Cô bé Malala Yousafzai, Pakistan: 1 trong 4 người đoạt giải Index of Censorship năm 2013

Cô bé Malala Yousafzai, Pakistan: 1 trong 4 người đoạt giải Index of Censorship năm 2013

Đăng bởi lúc 9:03 Sáng 22/03/13

VRNs (22.03.2013) – Index of Censorship – Cô bé Malala Yousafzai, 15 tuổi, người Pakistan, đã nhận được sự chú ý toàn cầu vì đã dũng cảm đứng dậy chống quân  Taliban. Cô Yousafzai được chú ý lần đầu tiên khi mới 11 tuổi, khi ấy cô bé đã viết một cuốn nhật ký với bút danh Urdu, mô tả của Taliban đóng cửa trường học của cô tại thành phố Mingora.

Taliban đã đóng cửa và tàn phá của hơn 100 trường học trong huyện. Sau đó, năm 2009, một nhà báo và nhà làm phim của báo New York Times đã thực hiện một bộ phim về Yousafzai và cuộc đấu tranh của cô để theo đuổi việc học hành của mình. Cùng năm đó, cô bắt đầu xuất hiện trước công chúng trên truyền hình, để bảo vệ quyền học hành của các bé gái.

Trong tháng 10 năm 2012, một tay súng Taliban bắn Yousafzai ở đầu và ngực, vì đã dám phanh khui tội ác Taliban. May mắn, cô đã được đưa trở về nhà từ trường học ở quận Swat của Pakistan tiết. Cô đã được đưa tới một bệnh viện ở Birmingham để cấp cứu, sau đó là phẩn thuật. Cô đã được xuất viện vào tháng Giêng, nhưng sẽ trở lại để trải qua phẫu thuật tái cấu trúc sọ.

Cô bé Yousafzai nhanh chóng được nhiều người biết đến. Năm 2011, cô chủ trì một phiên họp của trẻ em do Quỷ cứu trợ nhi đồng LHQ Unicef tài trợ, được tổ chức ở quận Swat của Pakistan.  Đức Giám Mục Desmond Tutu đề cử cô bé Yousafzai ứng cử viên cho giải thưởng Hòa bình Quốc tế thiếu nhi. Sau những nỗ lực trên, trong tháng 11 năm 2012, hơn 60.000 người bỏ phiếu, Cô bé Yousafzai được trao giải Nobel hoà bình.

Ngày 21.03 vừa qua, Cô bé Yousafzai đoạt giải vận động giáo duc của Index of Censorship 2013.

PV. VRNs

Viết theo Index of Censorship

 

Được xem 1 lần, bởi 1 Bạn Đọc trong ngày hôm nay