CHÚNG TA HÃY THA THỨ CHO NHAU ĐỂ ĐƯỢC THIÊN CHÚA THỨ THA MỌI TỘI LỖI

CHÚNG TA HÃY THA THỨ CHO NHAU ĐỂ ĐƯỢC THIÊN CHÚA THỨ THA MỌI TỘI LỖI

Tuyết Mai

Bất kể ai trong chúng ta cũng là phạm nhân, là đầu mối cho mọi người ganh ghét nhưng không một mảy may nhìn lại chính mình mà chỉ thấy lỗi của mọi người đã làm cho mình thì huống gì chúng ta có thể tha thứ cho ai. Vâng, ngay cả người trong gia đình ruột thịt, họ hàng và người thân thương của chúng ta.

Chỉ vì chúng ta ai cũng có tánh kiêu ngạo và rất nhạy cảm không bao giờ biết nhận lỗi nhất là vợ/chồng, con/cái chúng vạch rõ ràng cái tánh nết xấu đó để mình sửa thì liền cảm thấy bị đau đớn, nhức nhối cho rằng mình bị cả nhà dìm mình xuống không một chút nhẹ nhàng hay nói vòng quanh để mình có thời giờ mà sửa từ từ. Do đó mà gia đình nào cũng có rất nhiều vấn đề ở chỗ là thiếu tế nhị trong cách đối xử với nhau.

Không như người ngoài là chúng ta có muốn sửa lỗi ai khi biết họ sai thì cũng từ từ nói ngày một ít để họ thấm và hiểu là họ đã làm gì sai mà sửa; trong cách thân thiện và quan tâm, để tất cả cùng sống tốt với nhau. Ngẫm ra thì cũng là lạ vì không hiểu sao trong gia đình vợ chồng thì mất hẳn đi cách sống “Tương kính như tân” và luôn áp lực trên con cái, thật là tội nghiệp.

**

Như thánh mother Têrêsa Calcutta dạy rằng: Chúng ta phải thương yêu người trong gia đình trước tiên rồi mới tới người chòm xóm láng giềng và mới đi xa hơn nữa. Kẻo hết thảy chúng ta bị người đời cho là kẻ sống đạo đức giả vì ai đời trong nhà thì luôn gấu ó, ẩu đả mà lại có thể đi thương người ngoài cách thật tình cho được, thưa có phải?.

Vì thế cho nên chúng ta cần cầu xin Thiên Chúa ban cho chúng ta biết nhìn nhận tội lỗi của mình để can đảm mà xin lỗi với tất cả những ai mình đã làm lỗi với họ. Vâng, nhất là con cái mà đừng nghĩ rằng chúng nó hỗn hào, mất dạy hay muốn làm cha mẹ chúng phải đau đớn mà từ chúng. Vì chúng đã bị đau đớn trước và đã chịu đựng từ rất lâu rồi. Cho đến khi nước đã tràn ly thì chúng phải bày tỏ một cách xem ra thái quá để xin mọi người hãy dừng lại và thôi cái cách đối xử với con cái không được đúng đắn, không quan tâm và không yêu thương … cách mà của nhiều cha mẹ chỉ biết ra lệnh và con cái phải thi hành lệnh ban, dù là quá khả năng của chúng có thể làm được.

**

Xin Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, là Đấng rất vô cùng yêu thương con cái của Người. Xin thương giúp chúng con biết sống tha thứ cho nhau để chính chúng con mới có thể sống trong an bình và yêu thương nhất là ở tuổi gần đất xa trời mà còn buồn phiền và ghim mãi những sự thù hận thì e rằng tội lỗi của chúng con không được Chúa tha cho. Amen.

Y tá con Chúa,

Tuyết Mai

21 tháng 9, 2022

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay