Ngoại trưởng John Kerry thăm Việt Nam

Ngoại trưởng John Kerry thăm Việt Nam

RFA 14.12.2013

000_Hkg9282953-305.jpg

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tại ​​lễ ký kết hợp đồng giữa tập đoàn GE và Công ty Công Lý của Việt Nam tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 14 tháng 12 năm 2013.

AFP PHOTO/GE Vietnam

 

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry hôm nay đến Sài Gòn bắt đầu chuyến viếng thăm Việt Nam đầu tiên trong cương vị người đứng đầu ngành ngoại giao của Hoa Kỳ.

Chuyến thăm Việt Nam và một số nước trong khu vực Đông Nam Á lần này của ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry được nói nhằm tăng cường quan hệ với các quốc gia tại đó khi mà khu vực đang đối mặt với nhiều căng thẳng.

Hoa Kỳ mong muốn chứng tỏ cam kết thực thi chính sách chuyển trục sang Á Châu sau khi nước Mỹ vừa rồi gặp khủng hoảng đóng cửa chính phủ buộc tổng thống Barack Obama phải hủy bỏ tham dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực. Sự vắng mặt của người đứng đầu chính phủ Hoa Kỳ giúp chủ tịch Trung Quốc chiếm lĩnh vị trí trung tâm ở những hội nghị đó.

Kêu gọi VN cam kết về quyền cho con người

Hôm 14/12, tại Sài Gòn ngoại trưởng John Kerry đến tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm Sài Gòn. Ngoài ra ông có cuộc gặp mặt và phát biểu với một nhóm các doanh gia, sinh viên và một số người khác nữa tại Trung Tâm Hoa Kỳ của Tổng Lãnh sự Mỹ.

Trong phát biểu tại đó, ngoại trưởng Hoa Kỳ lên tiếng khen ngợi những cải cách, chuyển đổi kinh tế của Việt Nam, tuy nhiên ông cũng nói rằng tăng trưởng bền lâu tùy thuộc vào việc thúc đẩy những quyền căn bản của con người và các quyền tự do.

000_Hkg9283018-250.jpg

Hôm 14/12, tại Sài Gòn ngoại trưởng John Kerry đến tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Đức Bà ở trung tâm Sài Gòn. AFP PHOTO.

Theo lời của ngoại trưởng John Kerry thì Việt Nam đã chứng minh được rằng càng mở cửa hơn thì đó là một xúc tác lớn để có một xã hội mạnh hơn và thịnh vượng hơn. Nay Việt Nam có cơ hội lịch sử để chứng tỏ thêm về điều đó.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên tiếng kêu gọi các lãnh đạo Việt Nam cần có cam kết về Internet mở, về một xã hội mở hơn, cam kết quyền cho con người được trao đổi ý kiến, cam kết về một nền giáo dục chất lượng cao, một môi trường kinh doanh hổ trợ cho những công ty sáng tạo, và cam kết bảo vệ nhân quyền cho các cá nhân. Ông kêu gọi cần phải bảo vệ những quyền đó.

Theo kế hoạch, ngày mai ông sẽ xuống thăm khu vực Đồng Bằng Sông Cửu Long rồi chiều mai đi Hà Nội. Ở thủ đô Việt Nam ông sẽ có những cuộc tiếp kiến với thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh.

Chuyến đi kéo dài ba ngày đến Việt Nam lần này của ông John Kerry được nói nhằm nêu bật mối quan hệ thương mại và an ninh ngày càng được tăng cường giữa hai phía Washington và Hà Nội.

Chuyến đi được thực hiện vào khi Hoa Kỳ đang nổ lực tiến đến thỏa thuận Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP với 11 quốc gia trong đó có Việt Nam.

Đây là chuyến thăm Việt Nam lần thứ 14 của ông John Kerry kể từ khi cuộc chiến Việt Nam kết thúc hồi năm 1975. Trong thời gian từ năm 1991 đến năm 2000, ông John Kerry thực hiện 13 chuyến đến Việt Nam, mục đích nhằm cố gắng bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay