Chính phủ Mỹ đóng cửa, Tổng thống Obama đổ lỗi cho phe Cộng hòa

Chính phủ Mỹ đóng cửa, Tổng thống Obama đổ lỗi cho phe Cộng hòa

Tổng thống Obama phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc về việc chính phủ đóng cửa, ngày 1/10/2013.

Tổng thống Obama phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc về việc chính phủ đóng cửa, ngày 1/10/2013.

01.10.2013

Chính phủ đóng cửa ảnh hưởng ra sao đến các dịch vụ?

  • Khoảng 800 ngàn công chức liên bang sẽ phải nghỉ việc không lương.
  • 1 triệu 400 ngàn nhân viên quân đội hiện dịch sẽ tiếp tục thi hành nhiệm vụ, nhưng có thể phải lãnh lương trễ.
  • NASA sẽ cho nghỉ việc gần như toàn bộ nhân viên.
  • Các nhân viên kiểm soát không lưu và kiểm tra hành khách sẽ tiếp tục công tác.
  • Các toà án liên bang sẽ tiếp tục hoạt động.
  • Sẽ tiếp tục giao thư tín vì Sở Bưu chính Hoa Kỳ không được tài trợ bởi tiền thuế.
  • Phần lớn nhân viên của Bộ An ninh Nội địa sẽ tiếp tục làm việc.
  • Phần lớn các dịch vụ dành cho cựu chiến binh sẽ tiếp tục vì đã nhận tiền tài trợ từ trước.
  • Các Công viên quốc gia và các viện bảo tàng Smithsonian sẽ đóng cửa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đổ lỗi cho phe Cộng hòa về điều mà ông gọi là “cuộc thập tự chinh ý thức hệ” nhằm tiêu diệt bộ luật chăm sóc y tế mang tính bước ngoặt của ông, dẫn tới việc chính phủ liên bang ngưng hoạt động.

Nhiều cơ quan và dịch vụ của chính phủ Mỹ phải đóng cửa sau khi Quốc hội không thỏa thuận được một dự luật chi tiêu tạm thời để duy trì hoạt động .

Phe Cộng hòa chiếm đa số ở Hạ viện Mỹ liên tục liên kết việc thông qua ngân sách chính phủ cho năm tài khóa mới với việc rút ngân quỹ, trì hoãn hoặc bãi bỏ luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế, thường được truyền thông và công chúng gọi là “Obamacare.”

Mỗi nỗ lực như vậy đều bị bác bởi Thượng viện do phe Dân chủ kiểm soát, một nhánh lập pháp phải thông qua dự luật ngân sách này.

Thượng viện cũng từ chối yêu cầu của Hạ viện đàm phán về vấn đề này.

Khoảng 800.000 công nhân viên chức liên bang đang bị cho nghỉ không lương, trong khi những người khác còn ở lại làm việc nhưng không bảo đảm sẽ được trả lương.

Việc ngưng hoạt động này sẽ không ảnh hưởng đến chương trình phát sóng của Ðài Tiếng Nói Hoa Kỳ VOA, nhưng sẽ đóng cửa các công viên quốc gia, các cơ quan an toàn giao thông, và sa thải hầu hết nhân viên dân sự của Bộ Quốc phòng.

Quân đội Mỹ vẫn sẽ làm nhiệm vụ bình thường và các hoạt động quân sự đang diễn tiến như ở Afghanistan vẫn được tiếp tục.

Các văn phòng an ninh biên giới thuộc Bộ An ninh Nội địa, cũng như những cơ quan thực thi pháp luật khác, vẫn sẽ mở cửa.

Việc đăng ký nộp đơn xin tham gia chương trình “Obamacare” cũng đã bắt đầu theo dự kiến vào thứ Ba ngày 1 tháng 10.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói ông rất thất vọng vì Thượng viện bác bỏ dự luật cấp ngân sách cho chính phủ tới ngày 15 tháng 12. Ông nói dự luật sẽ “tạo sự công bằng cho người dân Mỹ dưới bộ luật Obamacare – không miễn trừ, không ngoại lệ, tất cả mọi người đều được đối xử bình đẳng.” Dự luật này cũng bao gồm lời kêu gọi “ngồi xuống thảo luận và cố gắng giải quyết vấn đề” của ông Boehner.

Phát biểu tại Vườn Hồng Tòa Bạch Ốc, Tổng thống Obama nói chính phủ ngưng hoạt động càng lâu chừng nào thì tác động sẽ càng tồi tệ chừng đó.

Giới chuyên gia cho rằng chính phủ nghỉ làm hơn hai tuần là có phần chắc sẽ làm kinh tế Mỹ chậm lại bởi dòng tiền du lịch giảm xuống và những công nhân viên chức liên bang bị cho thôi việc giảm bớt chi tiêu cá nhân của họ.

Nếu Quốc hội sớm nhất trí một dự luật ngân sách mới, dự luật mà ông Obama khăng khăng không được chạm tới cải cách chăm sóc y tế, việc ngưng hoạt động sẽ kéo dài chỉ mấy ngày hơn là mấy tuần, và sẽ ít ảnh hưởng đến nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhưng chưa thấy có dấu hiệu thỏa hiệp nào từ phía Thượng viện.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay