CHÚA HIỂN LINH TRONG MỌI TÂM HỒN

CHÚA HIỂN LINH TRONG MỌI TÂM HỒN

Tuyết Mai

Chúng ta được học biết Chúa Giêsu sinh hạ xuống trần gian, Ngài đem Ánh Sáng Cứu Độ cho muôn dân. Nhờ ánh sáng chiếu ngời của Ngài mà chúng ta cũng được Ngài thắp sáng cho. Vì trần gian vẫn luôn còn rất nhiều nơi đang sống trong sự tăm tối mà Ánh Sáng Chúa không thể rọi tới cho được, nên Thiên Chúa rất cần từng người chúng ta mang Ánh Sáng Chúa đến nơi tăm tối đó.

***

Gương sống thánh thiện và bác ái điển hình nhất là gương mẹ Thánh Têrêsa thành Calcutta ở Ấn Độ. Một trong chuyện được kể là mẹ đã đem ánh sáng thắp lên cho một người đàn ông cả đời đã sống trong bóng tối, trong cô độc và rất khó thương. Không một bóng người lai vãng, ông rất ít khi ra khỏi nhà và hầu như chẳng hề một ai cần biết rằng ông hiện hữu. Nhờ mẹ thánh Têrêsa và các nữ tu của mẹ đã đến và đã dọn sạch sẽ nhà cửa phủ đầy màng nhện, bụi bậm, sâu bọ và mọi thứ nhơ nhuốc, hôi hám, dơ bẩn.

Mẹ cho mở hết những cánh cửa để ánh sáng mặt trời có thể làm tăng thêm sự sống trong căn nhà, nhưng quan trọng và thiết yếu hơn cả là mẹ thánh Têrêsa đã đến và đã mở được cửa nhà tâm hồn của ông mà đã rất lâu năm căn nhà tâm hồn ấy như đã dần chết và đã bị bỏ quên cách hoang tàn và gần như đổ nát.

***

Thật phải khi con người chúng ta ai sống xa Thiên Chúa hay từ bỏ Chúa thì lập tức bóng tối của sự dữ sẽ liền bao trùm trên con người ấy và tất nhiên chúng quỷ sẽ dần dọn vào ở luôn trong căn nhà tâm hồn ấy. Nên hết thảy chúng ta hằng ngày cần cầu khẩn Thánh Thần Thiên Chúa luôn ban cho chúng ta sự khôn ngoan, xin Ngài hướng dẫn chúng ta luôn tìm nguồn sự sống là Ánh Sáng Cứu Độ của Chúa.

***

Cách bác ái nhất để thử xem chúng ta có còn Ánh Sáng Chúa trong căn nhà tâm hồn của mình hay không là tìm đến anh chị em khó nghèo để chia sẻ một phần nhỏ những gì chúng ta đang có mà Thiên Chúa ban cho rất nhưng không.

Xem có thoải mái trong sự chia sẻ ấy hay vẫn tỏ sự lạnh nhạt, trái tim không một chút rung động, hoặc khó chịu từ cái mùi hôi hám của người xông lên và như cỗ máy robot là chúng ta thẩy cho họ những đồng tiền dư thừa rồi chạy cho thật xa, thật nhanh để thở?. Mà quên đi câu “Của cho không bằng cách cho”, thưa có phải?

Đây cũng là cách chúng ta tự thử trái tim của mình xem nhiệt độ ấm của mình với tình đồng loại nó ở mức nào từ 1 cho đến 10?

***

Nếu kể ra thì còn nhiều lắm những số dư thừa mà chúng ta chất chứa đầy trong nhà thì có phải bổn phận của người Kitô giáo chúng ta cần thực thi theo Lời Chúa dạy là “Yêu người như yêu chính mình” hay không? Vâng, giúp người anh em thì có rất nhiều cách trong khả năng có giới hạn như: Hy sinh công sức, thời giờ, vật thực dụng, quần áo, thức ăn, thuốc men và cả sự đi thăm viếng người liệt lào nằm một chỗ không ai thăm hỏi.

Đã gọi là cuộc đời trần thế thì luôn không chắc chắn, không đảm bảo rằng ngày hôm nay chúng ta được bảo bọc, an toàn mà không gặp sự cố … Đó là những điều không may mắn, không ai mong muốn nó xẩy ra!?. Nói chi đến ngày mai ai biết ta sẽ ra sao?. Có còn hiện hữu trên cuộc đời này nữa hay thành người thiên cổ? Nhất là sự ra đi nhanh chóng trong thời đại dịch vô cùng nguy hiểm này.

***

Do đó chúng ta cần phải nhớ Lời Chúa Giêsu dạy là hãy luôn sống tỉnh thức và trong tình trạng luôn sẵn sàng để ngày tận thế của từng người chúng ta có đến thì không một ai phải ngỡ ngàng, sợ sệt, nghi ngờ mà không biết rõ nơi chốn chúng ta sẽ đến.

Xin Ánh Sáng Chúa luôn chiếu rọi tỏa lan trên con cái Chúa để đèn chúng con luôn được Chúa thắp cho sáng (với chức năng có giới hạn) cũng được tỏa lan ánh sáng đến cho mọi người và mọi nơi chúng con bước chân đến hay ngay cả ngồi ở nhà. Bắt đầu là từ nơi gia đình cho đến công sở, trường học, chợ búa, tiệm quán, nhà thương, viện dưỡng lão, nhà tù, dòng tu, v.v… Amen.

Y tá con của Chúa,

Tuyết Mai

6 tháng 1, 2022

***

Xin bấm mã số dưới đây để cùng hát:

http://www.youtube.com/watch?v=7W_kPfv5O_Q

(Ánh Sáng Chúa)

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay