Lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Boston

Lãnh đạo thế giới lên án vụ đánh bom ở Boston

Cảnh sát và nhân viên y tế đưa người bị thương ra khỏi hiện trường sau vụ nổ bom ở Boston, ngày 15/4/2013.

Cảnh sát và nhân viên y tế đưa người bị thương ra khỏi hiện trường sau vụ nổ bom ở Boston, ngày 15/4/2013.

nguồn:VOA

16.04.2013

Các nhà lãnh đạo và các chính quyền khắp thế giới đã đồng thanh lên án vụ đánh bom vào cuộc chạy đua marathon ở Boston.

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen bày tỏ “sự chấn động sâu xa” của ông trước cuộc tấn công và ngỏ lời chia buồn cùng những người đã bị tác động trong sự cố này.

Trong một thông báo, ông Rasmussen nói ông sát cánh với cư dân thành phố Boston và tất cả mọi người Mỹ trên khắp nước Mỹ.

Chủ tịch Liên hiệp Châu Âu Herman Van Rompuy lên án điều mà ông mô tả là “những cuộc tấn công kinh hoàng” đó, ông bày tỏ tin tưởng rằng những kẻ thực hiện vụ tấn công sẽ bị đưa ra trước công lý.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon bày tỏ sự xót xa của ông về vụ “bạo động phi lý”, và nói rằng sự cố này càng đáng chê trách hơn nữa vì nó đã xảy ra tại một sự kiện được biết  đến như sự kiện có thể “đưa tất cả mọi người trên khắp thế giới lại gần với nhau trong tinh thần thể thao và hòa hợp.”

Bộ Ngoại giao Pakistan lên án điều mà họ mô tả là “các cuộc tấn công khủng bố”, và nói rằng chính phủ và nhân dân Pakistan “chấn động sâu xa và rất đau buồn” về “hành động đáng phỉ nhổ này.”

Trong khi đó, tổ chức Taliban tại Pakistan, nhóm đã từng lên tiếng nhận trách nhiệm về các âm mưu nhằm thực hiện các cuộc tấn công tại Hoa Kỳ, đã lên tiếng bác bỏ bất cứ vai trò nào trong vụ đánh bom tại Boston.

Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai cũng lên án vụ tấn công “bằng những lời lẽ mạnh mẽ nhất.” Ông ngỏ lời chia buồn với gia đình các nạn nhân. Ông nói nhân dân Afghanistan “thấm thía hơn nỗi đau khổ  do những sự cố như thế này gây ra.”

Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) cũng lên án điều mà họ gọi là “các vụ tấn công hèn hạ” tại Boston. Trong một tuyên bố, OIC nói rằng tổ chức này đã đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức của nó,  và cầu nguyện cho nhân dân Boston.

Tại Ấn Độ, Thủ Tướng Manmohan Singh bày tỏ “tình đoàn kết với nhân dân Mỹ trong cuộc đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố”.

Trong một thông điệp gửi đến Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama, ông Singh đề nghị sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để hỗ trợ cuộc điều tra vụ tấn công.

Tổng Thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cũng lên tiếng chống đối cuộc tấn công nhắm vào các Vận động viên vô tội, và mô tả vụ đánh bom ở Boston là “hành động ác độc và tàn bạo hèn hạ nhất.”

Nhưng nhóm nổi dậy Somali al-Shabab, thì chế diễu những nạn nhân bị thương và thiệt mạng trong hai vụ nổ kép. Trên trang mạng Twitter của họ, nhóm al-Shabab nói vụ tấn công chỉ đại diện cho một phần li ti của nỗi đau mà các binh sĩ Mỹ đã giáng xuống đầu những người Hồi giáo vô tội trên khắp thế giới.

Hiện chưa ai lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này.

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay