Trung Quốc yêu cầu dân chúng lưu ý cách cư xử khi ra nước ngoài

Trung Quốc yêu cầu dân chúng lưu ý cách cư xử khi ra nước ngoài

Du khách từ Trung Quốc đi mua sắm dọc Ðại lộ số 5 ở New York. Hồi đầu năm nay, Phó Thủ tướng Trung Quốc nói hình ảnh của Trung Quốc bị tổn hại vì điều mà ông gọi là 'cách cư xử thiếu văn minh của khách du lịch Trung Quốc'.

Du khách từ Trung Quốc đi mua sắm dọc Ðại lộ số 5 ở New York. Hồi đầu năm nay, Phó Thủ tướng Trung Quốc nói hình ảnh của Trung Quốc bị tổn hại vì điều mà ông gọi là ‘cách cư xử thiếu văn minh của khách du lịch Trung Quốc’.

Shannon Sant

09.10.2013

BẮC KINH — Chính phủ Trung Quốc cho biết hình ảnh của nước họ ở nước ngoài đang bị tổn hại bởi khách du lịch Trung Quốc. Những bài tường thuật của truyền thông nhà nước Trung Quốc trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm nay đã nói tới việc khách du lịch phá hoại những đài tưởng niệm quốc gia ở Bắc Kinh, và chính phủ mới đây đã công bố một danh sách khá dài những qui định dành cho những người đi du lịch ở nước ngoài. Từ Bắc Kinh, thông tín viên Shannon Van Sant của đài VOA gởi về bài tường thuật sau đây.

Cuốn cẩm nang dày 64 trang mà giới hữu trách Trung Quốc ấn hành hồi gần đây có tựa đề Du lịch Văn minh. Trong cuốn sách này, chính phủ ở Bắc Kinh đưa ra rất nhiều lời khuyên, đi kèm với hình ảnh, dành cho du khách Trung Quốc, kể cả việc nên tỉa lông mũi cho gọn ghẽ, đừng móc mũi nơi công cộng, và đừng mang giày ngồi xổm trên bồn cầu tiêu công cộng.

Cô Kachina Xu, 15 tuổi, mới trở về Bắc Kinh sau khi đi nghỉ hè ở Pháp với gia đình. Cô tỏ ý hoan nghênh những lời khuyên của chính phủ và cho biết thêm như sau.

“Khách du lịch Trung Quốc đã đánh nhau để giành chỗ chụp hình. Đó là một việc rất đáng xấu hổ vì vụ này được báo chí loan tin. Họ đánh nhau và cảnh sát phải tới can thiệp.”

Cô Xu nói rằng hầu hết những đồng bào của cô đi ra nước ngoài đã mang lại sự hổ thẹn cho Trung Quốc.

“Điều đó làm cho tôi cảm thấy xấu hổ. Họ làm cho người Trung Quốc bị mất mặt.”

Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương cũng có một nhận định như vậy. Hồi đầu năm nay, ông nói rằng hình ảnh của Trung Quốc bị tổn hại vì điều mà ông gọi là cách cư xử thiếu văn minh của khách du lịch Trung Quốc.

Du khách Trung Quốc ngồi trước của tiệm LV tại Hồng Kông. Cư dân ở Hồng Kông cũng phải chật vật ứng phó với làn sóng du khách đến từ Hoa Lục.

Ngay cả tại Hồng Kông, cư dân của đặc khu hành chánh của Trung Quốc cũng phải chật vật ứng phó với làn sóng du khách đến từ Hoa Lục. Một viên giám đốc của một công ty lữ hành, không muốn nêu danh tánh, đã mô tả như sau về hành vi của một số du khách Trung Quốc.

“Họ muốn chen nhau, thay vì xếp hàng, để mua túi xách LV hoặc để lên xe lửa trước người khác. Nhiều người ở Trung Quốc, sau một thời gian dài không thể ra nước ngoài, rồi đột nhiên lại trở nên giàu có và giờ đây họ có thị thực để du hành ra nước ngoài. Đối với những người này tất cả mọi thứ đều mới mẻ.”

Năm ngoái có đến 83 triệu người Trung Quốc du hành ra nước ngoài. Số người này chi tiêu tổng cộng 102 tỉ đô la, nhiều hơn bất kỳ nước nào khác trên thế giới. Vị nữ giám đốc của công ty lữ hành ở Hồng Kông nói rằng bất kể là cách cư xử của du khách Trung Quốc có văn minh hay không thì những cánh cửa vẫn mở rộng để chào đón họ vì họ tiêu tiền rất nhiều.

“Quả thật là họ mang lại rất nhiều đôla du lịch. Cho nên đó là điều mà một số người bán hàng phải cắn răng mà chịu.”

Hoa Kỳ và một số quốc gia ở Âu Châu hồi gần đây đã nới lỏng những hạn chế về visa cho du khách Trung Quốc. Theo ước tính, số người Trung Quốc du hành ra nước ngoài sẽ tăng gấp đôi vào năm 2018.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay