là Con một Duy Nhất của Thiên Chúa Cha, đã bỏ Trời Cao mà xuống thế làm người.   Để dậy dỗ và làm gương cho hết thảy nhân loại tội lỗi của con người chúng ta.   Ngài dậy chúng ta giữ Giới Răn Chúa Trời.   Ngài dậy chúng ta sống cách “Nghèo cho sạch, rách cho thơm”.   Ngài dậy chúng ta trần gian là cõi tạm, Nước Trời mới là Nơi Sống muôn đời cho những ai thực thi Lời của Chúa.   Mà Lời của Chúa là con người không sống nguyên bởi bánh nhưng chính là những Lời do miệng Chúa phán ra.   Thực thi Lời của Chúa thưa có khó lắm không???.   Chỉ có hai điều Chúa dậy là Trước kính mến Chúa Trời trên hết mọi sự; Sau lại yêu người như mình ta vậy!.   Ấy thế mà thế giới chúng ta đang sống hiện nay vẫn chưa thấy Lời Chúa được thực thi cách tuyệt đối hay ở mức độ mong muốn.

Vì những người giầu xụ thì vẫn giầu xụ và vẫn sống cả cuộc đời trong ích kỷ trong thù hận và ghen ghét.   Và người nghèo càng ngày càng nghèo thêm vì những người ích kỷ này có bao nhiêu họ đã càn quét hết vào cho họ.   Chính vì thế mà con người nghèo khổ bé miệng vẫn còn đầy dẫy có mặt trên toàn thế giới.   Vì người giầu có họ sống thiếu trách nhiệm, vô lương tâm, và tham lam.   Vì sự cho đi của họ chẳng đáng là gì so với cái Có và sự Dư Thừa của họ.   Như Chúa lên án những thành phần này khi Ngài Giêsu ngồi dõi theo sự cho đi của họ khi họ bỏ tiền vào Hòm Tiền trong nhà thờ.   Và đã khen ngợi bà già góa nghèo kia đã bỏ vào hòm nhiều tiền nhất vì bà đã bỏ tất cả những gì bà có.   Sự dâng cúng ấy của bà đã làm Chúa cảm động và tất nhiên việc bà làm đã làm Chúa rất vui lòng.

Người giầu có trên trần gian này họ có riêng ngôi thứ của họ.   Họ chơi chung và kết thân với nhau.   Họ có những trò chơi tiêu khiển thật tốn kém và thật phung phí.   Họ có những trò chơi chết người và trò chơi ấy thường dùng người nghèo ra để làm thú vui tiêu khiển cho họ.   Vì họ giầu có nên họ nuôi biết bao nhiêu người nghèo để làm những việc tay chân cho họ.   Tội nghiệp cho những con người nghèo này biết bao!.   Chỉ vì đánh đổi miếng cơm manh áo, mà giá trị của họ không bằng con chó của dân nhà giầu.   Tay lấm chân bùn có chết cũng mặc bay, đó là sự gian ác của những dân nhà giầu mà ai ai cũng biết.   Bởi thế Chúa mới phán bảo với các môn đệ của Ngài là người giầu thì khó mà được vào Nước Thiên Đàng; như con lạc đà mà chui vào lỗ kim vậy!.   Nhưng rồi Chúa Giêsu cũng thòng thêm câu nhưng việc của Chúa làm thì mọi điều mọi việc đều có thể.

Có phải Ý Chúa nói rằng tuy người giầu có khi họ biết ăn năn sám hối thì họ cũng có thể được vào Nước Trời???.   Phải công nhận những Lời Chúa dậy dành cho những ai Có Tai thì nghe, còn như điếc luôn thì chẳng hiểu nổi sự gì???.   Và chiều sâu của những bài học ấy phải được Chúa mạc khải mới hiểu nổi tận tường.   <Như khi Chúa Giêsu trở về quê nhà đến ngày Sabbat, Người vào giảng trong hội đường, và nhiều thính giả sửng sốt về giáo lý của Người, nên nói rằng: “Bởi đâu ông này được như vậy? Sao ông được khôn ngoan như vậy? Bởi đâu tay Người làm được những sự lạ thể ấy? Ông này chẳng phải bác thợ mộc con bà Maria, anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em ông không ở với chúng ta đây sao?”.

Chúa Giêsu liền bảo họ: “Không một tiên tri nào mà không bị khinh bỉ ở quê hương, gia đình họ hàng mình”. Ở đó Người không làm phép lạ nào được, ngoại trừ đặt tay chữa vài bệnh nhân, và Người ngạc nhiên vì họ cứng lòng tin. Người đi rảo qua các làng chung quanh mà giảng dạy.  Mc 6, 1-6 >.

Điều rất rõ rệt mà chúng ta khẳng định tại sao Chúa bị khinh dể khi Ngài trở về quê quán của Ngài!.   Có phải vì Ngài trở về mà không khoác trên người chiếc áo thụng dài với râu tua tủa và giầy mang lóng lánh?.   Giống như những Pharisêu, nhà Luật Sĩ, Biệt Phái, và phường đạo đức giả của mọi thời đại mà bị Chúa trách mắng luôn?.   Dù ở thời đại nào đi chăng nữa thì giai cấp cao thấp vẫn không bao giờ thay đổi.   Nếu có đổi cũng chỉ vì sự thích nghi mà thôi và vì muốn đánh tâm lý vào giới nghèo, để được lá phiếu, để được cho mục đích riêng của mình, để làm cho giới nghèo càng tin tưởng vào mình hơn.   Thưa để trục lợi, lấy Danh Chúa để buôn thần bán thánh, để mà mắt thiên hạ, để giết người cho dễ dàng bằng cách tạo sự thuận lợi cho cái chiều hướng đồi bại cho cách sống tự do của ngày hôm nay, và v.v.v…..

Nhưng thưa lậy Thiên Chúa của chúng con! Có phải Chúa luôn yêu thương người nghèo cho nên Chúa mới xuống trần gian để bỏ tất cả sự cao sang trên Trời mà nên một giống chúng con?.   Để Ngài mới cảm hóa được con người tội lỗi?.   Để Ngài cảm thông cho sự yếu hèn, nghèo khổ, và luôn sống trong tội lỗi của chúng con?.   Để Ngài hướng dẫn và làm gương cho chúng con biết sống thế nào để được Nước Trời?.   Có phải là vác Thánh Giá của đời mình; mời Thiên Chúa luôn ngự trị vào nhà tâm hồn của chúng con; Kính Chúa và yêu người là hai Giới Răn căn bản và quan trọng nhất; là điều kiện để được Nước Trời?.   Thưa thật đúng thế vì Lời Chúa là đèn soi dẫn bước chúng con đi ….. Amen. 

** Xin bấm vào mã số dưới đây để hát theo:

    http://www.youtube.com/watch?v=MyY5rOuNCts

   (Kính Chúa Yêu Người)          

Y Tá Của Chúa,

Tuyết Mai

(07-05-12)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay