TÂM TÌNH DÂNG CHÚA MÙA CHAY TRONG THÁNG CHAY

Tuyết Mai

Ôi lạy Thiên Chúa, Chúa chúng con! Bắt đầu từ Lễ Tro đến giờ gia đình con đã xẩy ra vài chuyện không hay, làm ảnh hưởng đến đầu óc (dễ vỡ) của con Chúa ơi. Trong gia đình thì chúng con gặp phải chuyện của con cái chúng cởi lòng, chắc là để tìm nguồn an ủi giữ trong lòng suốt bao nhiêu năm dài (từ khi chúng còn nhỏ) … chúng đã than trách cha mẹ của chúng đã góp phần làm nên những hậu quả (không đẹp) mà sau này chúng phải gánh chịu. Là sự nghèo khổ của gia đình, là học hành không bằng ai (theo ý muốn của chúng), là bị ăn hiếp (bully ở trường học), là sự thiếu vắng cha mẹ (là thời giờ) dành cho chúng. Để chúng phải bị cô đơn, phải thiếu thốn đủ thứ so với bạn bè. Chỉ vì cha mẹ phải đi làm kiếm tiền mà nuôi chúng mà xã hội ai cha mẹ lại không đi làm, thưa có phải? Chúng không hiểu là tại sao cha mẹ lại sanh ra chúng làm chi để đời chúng khổ?

Rồi thì chúng con cái cũng lên án cha mẹ những hình phạt dành cho chúng như đánh đòn sửa dạy; nói nặng lời như chửi chúng là mập, học ngu rồi thì so sánh với người họ hàng đồng lứa tuổi thay vì khuyên nhủ và dành thời giờ để gần với chúng; giúp chúng làm bài tập và cuối tuần thì chở chúng đi chơi. Nhưng nhiều gia đình thì có cả bố mẹ bắt buộc phải đi làm thêm cuối tuần thì mới đủ tiền trang trải trong cuộc sống. Hoặc nhiều công việc đòi hỏi phải làm thêm cuối tuần … Nhưng nào các con chúng hiểu được sự hy sinh phải nhịn tất cả, sau khi có chúng trong đời. Nào là hy sinh không có thời giờ đi du lịch đó đây. Nhịn ăn sang, mặc đẹp hay mua sắm xe mới tên hiệu để le với đời và để chúng nở mặt với bạn bè!?

Bây giờ tất cả chúng đã già hết cả rồi. Đứa đã có gia đình, có con và hy vọng đứa có con này đang và sẽ hiểu phần nào tình yêu thương cha mẹ dành cho chúng từ tấm bé. Như mừng rỡ khi con nó biết nói mama, dada, baba; biết lật, biết bò; biết đứng, biết đi bước đầu tiên và rồi cái hạnh phúc nó đi liền với những lần con bị đau bệnh, mọc răng, v.v… chớ có sung sướng gì nhưng nào chúng có hiểu và chúng cho rằng đó là điều đương nhiên khi có con là phải vậy.

***

Còn cái đứa có cặp, có đôi không có con mà chỉ nuôi chó thì chúng vẫn hoàn toàn không hiểu được tình cha mẹ và sự hy sinh cho chúng đâu. Nên người Việt mình có câu rất hay là “Có con mới hiểu được lòng cha mẹ” là vậy. Nên có lời khuyên với tất cả cha mẹ trẻ là rất cần dành thời giờ cho chúng con cái nhỏ của mình, cho nhau và cho Chúa (thật đấy). Vì nếu cha mẹ chỉ luôn chú trọng đến tiền bạc làm sao cho nhiều, cho đủ thì sau này khi con cái chúng lớn ở tuổi teens cũng là khó dạy lắm rồi vì chúng như cây non không được uốn nắn, chăm sóc thì khi cây cứng cáp, sao có thể uốn nắn chúng được? … Khi ấy thì cha mẹ sẽ khổ tâm nhiều hơn vì nỗi phiền hà, nỗi lo lắng bởi không biết ở ngoài chúng sẽ làm gì để cho có, cho bằng bạn bằng bè!? Không khéo chúng sẽ gia nhập băng đảng, vào tù ra khám và là thành phần bất hảo cho gia đình và cho xã hội trong tương lai.

***

Cùng khuyên cha mẹ già cũng nên thông cảm và nghe chúng giãi bày tuy rằng không cha mẹ nào là được lòng chúng cả. Chúng không than trách điều này thì cũng than trách điều khác. Dù chúng có cha mẹ là tỷ phú thì khi chúng so sánh với nhau cũng sẽ có nhiều điều mà chúng than trách cha mẹ được. Ví dụ cha mẹ giàu có bạc tỷ thì một là cho chúng tất cả mọi thứ chúng đòi hỏi, hai là cho chúng có giới hạn … thì giữa chúng con nhà giàu cũng đã có sự chênh lệch đứa có, đứa không rồi. Nên bài học người già ở thế hệ trước đã dạy rằng “Hãy tự lo cho mình khi còn có thể. Có nghĩa nên tính toán dành dụm một số tiền để nhà mình, mình ở. Tiền mình, mình xài mà không mở miệng xin đứa con nào hay nhờ nhõi chúng điều chi”. Để chúng không luôn sợ hãi khi cha mẹ già thì chúng đùn đẩy cho nhau là ai sẽ lãnh phần chu cấp, chăm sóc cho cha mẹ già có bệnh, sợ nhất là cho ở chung nhà của chúng. Đó là sự thật đau lòng và phũ phàng cho tất cả cha mẹ già.

***

Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con! Nhân mùa chay thánh xin Chúa giúp chúng con biết chay miệng để những gì chúng con thốt ra đều là những lời giúp hòa giải, hàn gắn và yêu thương. Giúp chúng con chay đôi con mắt để biết nhắm lại một nửa, để không thấy rõ những điều tục tĩu, những sự khiêu khích bằng hình ảnh đồi trụy xấu xa dẫn đến việc làm không tốt, làm ảnh hưởng đến gia đình và mắc tội với Chúa. Xin cho chúng con biết chay 2 lỗ tai để bịt bớt những điều chúng con nghe người khác nói xấu về mình hay nói xấu người khác. Vì chúng con biết khi nghe được những điều xấu ấy thì miệng chúng con phải thốt ra cho thỏa mãn (thiếu kiểm soát) thì hậu quả sẽ là tai hại vô cùng. Nó sẽ như miệng lưỡi của con rắn độc gây bất hòa, chia rẽ; gây hận thù và gây oán hờn cho nhau. Xin Chúa thương xót và tha tội cho chúng con. Amen.

Y tá con Chúa,

Tuyết Mai

26 tháng 2, 2023

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay